Abstract:
การศึกษาเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมการบริโภคน้าจิ้มสาเร็จรูปบรรจุขวด กรณีศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคน้าจิ้มสาเร็จรูปบรรจุขวดของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมา ประชาการของการวิจัยในครั้งนี้คือผู้บริโภคทั้ง 32 อาเภอในจังหวัดนครราชสีมาจานวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัย วิเคราะห์ผลโดยค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตัวแปรอิสระได้แก่ปัจจัยส่วนบุคคลแบ่งเป็นอายุ เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน สถานภาพสมรส ลักษณะการพักอาศัยและจานวนสมาชิกในครอบครัว ตัวแปรตามได้แก่พฤติกรรมการบริโภคน้าจิ้มสาเร็จรูปบรรจุขวดของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมา จากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคมีความถี่ในการรับประทานน้าจิ้มสาเร็จรูปบรรจุขวดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง บริโภคน้าจิ้มขวดเล็ก ซื้อน้าจิ้มยี่ห้อพันท้ายนรสิงห์เป็นส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมการบริโภคน้าจิ้มคู่กับเนื้อหมู บุคคลที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อน้าจิ้มคือตัวเอง โดยปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคน้าจิ้มสาเร็จรูปบรรจุขวดคือ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ลักษณะการพักอาศัยและจานวนสมาชิกในครอบครัว
Objective of the independent study Consumers behavior on bottled sauce : a case study of Nakhonratchasima, Thailand is to study consumers behavior towards bottled sauce in Nakhonratchasima, Thailand. There was 400 samples for this study and the instrument to collect the information was questionnaire. 400 questionnaires were sent to 32 districts of Nakhonratchasima. Dependent factors are age, sex, level of education, occupation, income, married status, type of living place and family members. Independent factor is consumers behavior on bottled sauce in Nakhonratchasima. The data analysis was descriptive using frequency, percentage arithmetic mean. From the study, it was found that the majority of consumers consumed bottled sauce once a week, they tend to chose small size of bottled sauce. The most popular of bottled sauce brand was Pantainorasing. They usually consumed pork with the sauce. The most affective person for them to buy the bottled sauce was themselves. The important factors that affect the consumers behavior are education, occupation, income, type of living and family number