Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสังเคราะห์คุณลักษณะของงานวิจัยเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในปี พ.ศ. 25502556 2) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์เกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในปี พ.ศ. 25502556 แยกตามรูปแบบการสอน/วิธีการสอน และนวัตกรรมการเรียนรู้ และ 3) เพื่อสังเคราะห์ข้อเสนอแนะคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประชากรที่ศึกษาเป็นรายงานวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งได้มาตามเกณฑ์การคัดเลือกของการวิจัยครั้งนี้ จานวน 86 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินคุณภาพงานวิจัย 2) แบบบันทึกคุณลักษณะงานวิจัยระดับเล่ม และ 3) แบบบันทึกคุณลักษณะงานวิจัยระดับสมมติฐาน การสังเคราะห์งานวิจัยครั้งนี้ มีวิธีดาเนินการวิจัย 3 ระยะ คือระยะที่ 1 การสารวจงานวิจัยที่นามาสังเคราะห์ ประกอบด้วย 1) ขั้นการรวบรวมและจัดทาทาเนียบงานวิจัย 2) ขั้นการสร้าง ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือและการรวบรวมข้อมูล 3) ขั้นการประเมินคุณภาพงานวิจัย 4) ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระยะที่ 2 การสร้างสมการพยากรณ์ เกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แยกตามรูปแบบการสอน/วิธีการสอน และนวัตกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) ขั้นการวิเคราะห์อภิมาน (1.1) การวิเคราะห์ประมาณค่าขนาดอิทธิพล (1.2) การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยขนาดอิทธิพล จาแนกตามตัวแปรกากับคุณลักษณะงานวิจัย และ (1.3) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณระหว่างตัวแปรกากับที่ใช้อธิบายค่าเฉลี่ยขนาดอิทธิพลที่ปรับแก้ 2) ขั้นการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (2.1) การศึกษาปัจจัยด้านคุณลักษณะงานวิจัยที่ส่งผลต่อค่าขนาดอิทธิพล และ (2.2) การศึกษาปัจจัยด้านรูปแบบการสอน/วิธีสอน นวัตกรรม การเรียนการสอนที่ส่งผลต่อค่าขนาดอิทธิพล และ ระยะที่ 3 การสังเคราะห์ข้อเสนอแนะการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 1) การสังเคราะห์ข้อเสนอแนะระดับนโยบายการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และ 2) การสังเคราะห์ข้อเสนอแนะในทางปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
The objectives of this research were 1) to synthesize the characteristics of research on students quality in mathematics strand from A.D. 2007 to A.D. 2013, 2) to build the predictive equation of students quality in mathematics strand based on teaching model or approach, and learning innovation, and 3) to synthesize the suggestions for development of students quality in Mathematics strand. The population were 86 research reports that were selected by using the criterion of this research. The research tools were 1) the research quality evaluation form, 2) the research characteristic coding form, and 3) the research data coding form. The research synthesis of this study consisted of three phases. Phase I was a survey of the research on students quality in mathematics strand that comprised I) collecting and listing the research titles, II) building and checking the quality of research tools, and collecting the research data, III) evaluating the research quality, IV) analyzing the basic data. Phase II was a constructing the predictive equation of students quality in mathematics strand that comprised I) analyzing the meta data that were separated into two steps: step I was to analyze and approximate the effect size, and to study the difference of effect size from each research, and step II was to analyze the effect towards the students quality in Mathematics strand by, firstly, studying the research characteristic variables that affected the effect size, and secondly, studying the teaching model or approach, and learning innovation variables that affected the effect size. Phase III was a synthesis of the suggestions for development of students quality in Mathematics strand based on the research synthesis, that comprised I) synthesizing the suggestions for development of the students quality in Mathematics strand, and II) synthesizing the suggestions and performance for the development of students quality in Mathematics strand.