Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสำเร็จของการดำเนินงาน
ของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศไทยโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก
ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 100 ราย ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง
โดยคำนวณตามสัดส่วนของประชากรแต่ละชั้น (Proportionate Random Sampling) สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Standard Deviation)การหาค่าความถี่(Frequency)และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ
(Multiple-Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มี
อิทธิพลต่อผลสำเร็จของการดำเนินงานของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศไทย ในระดับมากที่สุดได้แก่
กลยุทธ์ด้านการตลาด ด้านความสามารถของบุคลากร ด้านพันธมิตรทางธุรกิจ และด้านผลสำเร็จ
ของการดำเนินงานของธุรกิจนำเที่ยว จากผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่ากลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์
ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านสถานที่ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ความสามารถของ
บุคลากร และพันธมิตรทางธุรกิจ มีอิทธิพลทางบวกต่อผลสำเร็จของการดำเนินงานของ
ธุรกิจนำเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ The purpose of this research was to investigate the factors influencing the success of
the tourism business in Thailand, by using questionnaire as an instrument for collecting data from
100 tour operators in Thailand, selected by proportionate random sampling. The statistics used for
analysis the collected data frequency, percentage, mean, standard Deviation and multiple
regression analysis.The results showed that entrepreneurs have comments about the factors
influencing the success of the operation of tourism business in Thailand the highest level is
including marketing strategies, ability of staff, the business partners and the success of the
operation of tourism business. The results of testing the hypothesis that product strategy price
distribution places physical environment. The ability of staff. And business partners. Have a
positive influence on the success of the operation of tourism businesses with statistical
significance