แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของพารามิเตอร์ทางเรขาคณิตและการสัมผัสของหน้าฟันต่อกำลังสูญเสียของเฟืองตรงและเฟืองเฉียง
THE EFFECTS OF GEOMETRICAL PARAMETERS AND GEAR TOOTH CONTACT ON POWER LOSS IN SPUR AND HELICAL GEARS

ThaSH: แบบจำลองทางคณิตศาสตร์
ThaSH: เรขาคณิตวิเคราะห์
ThaSH: เฟือง
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้นำเสนอผลของพารามิเตอร์ทางเรขาคณิตและการสัมผัสของหน้าฟันต่อกำลังสูญเสียของเฟืองตรงและเฟืองเฉียง โดยเน้นการศึกษาไปที่พารามิเตอร์ทางเรขาคณิตที่ยังไม่ทราบผลกระทบต่อกำลังสูญเสียที่ชัดเจนอันได้แก่ ผลของมุมฮีลิกซ์ มุมกด และความกว้างหน้าฟันเฟือง การศึกษาทำโดยทำการทดลองวัดกำลังสูญเสียด้วยชุดทดสอบเฟืองแบบ back to back นอกจากนั้นยังศึกษาผลของพื้นที่หน้าสัมผัสของฟันเฟืองในระหว่างการขบจริงโดยทาสีที่หน้าสัมผัสก่อนการทดลอง และเก็บข้อมูลลักษณะการสัมผัส โดยตำแหน่งที่สีหลุดออกหลังจากการขบแสดงถึงพื้นที่การขบกันจริงของฟันเฟือง ผลในส่วนนี้สามารถนำมาใช้ประกอบกับผลการทดลองและแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ทำให้อธิบายกลไกการเกิดกำลังสูญเสียในกรณีต่าง ๆ ได้ผลการทดลองพบว่าเฟืองที่มีมุมฮีลิกซ์มากจะมีกำลังสูญเสียมาก ส่วนเฟืองที่มีมุมกดน้อยและความกว้างหน้าฟันน้อยจะมีกำลังสูญเสียมาก จากผลของพื้นที่สัมผัสของเฟืองพบว่าพื้นที่สัมผัสเพิ่มขึ้นตามแรงบิดที่เพิ่มและฟันเฟืองจะสัมผัสเกือบเต็มฟันที่แรงบิดสูงสุด เมื่อเปรียบเทียบผลการทดลองกับผลจากแบบจำลองเดิมซึ่งคำนวณโดยใช้พื้นที่สัมผัสแบบเต็มฟันพบว่า ในกรณีของมุมกดและความกว้างหน้าฟันมีแนวโน้มสอดคล้องกับผลการทดลอง ส่วนในกรณีของมุมฮีลิกซ์การประเมินพบว่าเฟืองที่มีมุมฮีลิกซ์ 22 องศา จะมีกำลังสูญเสียมากที่สุด ในขณะผลการทดลองพบว่าเฟืองที่มีมุมฮีลิกซ์ 33.5 องศา มีกำลังสูญเสียมากที่สุด แต่เมื่อใช้ผลการสัมผัสที่วัดได้จากการทดลองประกอบในการคำนวณพบว่า ผลที่ได้ในทุกกรณีสอดคล้องกับผลการทดลอง โดยเฉพาะในกรณีของมุมฮีลิกซ์ซึ่งการใช้ผลการสัมผัสประกอบทำให้ประเมินได้ว่าเฟืองที่มีมุมฮีลิกซ์ 33.5 องศา จะมีกำลังสูญเสียมากที่สุด มากกว่าเฟืองเฉียงที่มีมุมฮีลิกซ์ 22 องศา ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ฟันของเฟืองเฉียงที่มีมุมฮีลิกซ์ 22 องศา จะมีพื้นที่สัมผัสน้อยกว่าและส่วนที่ไม่สัมผัสจะไม่มีกำลังสูญเสียเกิดขึ้น จึงทำให้ผลที่ได้สอดคล้องกับผลการทดลอง ส่วนในกรณีอื่นผลการประเมินก็มีความสอดคล้องและใกล้เคียงกับผลการทดลองมากขึ้นเช่นกัน
Abstract: This thesis presents the effects of geometrical parameters and gear tooth contact on power loss in spur and helical gears. Gear parameters that are helix angle, pressure angle and face width that their effects on power loss are still unclear are focused on this research. Experiments were done to measure power losses by using back to back gear test rig. The effects of gear tooth contact were studied by painting gear teeth before experiments. The areas that the paint was peeled off after experiment represent the actual tooth contact areas. These tooth contact patterns were used along with experimental results and gear meshing model to explain the mechanism of gear sliding loss further.From the experiments, the gears having larger helix angle have higher sliding loss. The gears having smaller pressure angles or narrower face width have higher sliding loss. The areas of tooth contact increase as load increase. The contact areas extend to almost full tooth area at the maximum applied load. By comparing the experimental results with the estimated results calculated using the former full tooth contact model, the estimated results showed the same trend with the experimental results in the case of the effects of pressure angle and face width. For the effect of helix angle, the estimated results show the maximum sliding loss at helix angle 22 degree, but from the experiments the gear having helix angle 33.5 degree has higher sliding loss. However when the