แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสืบทอดดนตรีไทยบ้านครูสกล แก้วเพ็ญกาศ
Pedagogical method of Thai classical music at Ban Khru Sakol Kaewpenkad

ThaSH: สกล แก้วเพ็ญกาศ
ThaSH: ดนตรีไทย
ThaSH: เครื่องดนตรีไทย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาประวัติครูสกล แก้วเพ็ญ และศึกษากลวิธีการสืบทอดดนตรีไทย ของครูสกล แก้วเพ็ญกาศ ผลการวิจัยพบว่า ครูสกล แก้วเพ็ญกาศ เกิดในตระกูลนักดนตรีไทย ศึกษาวิชาดนตรีไทยจากบิดามารดามาแต่เยาว์วัยกับบุคคลในครอบครัวและได้เรียนรู้ดนตรีไทยกับครู หลายท่านจนมีความสามารถในด้านการบรรเลงเครื่องดนตรีไทยประเภทปี่พาทย์ ด้านขับร้องเพลงไทย ประพันธ์เพลง และด้านการสร้างเครื่องดนตรีเป็นอย่างดี มีผลงานปรากฏเป็นที่รู้จักในวงการดนตรีไทย อุปนิสัยเป็นผู้อ่อนน้อมถ่อมตน เมตตาต่อศิษย์ ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน วิธีการสืบทอดความรู้ใช้วิธีมุขปาฐะ และการสอนแบบให้ศิษย์ปฏิบัติตาม รวมถึงมีการอบรมด้านคุณธรรมแก่ศิษย์ ปัจจุบันศิษย์ครูสกล แก้วเพ็ญกาศ ยังคงมีการสืบทอดดนตรีไทย ไปยังศิษย์ของตน ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันถึงการสืบทอดความรู้ด้านดนตรีไทยสำนักนี้ว่ายังคงดำเนินอยู่ ซึ่งครูสกล แก้วเพ็ญกาศ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการสืบทอดนี้ขึ้น
Abstract: This thesis focuses on the bibliography of Khru Sakol Kaewpenkad and his Thai musical knowledge pedagogy. The result found that Khru Sakol was born in the family of Thai musicians. He has studied Thai music with his parents and other Thai music masters. He was able perform the Thai Pi Phat ensemble including singing, composing and making the Thai musical instruments well. His works has been recognized by the Thai music circle. Khru Sakol Kaewpenkad was a modest and generous person who was kind to his disciples and passed on his knowledge to them without any wish for their remuneration. He preceded his teaching by rote and demonstration including ethical way of life. Nowadays, Khru Sakol’s disciples still carry on with his pedagogy of Thai classical music to their successive generations. This verifies that transmission of Thai classical music is constantly going on which has been importantly accounted for by Khru Sakol Kaewpenkad who originally generated such pedagogy being passed on until these days.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2559-02-04
Issued: 2559-02-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Wongwasant_wa.pdf 4.51 MB261 2024-09-29 14:58:59
ใช้เวลา
0.040132 วินาที

วงศ์วสันต์ วสันตสุรีย์
Title Contributor Type
การสืบทอดดนตรีไทยบ้านครูสกล แก้วเพ็ญกาศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วงศ์วสันต์ วสันตสุรีย์
บุษกร บิณฑสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุษฎีนิพนธ์วิจัยสร้างสรรค์ทางดุริยางคศิลป์: เพลงการเดินทางของเฉกอะหมัดสู่กรุงศรีอยุธยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วงศ์วสันต์ วสันตสุรีย์
พรประพิตร์ เผ่าสวัสดิ์
ปกรณ์ รอดช้างเผื่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุษกร บิณฑสันต์
Title Creator Type and Date Create
พิธีไหว้ครูดนตรีไทยวิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วราภรณ์ จุ้ยวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด 12 นักษัตร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุภาสิรีร์ ปิยะพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการบรรเลงปี่โนราของครูอำนาจ นุ่นเอียด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
คฑาวุธ พรหมลิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดความรู้ของวงปี่พาทย์บ้านใหม่หางกระเบน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
พิชชาณัฐ ตู้จินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน : กรณีศึกษา ครูอุทัย แก้วละเอียด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
นตทนันทิ เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์การสอดทำนองเครื่องเป่าในวง 3 ขลุ่ยไทย ทาง ครูปี๊บ คงลายทอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์;ปี๊บ คงลายทอง
ฐานิสร์ พรรณรายน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เดี่ยวปี่ในเพลงกราวในสามชั้น ทางครูจำเนียร ศรีไทยพันธุ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์;ไพฑูร อุณหะกะ
ชัชวาล สนิทสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์บทเพลงชุด เส้นสายลายไหมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
อังคณา ใจเหิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เดี่ยวระนาดเอกเพลงพญาโศก สามชั้น ทางครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) กรณีศึกษา : ครูอุทัย แก้วละเอียด และ พันโทเสนาะ หลวงสุนทร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
ปราชญา สายสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสืบทอดดนตรีไทยบ้านครูสกล แก้วเพ็ญกาศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วงศ์วสันต์ วสันตสุรีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน สามชั้น ทางครู พุ่ม บาปุยะวาทย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
ชัชวาล แสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ชุดอุปกรณ์ดนตรีแบบประสมสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
เทพิกา รอดสการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการปรับวงปี่พาทย์ไม้นวมเครื่องคู่ ตามแนวทาง ครูบรรพต แจ้งจรัส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุทธภพ ศรีอักขรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด ตำนานเทพนพเคราะห์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
อัศนีย์ เปลี่ยนศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิธีกรรม และความเชื่อดนตรีกาหลอ ครูสมพงศ์ บุญมาเกิด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
ปานตา ศรีคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานดุริยางคศิลป์ ชุด เพลงมม็วด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วราวุฒิ เรืองบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างซอสามสายของครูศักดิ์ชัย กาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
อนันท์สิทธิ์ การหนองใหญ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีกันตรึมในพิธีบวงสรวงงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วีรวรรณ คชรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กรรมวิธีการสร้างซอด้วงของครูประสิทธิ์ ทัศนากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วัชรพล คงอุดมสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด ตาลเมืองเพชร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
ปราชญา สายสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด 12 นักษัตร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุภาสิรีร์ ปิยะพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานดุริยางคศิลป์ ชุด สัตว์หิมพานต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุรพงษ์ บ้านไกรทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กรรมวิธีการสร้างผืนระนาดเอกไม้ไผ่ของช่างเกรียงศักดิ์ เริงศิริ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วรัตถ์ พงษ์เกลี้ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิธีกรรมความเชื่อการสร้างกลองยืนและกลองหลอนในวงมังคละของคณะ ศ. ราชพฤกษ์ศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุวิชา พระยาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิธีกรรมและความเชื่อในการแสดงรำสวดของคณะอรชุน ลูกสุนทรภู่ จังหวัดระยอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
มุกดา การินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีและลีลาการขับร้องเพลงกระบวนทัพในละครพันทางเรื่องราชาธิราชของครูสมชาย ทับพร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
นิติพงษ์ ใคร่รู้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด พระนางจามเทวี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Chattiya Khieti-navy;บุษกร บิณฑสันต์;ขำคม พรประสิทธิ์
ฉัตรติยา เกียรตินาวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,546
รวม 5,548 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 297,118 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,683 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 501 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 102 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 299,464 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212