The Development Mathematic Problem Solving Ability on Set in Foundation Mathematics through Problem-based Learning for Mathayomsuksa Four Students at Patumrachawongsa School Secondary Educational Service Area 29
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่องเซต โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (2) เพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องเซต โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องเซต ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน และ( 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเซต ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนปทุมราชวงศา จังหวัดอานาจเจริญ จานวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องเซตจานวน 6 แผน (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องเซตวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มีค่าความยากระหว่าง 0.33-0.43ค่าอานาจจาแนกระหว่าง 0.61-0.68 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.96 เป็นแบบอัตนัยชนิดเขียนแสดงคาตอบ จานวน 6 ข้อ และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากระหว่าง 0.50-0.86 ค่าอานาจจาแนกระหว่าง 0.27-0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จานวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานที่พัฒนาขึ้น ซึ่งประกอบด้วย กระบวนการเรียนรู้ทั้ง 6 ขั้น เป็นกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง เป็นบริบทของการเรียนรู้ ซึ่งปัญหานั้นเป็นตัวกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจ อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ นาไปสู่การแสวงหาข้อมูลใหม่ ๆ โดยการค้นหาคาตอบด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ค้นพบคาตอบของปัญหานั้น ๆ ซึ่งวิธีการดังกล่าวช่วยให้นักเรียนฝึกแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจาวันโดยใช้กระบวนการกลุ่มสรุป นาเสนอผลงานได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นและกล้าแสดงออก
2. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดังนี้
2.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีพัฒนาการความสามารถในการแก้ปัญหาสูงขึ้นร้อยละ 100 และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องเซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานมีความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องเซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน This research study aimed to 1) develop learning activities on Set using problem-based learning, 2) to study the development of the students ability to solve mathematic problems on Set using the problem-based learning, 3) to compare the ability to solve the mathematic problem on set before and after the learning activities using the problem-based learning, and 4) to compare the learning achievement on Set before and after the learning activities using problem-based learning. The sample group of the study consisted of 40 Mathayomsuksa Four students at Patumrachawongsa School in Amnatchareon Province, selected by means of the group cluster random sampling method. The research instruments included six problem-based lesson plans on Set; a test to evaluate the ability to solve the problems on Set which had the difficulty indices ranging from 0.33 to 0.43, discrimination indices ranging from 0.61 to 0.68, and the reliability value of 0.96; and a 40-item multiple choice achievement test on Set serving as the pretest and posttest which had the difficulty indices ranging from 0.50 to 0.86, the discrimination indices ranging from 0.27 to 0.73, and the reliability value of 0.88. The statistical procedures employed in the data analysis included percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The problem-based learning activities were developed in six steps: identifying problems, understanding problem, searching for information to solve or answer the question of the problem, synthesizing knowledge, summarizing and confirming the answer to the problem, and presenting and evaluating the learning process.
2. All of the students, which accounted for 100 percent, improved their problem solving ability beyond the established criteria,
3. The students average score on the posttest was higher than their average score on the pretest of the ability to solve mathematic problems on Set at the significant level of .05.
4. The students learning achievement on Set after the learning through the problem-based learning activities was higher than the achievement before learning through them.