แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้รูปแบบระดับชั้นลดหลั่นเชิงเส้น
Study of primary Schools Effectiveness Under the Office of the Basic Education commission using hierarchical Linear Models

keyword: ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา
ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- การศึกษาขั้นประถม
Classification :.DDC: 372.1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา และ 2) ศึกษาปัจจัยในระดับครู และระดับโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ผู้บริหาร 125 คน และครู 3,750 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีใช้สูตรของทาโรยามาเน่ เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด คือ แบบสอบถามสำหรับผู้บริหาร และครู โดยผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษา ตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับนิยามปฏิบัติการ ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงอยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 และหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือโดยวิธีหาค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า .98 และ .95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์รูปแบบระดับชั้นลดหลั่นเชิงเส้นด้วยโปรแกรมเอชแอลเอ็ม เวอร์ชัน 7.01 รหัส 7.0121202.1001 ผลการวิจัย พบว่า1. ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ทั้ง 4 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ คือ ด้านการผลิตนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ด้านการแก้ปัญหาภายในโรงเรียน ด้านการพัฒนานักเรียนให้มีเจตคติทางบวก และด้านการปรับเปลี่ยนและพัฒนาโรงเรียน 2. ปัจจัยในระดับครู และระดับโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาพบว่า 2.1 ปัจจัยระดับครู ได้แก่ การสนับสนุนทางสังคมของครู ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และแรงจูงใจในการทำงานของครู พฤติกรรมการสอนของครู และบรรยากาศการเรียนการสอน มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.2 ปัจจัยระดับโรงเรียน ได้แก่ วัฒนธรรมโรงเรียนส่งผลทางบวกต่อประสิทธิผลเฉลี่ยของโรงเรียน และวิสัยทัศน์ของผู้บริหารส่งผลต่อค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยที่แสดงผลของตัวแปรตามบรรยากาศการเรียนการสอนต่อประสิทธิผลในโรงเรียน
Abstract: This research aimed to: 1) study the effectiveness of the primary schools under the Office of Basic Education Commission, and 2) study the teacher level factors and school level factors affecting effectiveness of the primary schools under the Office of Basic Education Commission. Sampling group, using Taro Yamane’s formula and selected by method of multistage random sampling, consisted of 125 school administrators and 3,750 teachers. The instruments were two sets of questionnaires for administrators and for teachers. The content validity was examined by experts in education, checked the consistency between the questions and definition, and determined the reliability by the method for coefficient alpha of Cronbach and the coefficient alpha at .98 and .95 was used in the research. The statistics used for analysis was Hierarchical Linear Model Version 7.01 code, and 7.0121202.1001. The results were as follows: 1. The effectiveness of the primary schools in overall was at a high level. Considering each aspect, it was found that they were at a high level. In order of high level to low level, the results were as follows: student higher achievement, internal problem solving, development of student positive attitude, and school modification and development. 2. Factors in the teacher level and school level that affected the effectiveness of the primary schools were as follows: 2.1 The teacher level factors which was social support of teachers affected the effectiveness of the schools at statistical significance at the .05 level, and which were teacher motivation in work, teaching behaviors and teaching atmosphere affected the effectiveness of the schools at statistical significance at the .001 level. 2.2 The school level factors that affected positive effectiveness of schools was school culture, and that affected regression coefficient of the variable toward effectiveness of schools was vision of the administrators.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2559
Modified: 2559-03-02
Issued: 2559-03-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 372.1 ส819ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590220.pdf 3.71 MB180 2025-08-14 20:58:47
ใช้เวลา
0.022116 วินาที

สุนีรัตน์ เอี่ยมประไพ
Title Contributor Type
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเครียดของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุนีรัตน์ เอี่ยมประไพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้รูปแบบระดับชั้นลดหลั่นเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุนีรัตน์ เอี่ยมประไพ
อรสา จรูญธรรม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้รูปแบบระดับชั้นลดหลั่นเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุนีรัตน์ เอี่ยมประไพ
อรสา จรูญธรรม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
อรสา จรูญธรรม.
Title Creator Type and Date Create
การจัดระบบสารสนเทศในยุคปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
จารุ ชุมโรย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาของโรงเรียนในอำเภอเขาพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
ธนาวุธ ทองทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
บุษกร ชมชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารทั่วไปในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วิลาวัลย์ ศรีบุศกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้รูปแบบระดับชั้นลดหลั่นเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
สุนีรัตน์ เอี่ยมประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
สุเมธ คะลีล้วน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
นิพาภรณ์ คะลีล้วน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
บุษกร ชมชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารทั่วไปในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วิลาวัลย์ ศรีบุศกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วรพล ตราเต็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้รูปแบบระดับชั้นลดหลั่นเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
สุนีรัตน์ เอี่ยมประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดระบบสารสนเทศในยุคปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
จารุ ชุมโรย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดเทศบาลเมืองจังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ศักดา สถาพรวจนา. ;อรสา จรูญธรรม.
พงศ์ภัทร์ สุภประเสริฐพง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบวัฒนธรรมองค์การของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.;อรสา จรูญธรรม.
ธนกฤต เปรมสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
เติม ปุราถาเน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างประสิทธิผลการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในโรงเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
นิติกรณ์ ฉันท์วงศ์ชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วาสนา แป้งสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ในเขตเทศบาลตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
อภิธนวุฒิ์ กังแฮ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพการบริหารการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนขององค์การบริหารส่วนตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วิรวัฒน์ หมาดหวา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจของประชาชนกับการมีส่วนร่วมในการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบางเกลือ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
อัมพาพันธ์ ชูเจริญภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วราภรณ์ สกุลรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงบประมาณของสถานศึกษาในสหวิทยาเขตประโคนชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
เพียรศรี พุ่มพวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
กานดา เดชนครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเขม้า อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
กาญจนา เพชรชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมภายใต้โครงการซีท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
กฤติญา บุญสินชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดการระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ในอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
ลัดดาวัลย์ มณีโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
พอฤไท ธรรมสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อนโยบายการศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐในพื้นที่ตำบลมาบไผ่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
ประคอง โตทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
ระพีภัทร์ ธนากูลจีรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 กับบทบาทการบริหารสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคกลาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
มุกดา ลอยนภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,956
รวม 2,965 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 187,445 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,660 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 106 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 189,288 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28