Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและอิทธิพลของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จานวน 351 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบ 2 ฉบับ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดความถนัดทางภาษา มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ .78 และ .88 ตามลาดับ และมีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันได้ค่าน้าหนักองค์ประกอบตั้งแต่ .61 ถึง .84 และแบบสอบถาม 4 ฉบับ ได้แก่ แบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ แบบวัดการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และแบบวัดความตั้งใจเรียน มีค่าความเชื่อถือได้ตั้งแต่ .80 ถึง.92 และมีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ได้ค่าน้าหนักองค์ประกอบตั้งแต่ .73 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์เส้นทาง ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ การส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความรู้พื้นฐานเดิม ความตั้งใจเรียน และความถนัดทางภาษา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์และตัวแปรสาเหตุทั้ง 6 ตัวแปร ร่วมกันสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ได้ร้อยละ 67 โดยตัวแปรที่ส่งผลมากที่สุด ได้แก่ ความถนัดทางภาษา รองลงมาเป็นความรู้พื้นฐานเดิม และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ตามลาดับ
2. ตัวแปรสาเหตุที่มีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษมีดังนี้ เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านความถนัดทางภาษา ความตั้งใจเรียน และความรู้พื้นฐานเดิม ด้วยขนาดอิทธิพล .49 การส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความรู้พื้นฐานเดิม ความตั้งใจเรียน และความถนัดทางภาษา ด้วยขนาดอิทธิพล .51 ความรู้พื้นฐานเดิมและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มีอิทธิพลทางตรง ด้วยขนาดอิทธิพล .18 และ .13 ตามลาดับ ความถนัดทางภาษามีอิทธิพลทางตรงด้วยขนาดอิทธิพล .56 และมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านความรู้พื้นฐานเดิม ด้วยขนาดอิทธิพล .14
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1The purpose of this research was to investigate the form of causal relationship and the influence of the factors influencing Prathom Suksa 6 students English achievement. The samples consisted of 351 Prathom Suksa 6 students from school under Yasothon Primary Educational Service Area Office 1 in the second semester of 2013s academic year, selected by means of the stratified random sampling method. The instruments for data collection consisted of two tests: an English achievement and a verbal aptitude test, which had the reliability values of .78 and .88 respectively and the construct validity using confirmatory factor analysis with the factor loading ranged from .61 to .84; and four questionnaires on the attitude toward English, the curators supporting, the achievement motivation, and the learning intention, the reliability values ranging from .80 to .92 and the construct validity using confirmatory factor analysis with the factor loading ranged from .73 to 1.00. The statistical procedures employed in the data analysis included path analysis.
The research findings were as follows:
1. The form of causal relationship of attitude toward English learning, curators supporting, achievement motivation, background knowledge, learning intention, and verbal aptitude influenced English achievement was in line with an empirical data. Together, all these six factors explained the variations of English achievement at the rate of 67% The variables with influence from most to least as follows: verbal aptitude, background knowledge and achievement motivation.
2. The causality between each factor and its influence on English achievement was found to be as follows: attitude toward English learning indirectly influenced English achievement at the rate of .49 through verbal aptitude, learning intention, and background knowledge; curators supporting indirectly influenced English achievement at the rate of .51 through attitude toward English learning, achievement motivation, background knowledge, learning intention and verbal aptitude; background knowledge and achievement motivation directly influenced English achievement at the rate of .18 and .13 respectively; and verbal aptitude directly influenced English achievement at the rate of .56 and indirectly through background knowledge