Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับของบรรยากาศในองค์การตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 และเพื่อเปรียบเทียบตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูปฏิบัติการสอน ที่มีต่อบรรยากาศในองค์การสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 จาแนกตาม ตาแหน่ง วุฒิการศึกษา อายุราชการและขนาดสถานศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 จานวน 43 โรงเรียน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด 390 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูปฏิบัติการสอนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 ที่มีต่อบรรยากาศองค์ การสถานศึกษา ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ สถิติ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t และการทดสอบ ค่า F
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับบรรยากาศในองค์การตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายมิติ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มิติเป็นแบบอย่าง อยู่ในระดับมากรองลงมาคือ มิติกรุณาปราณี อยู่ ในระดับมาก มิติขวัญ อยู่ในระดับมาก ตามลาดับ และ มิติขาดความสามัคคีมีการรับรู้ต่ากว่ามิติอื่น ๆ
2. ระดับบรรยากาศในองค์การตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยจาแนกตาม ตาแหน่ง ระดับการศึกษา อายุราชการและขนาดของสถานศึกษา สามารถสรุปได้ว่า
2.1 ระดับบรรยากาศในองค์การตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยจาแนกตาม ตาแหน่ง โดยไม่แตกต่างกัน
2.2 ระดับบรรยากาศในองค์การตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยจาแนกตาม ระดับการศึกษา โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน
2.3 ระดับบรรยากาศในองค์การตามความคิดเห็นของข้าราชการครู 1 โดยจาแนกตาม อายุราชการ โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.4 ระดับบรรยากาศในองค์การตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยจาแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมพบว่าไม่แตกต่างกัน
3. ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับระดับบรรยากาศในองค์การ จากผลการวิจัยครั้งนี้พบว่าผู้บริหารควรปรับปรุงระบบการบริหารให้ครูทุกคนในสถานศึกษาทาหน้าที่ร่วมกันให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน มีการมอบหมายหน้าที่ให้ชัดเจน ให้มีความสัมพันธ์ลักษณะเพื่อนร่วมงาน ไม่ห่างเหินไม่มีมีการแบ่งพรรคพวก ครูควรให้ความสนิทสนมใกล้ชิด สามารถแสดงความคิดเห็นและร่วมตัดสินใจ ยอมรับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินควรมีการอานวยความสะดวกจากผู้บริหารโรงเรียนให้เป็นการปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจ ส่วนครูควรปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้เต็มความสามารถ ถ้ามีภาระงานมากเกินไปควรเสนอผู้บริหารให้รับทราบ
The research aimed to study the atmosphere of the organizations as viewed by the school administrators and teachers in the primary schools attached to Sisaket Primary Educational Service Area 1 and to compare an opinion of the school administrators and the teachers towards the atmosphere of the organizations in the primary schools in the area under study.
The samples used in the study were 390 school administrators and teachers from 43 primary schools, obtained by a stratified random sampling. The research instrument was a five-rating scale. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research findings were as follows.
1. The atmosphere of the organizations in the primary schools in the study as viewed by the teachers was moderate. Given individual aspects, it was found that the one with a maximum value was the model, followed by compassion and love at a high level. The issue at the lowest level was lack of harmony.
2. The atmosphere in the organizations in the primary schools as viewed by the teachers classified by positions, educational levels, working tenure and school size can be summarized as follows.