แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
The Causal Factors Influencing English Achievement of Prathom Suksa 6 Students under Yasothon Primary Educational Service Area Office 1

keyword: ภาษาอังกฤษ
ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Classification :.DDC: 402.7
ThaSH: ภาษาอังกฤษ-การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและอิทธิพลของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จานวน 351 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบ 2 ฉบับ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดความถนัดทางภาษา มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ .78 และ .88 ตามลาดับ และมีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันได้ค่าน้าหนักองค์ประกอบตั้งแต่ .61 ถึง .84 และแบบสอบถาม 4 ฉบับ ได้แก่ แบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ แบบวัดการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และแบบวัดความตั้งใจเรียน มีค่าความเชื่อถือได้ตั้งแต่ .80 ถึง.92 และมีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ได้ค่าน้าหนักองค์ประกอบตั้งแต่ .73 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์เส้นทาง ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ การส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความรู้พื้นฐานเดิม ความตั้งใจเรียน และความถนัดทางภาษา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์และตัวแปรสาเหตุทั้ง 6 ตัวแปร ร่วมกันสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ได้ร้อยละ 67 โดยตัวแปรที่ส่งผลมากที่สุด ได้แก่ ความถนัดทางภาษา รองลงมาเป็นความรู้พื้นฐานเดิม และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ตามลาดับ 2. ตัวแปรสาเหตุที่มีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษมีดังนี้ เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านความถนัดทางภาษา ความตั้งใจเรียน และความรู้พื้นฐานเดิม ด้วยขนาดอิทธิพล .49 การส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความรู้พื้นฐานเดิม ความตั้งใจเรียน และความถนัดทางภาษา ด้วยขนาดอิทธิพล .51 ความรู้พื้นฐานเดิมและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มีอิทธิพลทางตรง ด้วยขนาดอิทธิพล .18 และ .13 ตามลาดับ ความถนัดทางภาษามีอิทธิพลทางตรงด้วยขนาดอิทธิพล .56 และมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านความรู้พื้นฐานเดิม ด้วยขนาดอิทธิพล .14 รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1The purpose of this research was to investigate the form of causal relationship and the influence of the factors influencing Prathom Suksa 6 students’ English achievement. The samples consisted of 351 Prathom Suksa 6 students from school under Yasothon Primary Educational Service Area Office 1 in the second semester of 2013’s academic year, selected by means of the stratified random sampling method. The instruments for data collection consisted of two tests: an English achievement and a verbal aptitude test, which had the reliability values of .78 and .88 respectively and the construct validity using confirmatory factor analysis with the factor loading ranged from .61 to .84; and four questionnaires on the attitude toward English, the curator’s supporting, the achievement motivation, and the learning intention, the reliability values ranging from .80 to .92 and the construct validity using confirmatory factor analysis with the factor loading ranged from .73 to 1.00. The statistical procedures employed in the data analysis included path analysis. The research findings were as follows: 1. The form of causal relationship of attitude toward English learning, curator’s supporting, achievement motivation, background knowledge, learning intention, and verbal aptitude influenced English achievement was in line with an empirical data. Together, all these six factors explained the variations of English achievement at the rate of 67% The variables with influence from most to least as follows: verbal aptitude, background knowledge and achievement motivation. 2. The causality between each factor and its influence on English achievement was found to be as follows: attitude toward English learning indirectly influenced English achievement at the rate of .49 through verbal aptitude, learning intention, and background knowledge; curator’s supporting indirectly influenced English achievement at the rate of .51 through attitude toward English learning, achievement motivation, background knowledge, learning intention and verbal aptitude; background knowledge and achievement motivation directly influenced English achievement at the rate of .18 and .13 respectively; and verbal aptitude directly influenced English achievement at the rate of .56 and indirectly through background knowledge
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2559-03-24
Issued: 2559-03-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 205.39 KB61 2022-11-27 13:58:35
2 abstract.pdf 251.18 KB62 2022-11-27 13:58:37
3 content.pdf 221.91 KB46 2022-11-27 13:58:39
4 chapter1.pdf 249.87 KB71 2024-04-10 17:43:43
5 chapter2.pdf 807.3 KB114 2024-08-21 12:27:43
6 chapter3.pdf 601.51 KB69 2024-04-10 17:44:30
7 chapter4.pdf 554.55 KB75 2023-02-24 12:03:38
8 chapter5.pdf 268.08 KB53 2022-11-27 13:58:49
9 bibliography.pdf 374.34 KB63 2022-11-27 13:58:51
10 appendix.pdf 8.58 MB65 2022-11-27 13:58:53
11 biodata.pdf 284.68 KB45 2022-11-27 13:58:54
ใช้เวลา
0.044779 วินาที

รองศาสตราจารย์ ดร. ชวนชัย เชื้อสาธุชน
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร. ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ศศิธร ทิมโพธิ์กลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร. ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ภักดิ์วิภา สมเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
อัญชลี พละสูนย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องตามทฤษฎีเชาวน์ปัญญาของ Thurstone กับความสามารถในการคิด
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
นิรันดร ยิ่งยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร. ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ภักดิ์วิภา สมเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
สุกัญญา บุญหยาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
รุ่งอรุณ คูณแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรบางประการที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ศิรประภา คะเณศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,232
รวม 1,234 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 66,432 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,378 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 67,851 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124