แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน
A model for development of primary teachers’ competencies under office of the basic education Commission Andaman Coast Southern Provinces

keyword: สมรรถภาพในการทำงาน
ThaSH: การบริหารทรัพยากรมนุษย์
Classification :.DDC: 371.1
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูที่สอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน จำนวน 480 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi - Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ที่ใช้เก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน และแบบสอบถาม บบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 เก็บข้อมูลโดยใช้เทคนิคบุ๊คเลทเมทริกซ์ (Booklet Matrix Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติของการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงบุกเบิก (Exploratory Factor Analysis) ด้วยโปรแกรมลิสเรล Version 9.1 Activation code : 47C7-3520-A09F-DA38 ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน โดยนำผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของสมรรถนะครูประถมศึกษา ที่ได้จากระยะที่ 1 เป็นหลักในการพัฒนา รวมทั้งการวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะครู รวมการสนทนากลุ่มที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7คน เพื่อให้ได้ร่างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และนำรูปแบบที่ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 คนประเมิน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบที่พัฒนาขึ้นระยะที่ 3 การนำรูปแบบที่ได้จากระยะที่ 2 ไปทดลองใช้กับครูที่ได้จากการสุ่มแบบหลาย จำนวน 42 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง จำนวน 21 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 2) แบบวัดทักษะการเสริมสร้างสมรรถนะครู มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 3) แบบวัดเจตคติ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า1.องค์ประกอบของสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ประกอบด้วย สมรรถนะหลัก ได้แก่ การพัฒนาตนเอง และความเป็นครู สมรรถนะรองได้แก่ สมรรถนะส่วนบุคคล และสมรรถนะจิตลักษณะ โดยองค์ประกอบดังกล่าวมีความตรงเชิงโครงสร้างจากการสำรวจองค์ประกอบด้วยค่าดัชนีความสอดคล้อง ดังนี้ ค่าไค-สแควร์ : c2 = 50.77, องศาความเป็นอิสระ: df = 34, p-value = 0.03219, RMSEA = 0.032, GFI = 0.94, AGFI = 0.97, CFI = 1.00, RMR = 0.20, และ CN = 725.432.รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ที่เรียกว่า SMART-T ประกอบด้วยขั้นตอนต่อไปนี้ 1) กำหนดการศึกษาและการสำรวจ 2) กำหนดการประชุมและบริหารจัดการ 3) การวิเคราะห์กิจกรรม ประกอบด้วย 3.1 วางแผน 3.2 ดำเนินการจัดกิจกรรม 3.3 การวัดและประเมินผล 4) ทบทาวนและการวิจัย 5) เทคนิคและบูรณาการ และ 6) การสร้างทีม3.ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน พบว่า คะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสมรรถนะครู และทักษะการเสริมสร้างสมรรถนะครูของผู้เข้ารับการอบรมด้วยเทคนิค SMART-T สูงกว่าครูที่การอบรมด้วยวิธีการที่จัดขึ้นตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = - 17.45) และพบว่า ครูกลุ่มที่ได้รับการพัฒนาสมรรถนะด้วยเทคนิค SMART-T มีเจตคติที่ดี และมีความ พึงพอใจต่อการจัดอบรมอยู่ในระดับมากในทุกๆ ด้าน
Abstract: The purposes of this research to: 1) to study the causal factors of the primary teachers’ competencies under Office of the Basic Education Commission,Andaman Coast Southern Provinces.2) develop a model elementary teacher performance of the primary teachers’ competencies under Office of the Basic Education Commission Andaman coast Southern provinces and 3) to implement a model for the primary teachers’ competencies under Office of the Basic Education Commission Andaman coast Southern provinces. The research process divided into three 480 phases.Phase 1: Samples used in this study are the teachers who taught in the first subjects semester of academic year 2013 under Office of the Basic Education Commission Andaman coast Southern provinces. The 480 people was drawn from a random multistage (Multi-Stage Random Sampling) tool used. The research consisted of interview of 7 professionals and a questionnaire on the scale of 5 levels using Booklet Matrix Sampling Technique. The statistics for analyze data was the exploratory factor analysis using LISREL version 9.1 Activation code: 47C7-3520-A09F-DA38.Phase 2: Develop a model for elementary teacher performance, under Office of the Basic Education Commission Andaman coast Southern provinces by using the results of the analysis of primary teacher performance which derived from phase 1 including analysis and synthesis of research related to teacher performance. Including discussion groups consist of 7 experts to draft a form of elementary teacher competencies under Office of the Basic Education Commission, Andaman coast Southern provinces and expert evaluation to determine the suitability of the model developed.Phase 3: Applying the model from phase 2 use experimenting with teachers who were randomized of 42 people was divided into two groups: an experimental group and a control group of 21 and 21 people respectively. Data collection were used including 1) a cognitive test. The reliability was 0.98. 2) a capacity building teacher skills test. The reliability was 0.97 and 3), the attitude, the reliability was 0.95 and 4) a measure of satisfaction. The reliability was 0.93 were used for statistical analysis, mean (x), Standard Deviation (SD) and the test for the Independent t-test.The results showed that:1. The component of teacher performance under Office of the Basic Education Commission Andaman coast Southern provincesconsist of efficient self-development, teacher performance and secondary to personal performance which include mental aspects and performing by such components have construct validity of the survey elements with the index line follows c2 = 50.77, df = 34, p-value = 0.03219, RMSEA = 0.032, GFI = 0.94, AGFI = 0.97, CFI = 1.00, RMR = 0.20 and CN = 725.432.The model of elementary teacher competency development, under Office of the Basic Education Commission Andaman coast Southern provinces called SMART-T consists of the following steps: 1) define education and to explore 2) scheduling meeting and management 3) analysis include 3.1 planning 3.2 implementation of activities 3.3) to measure and evaluate. 4) revise and research 5) technical and integration, and 6) team building.3.The result of the performance model for developing of primary teachers under Office of the Basic Education Commission Andaman coast Southern provinces found that knowledge about teacher’s performance, skills and capacity building of teacher to be trained with a SMART-T technique is higher than teacher training in the ways that are normally held at the statistically significant of level 0.05 (t = 17.45) and found that the teachers who have been developed with SMART-T technical competencies have a good attitude and satisfaction with at a high level in all aspects.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2559
Modified: 2559-01-28
Issued: 2559-01-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.1 น386ร 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590129.pdf 4.18 MB988 2025-09-11 10:10:54
ใช้เวลา
0.023797 วินาที

