แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา
SCHOOL MANAGEMENT STRATEGIES FOR THE PROMOTION OF PRIMARY SCHOOL STUDENTS' WELL-BEING

ThaSH: โรงเรียน -- การบริหาร
ThaSH: นักเรียนประถมศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา 2) วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา และ 3) พัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ โรงเรียนระดับประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 394 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหาร 195 คน ครูผู้สอน 319 คน และผู้ปกครองนักเรียน 332 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 846 คน ตรวจสอบกลยุทธ์ฉบับร่างโดยวิธีการสนทนากลุ่มจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติบรรยายและวิเคราะห์ด้วยเทคนิค PNImodified เพื่อจัดลำดับความต้องการจำเป็น วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา ประกอบด้วย กระบวนการบริหาร 3 ด้านได้แก่ การวางแผน การนำแผนไปปฏิบัติและการประเมินผล การบริหารงานโรงเรียน 4 ด้านได้แก่ วิชาการ งบประมาณ งานบุคคลและบริหารทั่วไป และความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา 6 ด้านได้แก่ จิตใจ สิ่งแวดล้อม การเงิน สังคม ร่างกายและการศึกษา 2) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยสภาพที่พึงประสงค์มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าสภาพปัจจุบันทุกด้าน 3) การพัฒนากลยุทธ์ ประกอบด้วย 6 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ (1) พัฒนาการบริหารโรงเรียนโดยการเสริมสร้างสมาธิ (2) ยกระดับการบริหารโรงเรียนด้วยการปลูกจิตสำนึกรักษ์โลก (3) สนับสนุนการบริหารโรงเรียนตามแนวคิดความพอเพียง (4) เพิ่มศักยภาพการบริหารโรงเรียนโดยการปลุกจิตสำนึกมีอนามัยใส่ใจสุขภาพ (5) เสริมสร้างการบริหารโรงเรียนด้วยบรรยากาศความผูกพัน (6) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนด้วยการเพิ่มทักษะทางวิชาการและอาชีพ
Abstract: The objectives of this study were 1) to study the school management for the promotion of primary school students’ well-being; 2) to analyze the state of school management for the promotion of primary school students’ well-being; and 3) to develop strategies of school management for the promotion of primary students’ well-being. A mixed method approach was conducted in this study. The data of the current and desirable state of school management for the promotion of primary students’ well-being were collected from 846 respondents of 394 primary schools under the Office of Basic Education Commission. The respondents were 195 administrators, 319 teachers and 332 parents. To validate the draft of strategies for the promotion of primary school students’ well-being, 11 experts and stakeholders were invited to a focus group. The collected data were analyzed using descriptive statistics, and the formula of PNI modified was also used to find out the priority need index level. Qualitative data were analyzed by content analysis. There were 3 main findings. The first finding revealed that the school management for the promotion of primary students’ well-being consisted of 4 divisions including academic, budget, personnel, and general management operated under the three main management procedures: planning, implementation, and evaluation. The primary students’ well-being consisted of 6 categories namely physical, mental, social, educational, financial, and environmental well-beings. The second finding indicated that the current and desirable state of school management for the promotion of primary students' well-being was overall rated at a high level. Moreover, the averages of the desirable state were higher than the averages of current state in every dimensions. The third finding showed that the developed strategies for the promotion of primary students’ well-being consisted of 6 main strategies namely 1) development of school management with promoting concentration, 2) enhancement of school management with inspiring the students to love the world, 3) support the school management based on the concept of sufficiency, 4) empowering the school management with inspiring the students to take much care of healthy and sanitary, 5) support the school management with close relationship and engaging atmosphere, and 6) strengthening the efficiency of the school management by intensively focusing on academic and vocational skills.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-03-05
Issued: 2559-03-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5484210027.pdf 7.7 MB290 2025-07-18 13:38:32
ใช้เวลา
0.021708 วินาที

ปิยพงษ์ สุเมตติกุล
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ;วลัยพร ศิริภิรมย์
ดวงพร อุ่นจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนในโรงเรียนเอกชนทางเลือก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สุนีย์ ชัยสุขสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเรียนร่วมตามแนวคิดภาวะผู้นำที่ยั่งยืนเพื่อเสริมสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ;ชญาพิมพ์ อุสาโห
ปภาวี พิพัฒนลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วลัยพร ศิริภิรมย์
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกองค์กรของครูโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์
องค์วิภา มุตะพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;บุญมี เณรยอด
นภกมล ใจชอบสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;วลัยพร ศิริภิรมย์
สุมาลี สุธีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ศิริรัตน์ อนุวัฒน์ประกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ;วลัยพร ศิริภิรมย์
ดวงพร อุ่นจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;วลัยพร ศิริภิรมย์
สิรินพร วิทิตสุภาลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาพลเมืองคุณภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
เสาวภา นิสภโกมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้จากการปฏิบัติของอาจารย์ในสถาบันการศึกษาพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รุจิรา สืบสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารมหาวิทยาลัยตามแนวคิดการเสริมสร้างขีดความสามารถของมนุษย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สรรชัย ชูชีพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูโรงเรียนสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์
สุรีภรณ์ นามอุตวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครูโรงเรียนเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อนุสรา สุวรรณวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อรชร กิตติชนม์ธวัช
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อาจารี สุวัฒนพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารองค์กรวิชาชีพครูตามแนวคิดการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพและคุณภาพครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;วลัยพร ศิริภิรมย์
พรทิพย์ ธีรภานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สิริยากร กองทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารกิจการนักเรียนตามแนวคิดการเสริมสร้างความยึดมั่นผูกพันระหว่างโรงเรียน ครอบครัว และชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์
สวภพ เทพกสิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหมตามแนวคิดการเป็นองค์การสมรรถนะสูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ศิริพร สว่างจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารโรงเรียนในการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองโลกของนักเรียนตามแนวคิดการพัฒนาทั้งโรงเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์
สุนีย์ บันโนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์
อิสรียา ออสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าตามแนวคิดคุณลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารและความมั่นคงของชาติในศตวรรษที่ 21
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อารีย์วรรณ สุทธิพงศ์พันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;อมรชัย ตันติเมธ;อวยพร เรืองตระกูล
วัชรพงษ์ แพร่หลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสู่องค์กรสมรรถนะสูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
เชวง วัฒนธีรางกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารทุนมนุษย์ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนตามแนวคิดคุณลักษณะนักศึกษาอาชีวศึกษาสำหรับประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อิศเรศ จันทร์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
มิตรชัย สมสำราญกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้จากการปฏิบัติของอาจารย์ในสถาบันการศึกษาพยาบาล
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
วลัยพร ศิริภิรมย์ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รุจิรา สืบสุข
บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,945
รวม 1,945 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 64,829 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 66,245 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124