data of tooth contact patterns were used in the calculation, all estimated results agree well with the experimental results. The estimated sliding loss of the gear pair having helix angle 33.5 degree is higher than that of gear having helix angle 22 degree. This is because the tooth contact areas of gear having helix angle 22 degree are narrower than the areas of gear having helix angle 33.5 degree, and at the non-contact area there are no sliding loss. These results are agree well with the experimental results. The estimated results in the other cases are also closer to the experimental results than the results estimated from the former gear model
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2556
Modified: 2559-01-31
Issued: 2559-01-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5470151321.pdf 10.85 MB7 2023-02-13 19:00:13
ใช้เวลา
0.0369 วินาที

เจษฎา แพรกนันเธอ
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
Title Creator Type and Date Create
การออกแบบระบบขับเคลื่อนของเฮลิโอสแตทโดยใช้ระบบเฟือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศุภวุฒิ จันทรานุวัฒน์;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
สุริยา อุ่นจิตติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของพารามิเตอร์ทางเรขาคณิตและการสัมผัสของหน้าฟันต่อกำลังสูญเสียของเฟืองตรงและเฟืองเฉียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
เจษฎา แพรกนันเธอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวัดและการประยุกต์ใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หากำลังสูญเสียของเฟืองตรง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ชาคริต เย็นที่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงแบบจำลองคณิตศาสตร์และการทดลอง เพื่อประมาณค่ากำลังสูญเสียจากการไถลในการส่งกำลังด้วยเฟืองเฉียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ภูวดล อัศวพิชญโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองกำลังสูญเสียจากการไถลในเฟืองตรงและเฟืองเฉียงที่พิจารณารูปแบบของการกระจายภาระบนหน้าฟันเฟือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ณัชชา พรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกระจายความเค้นบนหน้าฟันเฟืองตรงโดยการใช้ผลเฉลยการสัมผัสของเฮิรตซ์และระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ธีรเดช ฤทธิ์ไกรเกรียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิธีออกแบบเฟืองบนเพลาขนานให้มีกำลังสูญเสียน้อยที่สุดและผลกระทบต่อลักษณะการสั่นสะเทือน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
กุลภัทร์ ธีระรังสฤษดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมการเชิงประจักษ์สำหรับความแข็งเกร็งของคู่เฟืองตรงด้วยผลจากระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ทิวา นันตะภักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของรูปร่างการผ่าร่องและการปาดข้างของผ้าเบรกต่อเสียงเบรกสเควล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธิติ บวรรัตนารักษ์;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
สิรภัทร เยี่ยมดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณปริมาตรของมันสำปะหลังโดยใช้กล้อง RGB-D
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์;ขวัญตรี แสงประชาธนารักษ์;ณัฐพล ดำรงค์พลาสิทธิ์
ชนิกานต์ บัญชาจารุรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้คอมเพรสเซนซิงกับการวัดการสั่นสะเทือนด้วยเซ็นเซอร์อัตราสุ่มจุดข้อมูลไม่แน่นอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ศิรวิชญ์ มโนสิทธิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,994
รวม 5,002 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 245,229 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,245 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 54 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 246,559 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33