นัฎชฎารัตน์ ณ นคร
Title Contributor Type
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
นัฎชฎารัตน์ ณ นคร
อุษา คงทอง.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อภิมาน : การจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยการโค้ช
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
กันต์กนิษฐ ธนัชพรพงศ์;นัฎชฎารัตน์ ณ นคร

บทความ/Article
การสังเคราะห์งานวิจัยเรื่องการจัดการเรียนรู้ด้วยจิตตปัญญาศึกษา : การวิเคราะห์อภิมาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
กันต์กนิษฐ ธนัชพรพงศ์;นัฎชฎารัตน์ ณ นคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
งานวิจัย/Research report
อุษา คงทอง.
Title Creator Type and Date Create
การดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง.
ชุติกาญจน์ พรมจรรย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่เรียนรวมในชั้นเรียนปกติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง.
พรรณรายณ์ ทรัพย์แสนดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมต้านยาเสพติดในกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง.
จิตตวิสุทธิ์ วิมุตติปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูประถมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง.
นัฎชฎารัตน์ ณ นคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง. ;อังคนา กรัณยาธิกุล
กิจรภัฏดล วงศ์แสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องจำนวนจริงของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง.
ธรรมรัฐ รูปคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง.
สัณหพัฒน์ อรุณธารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง.
ปิยาภรณ์ วันมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง.
กิจรภัฏดล วงศ์แสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาและพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ ;อุษา คงทอง. ;ชาตรี เกิดธรรม.
กัญณภัทร หุ่นสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,019
รวม 2,019 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 35,794 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 35,844 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28