An Evaluation of the Implementation of School Curriculum Based on 2551 B.E Core Curriculum for the First Three Years of Secondary Education in Schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 3
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา (2) เพื่อประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 การดาเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสร้างตัวบ่งชี้และเกณฑ์สาหรับการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) มาเป็นกรอบการประเมิน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินผลและด้านหลักสูตร จานวน 5 คน สาหรับประเมินความสอดคล้องระหว่างประเด็นการประเมินกับตัวบ่งชี้ ความเหมาะสมของเกณฑ์การประเมิน และประเมินความสอดคล้องระหว่างตัวบ่งชี้กับข้อคาถามจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ระยะที่ 2 การประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ ครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูผู้สอน จานวนทั้งสิ้น 220 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทั้ง 4 ด้านได้ประเด็นการประเมิน 11 ประเด็น ตัวบ่งชี้การประเมิน 32 ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมิน 32 เกณฑ์ ด้านบริบทมี 2 ประเด็น 4 ตัวบ่งชี้ 4 เกณฑ์ ด้านปัจจัยนาเข้ามี 2 ประเด็น 7 ตัวบ่งชี้ 7 เกณฑ์ ด้านกระบวนการมี 3 ประเด็น 6 ตัวบ่งชี้ 6 เกณฑ์ ด้านผลผลิตมี 4 ประเด็น 15 ตัวบ่งชี้ 15 เกณฑ์ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามสาหรับประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามตัวบ่งชี้ทั้ง 4 ด้าน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอานาจจาแนกอยู่ระหว่าง .36-.84 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98
เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาในรายด้าน พิจารณาจากระดับคุณภาพตัวบ่งชี้ในแต่ละด้านเป็น 5 ระดับดังนี้ ตัวบ่งชี้ร้อยละ 90 ขึ้นไปที่มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป ระดับคุณภาพดีมาก ตัวบ่งชี้ร้อยละ 75-89 ที่มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป ระดับคุณภาพดี ตัวบ่งชี้ร้อยละ 60-74 ที่มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป ระดับคุณภาพพอใช้ ตัวบ่งชี้ร้อยละ 50-59 ที่มีผล การประเมินระดับดีขึ้นไป ระดับคุณภาพควรปรับปรุง ตัวบ่งชี้ต่ากว่าร้อยละ 50 ที่มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป ระดับคุณภาพต้องปรับปรุง และเกณฑ์การประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาในภาพรวมพิจารณาจากระดับคุณภาพรายด้านเป็น 3 ระดับดังนี้ สถานศึกษามีระดับคุณภาพรายด้านทั้ง 4 ด้าน ในระดับดีมาก ระดับคุณภาพผ่านระดับดีมาก สถานศึกษามีระดับคุณภาพรายด้านในระดับดีขึ้นไป ไม่ต่ากว่า 3 ใน 4 ด้าน และไม่มีด้านใดมีคุณภาพต่ากว่าระดับพอใช้ ระดับคุณภาพผ่านระดับดี สถานศึกษามีระดับคุณภาพรายด้านต่ากว่า ระดับดี 2 ด้านขึ้นไป ระดับคุณภาพไม่ผ่าน
2. ผลการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียน ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model เมื่อพิจารณาภาพรวมทั้ง 4 ด้านเทียบกับเกณฑ์การประเมินมีผลการประเมินดังนี้ ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดีมาก จานวน 33 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดี 18 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 32.73 และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินจานวน 4 โรงเรียน คิดเป็น ร้อยละ 7.27
The purposes of this study were to construct an evaluation tool and criteria for school curriculum and to evaluate the school curriculum based on the 2551 B.E. Core Curriculum for the first three year of secondary education in schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 3. The study was conducted in two stages. The first stage was to create indicators and criteria for the evaluation using the CIPP Model. This stage involved five experts in curriculum and evaluation to evaluate the congruence between the items being evaluated and the evaluating indicators. The statistical procedures used in this process were percentage, mean, and standard deviation. The second stage involved the sample group of 220 school administrators and teachers. The instrument was a questionnaire on the implementation of the school curriculum. The data were analyzed by means of percentage, mean, and standard deviation.
The research findings were as follows:
1. The evaluation of congruence between the evaluated items and the indicators for the evaluation revealed that 11 items with 32 indicators had the congruency mean scores between 4.20 and 5.00, and that the congruency scores between the questions and the indicators was 4.20 to 5.00. One hundred and twenty-four questions were obtained, and the criteria for the evaluation were found to be appropriate. The evaluation tool had the discriminatory values between .36 and .84 and the reliability value at .98. There were five levels of the evaluation according to the quality indicators: the indicators receiving the scores of 90 percent up were of very good quality, those receiving the scores of 75 to 89 percent were of good quality, those receiving the scores of 60 to 74 percent were of medium quality, those receiving the scores of 50 to 59 percent were of quality that should be improved, and those receiving the scores of lower 50 percent were of the quality that needed the improvement. There were three levels of the evaluation according to the number of aspects receiving high level of quality: the schools receiving very good quality in all four aspects passed the evaluation at the level of very good, those schools receiving good quality and higher in three out of four aspects and no other aspect rated below the medium quality passed the evaluation at the level of good, and those receiving lower than good quality in two or more aspects failed the evaluation.
2. The result of the evaluation on the implementation of the school curriculum revealed that 33 schools (60%) passed the evaluation at very good level, 18 schools (32.73%) passed it at good level, and four schools (7.27%) failed to pass the evaluation.