Development of the Skills for Solving the Decimal Questions by Using the Inductive-Deductive Learning for Prathomsuksa 6 (Grade 6) Students of Ban Nonkoluku School under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 3
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อปฏิบัติการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย-นิรนัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาผลการปฏิบัติการ
พัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย-นิรนัย นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 หลังเรียนเทียบกับเกณฑ์ นักเรียนกลุ่มเป้าหมายของการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่ก าลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านโนนค้อลุคุ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จ านวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
(1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การเรียนแบบอุปนัย-นิรนัย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์จ านวน 16 แผน (2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการ ได้แก่ ใบงาน
ที่นักเรียนท ากิจกรรมแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของ
ครู แบบบันทึกประจ าวัน แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การแก้โจทย์
ปัญหาทศนิยม การวิจัยครั้งนี้ใช้เทคนิคการวิจัยปฏิบัติการ ตามแนวคิดของ Lewin การวิเคราะห์ข้อมูล
เชิงคุณภาพ ท าการวิเคราะห์โดยน าข้อมูลมาตีความ สรุป ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์
โดยใช้สถิติพื้นฐาน และใช้โปรแกรม B-index
ผลการวิจัยพบว่า
1. การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6โดยใช้การเรียนแบบอุปนัย-นิรนัย โรงเรียนบ้านโนนค้อลุคุ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุบลราชธานี เขต 3 ประกอบด้วย วงจรที่ 1 การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบทศนิยม วงจรที่ 2
การแก้โจทย์ปัญหา การคูณ การหารทศนิยม วงจรที่ 3 การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารทศนิยม
ระคน ในแต่ละวงจรประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นวางแผน 2) ขั้นปฏิบัติการตามแผน และขั้น
สังเกตการณ์ และ 3) ขั้นสะท้อนผลการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้การเรียนแบบ
อุปนัย-นิรนัย ประกอบด้วย 1)จัดนักเรียนเข้าปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่มแบบคละกัน คือ มีเด็กเก่งปานกลาง
และอ่อนอยู่ในกลุ่มเดียวกัน กลุ่มละ 3-4 คน โดยครูเตรียมความพร้อมของนักเรียน โดยแจ้งให้ทราบจุดประสงค์การเรียนและวิธีเรียน 2) นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้รับโจทย์ปัญหาทศนิยม และตัวอย่าง
การแก้ปัญหาและช่วยกันแก้โจทย์ปัญหาที่ได้รับ 3) แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาน าเสนอวิธีการแก้ปัญหา
ที่หน้าชั้นเรียน 4) นักเรียน /ครู ช่วยกันสรุปวิธีการแก้ปัญหาที่ได้รับ คนใดที่แก้ปัญหาไม่ส าเร็จครูต้อง
ซ่อมเสริม 5) นักเรียนน าวิธีการหรือข้อสรุปที่ได้ไปใช้แก้ปัญหาที่มีสถานการณ์ใกล้เคียงกัน 6) นักเรียน/
ครู สรุป ทบทวนการแก้ปัญหาอีกครั้ง ผลการปฏิบัติการพบว่าการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย-นิรนัย
เป็นกระบวนการที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมได้ดี
2. ผลการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย-นิรนัย
พบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีคะแนนหลังปฏิบัติการเฉลี่ยร้อยละ 82.96 และผ่านเกณฑ์ร้อยละ 65
คิดเป็นร้อยละ 89.79 ของจ านวนนักเรียนทั้งหมด
The research aimed to develop the skills and study the outcome in applying
the skills in solving the decimal questions by using the inductive-deductive learning
for Prathom Suksa 6 students. The target groups were 19 Prathom Suksa students of
Ban Nonkoluku school enrolled in the first semester in the school year 2012. The
research instruments were the 16 lesson plans based on the inductive-deductive
learning; and the worksheet, the form of observation of students learning behavior,
the form of observation of students teaching behavior, the daily record, the interview,
the quiz and the achievement test. A qualitative information was analyzed by means
of interpretation, and summarization. A quantitative information was analyzed by
basic statistics and B-Index.
The research findings were as follows.1. The development of the skills for solving the decimal questions for the
inductive-deductive learning consisted of the following. Circle 1 was meant for the
decimal addition and subtraction; circle 2 dealt with the decimal multiplication and
division; circle 3 was concerned with the decimal addition, subtraction, multiplication
and division combined. Each circle was composed of planning, operation or
observation and reflection of the results. The decimal questions based on the
inductive-deductive learning comprised the following steps. 1) The teachers divided
and combined the students of quick, moderate and slow learning; the teachers
prepared the students by informing them of the objectives and the methods. 2) Each
group of students was given the decimal questions, and the samples of the solution.
3) A representative of each group presented the way to solve the issue. 4) Students/
teachers worked out together to deal with the solution. The student who was
unsuccessful was helped by the teacher. 5) The student applied the method to
solve the issue similar to the familiar one. 6) Both the students and the teacher
revised the issue.
2. As regards the results of the development of the skills in solving the
decimal issues through the inductive and deductive learning, it was found that the
target students had the post-operation scores of 82.96 % on average; 65% of them
passed the set criterion.