แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Causal relationship model of the desirable competencies of school administrators affecting secondary educational management under the ASEAN declaration of Schools Under Office of Basic Education Commission

keyword: การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ThaSH: การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
Classification :.DDC: 371.201
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียน และ 3) เพื่อตรวจสอบรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุดังกล่าว ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี แบ่งขั้นตอนการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหาร ผู้วิจัยวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง นำไปสร้างแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษาด้านนโยบาย นักวิชาการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ และตรวจสอบความสอดคล้องและความเป็นไปได้ของรูปแบบสมมุติฐาน นำข้อมูลจาก การวิจัยระยะที่ 1 มายกร่างรูปแบบสมมติฐาน จัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วยผู้บริหารการศึกษาด้านนโยบาย นักวิชาการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนากลุ่มด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 3 ตรวจสอบรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามชนิดประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 ประชากรคือ ผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ จำนวน 2,361 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 580 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วน (1 หน่วยพารามิเตอร์ต่อ 20 ตัวอย่าง) ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบ ความกลมกลืนของรูปแบบ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์รูปแบบความสัมพันธ์ของสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมการวิเคราะห์ทางสถิติ และใช้เทคนิคการประมาณค่าพารามิเตอร์วิธีไลค์ลิฮูดสูงสุดผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาประกอบด้วย 10 สมรรถนะ เรียงลำดับจากสูงสุดไปต่ำสุดตามลำดับ ได้แก่ สมรรถนะ ด้านการสื่อสารและการจูงใจ ด้านการมีวิสัยทัศน์ ด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านการวิเคราะห์และสังเคราะห์ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ด้านการใช้ภาษาและเทคโนโลยี และด้านการบริการที่ดี 2) รูปแบบความสัมพันธ์ เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนที่พัฒนาขึ้น มีลักษณะเป็นโครงสร้างของความสัมพันธ์เชิงสาเหตุประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 สมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหาร ส่วนที่ 2 การบริหารจัดการการศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียน ส่วนที่ 3 เส้นทางการส่งผลของตัวแปรสังเกตได้ ได้รูปแบบสมมุติฐานที่ผ่านการตรวจสอบความสอดคล้องและความเป็นไปได้โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และ 3) รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์
Abstract: This research aimed to study the desirable competencies of school administrators affecting educational management under the ASEAN declaration of school under Office of Basic Education Commission in three issues: 1) to study the factors of desirable competencies of secondary school administrators 2) to develop a causal relationship model of the desirable competencies of school administrators affecting secondary educational management under the ASEAN declaration and 3) to verify the causal relationship model by using mixed method research methodology. The research was divided into 3 phases as follows: Phase 1, study the factors of desirable competencies of administrators by synthesizing related documents and research papers, then constructing a semi-structured interview questions for interviewing 5 educational experts consisted of executive educational policy administrators, educators and school administrators using purposive sampling method. Data were analyzed by content analysis. Phase 2, develop a causal relationship model by creating a hypothesis model using the data and outputs from phrase 1 to set a draft hypothesis model of desirable competencies of school administrators that affecting educational management under the ASEAN declaration. The hypothesis model was confirmed by focus group discussion method of 9 educational experts consisted of executive educational policy administrators, educators and school administrators using purposive sampling method. Data from focus group discussion were analyzed by content analysis and Phase 3, verify the causal relationship model using a 5-rating scale questionnaire with the reliability at 0.87. The population was 2,361 secondary school administrators under Office of the Basic Education Commission. The sample consisted of 580 administrators determined by using sample size proportion (1 unit of parameter per 20 samples) and using multi-stage random sampling. Statistical analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearson's correlation coefficient, confirmatory factor analysis and the accordance of empirical data and using Structural Equation Model Analysis (SEM) to confirm the model with statistical analysis software program and using Maximum Likelihood method for parameter estimation.The findings showed as follows: 1) the desirable competencies factors of school administrators consisted of 10 competencies in the following order from the highest to the lowest: communication and motivation, vision, staff-ability development, analysis and synthesis, teamwork, self-development, achievement focus, transformational leadership, the use of languages and technology and good service. 2) The developed causal relationship model of the desirable competencies of school administrators affecting educational management under the ASEAN declaration was composed of 3 parts; Part 1, the desirable competencies, Part 2, the educational management under the ASEAN declaration and Part 3, the affecting paths of observed variables.3) The developed causal relationship model of the desirable competencies of school administrators affecting secondary educational management under the ASEAN declaration fitted the empirical data.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2559
Modified: 2559-01-25
Issued: 2559-01-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.201 ร191น 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590198.pdf 5.06 MB291 2025-08-01 14:55:46
ใช้เวลา
0.023405 วินาที

นภัสมน นันทมัจฉา
Title Contributor Type
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการ การศึกษาระดับมัธยมศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยนครพนม
นภัสมน นันทมัจฉา
ช่อเพชร เบ้าเงิน
สมบัติ คชสิทธิ์
บทความ/Article
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
นภัสมน นันทมัจฉา
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
นภัสมน นันทมัจฉา

วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โครงสร้างบทแปลภาษาอังกฤษ-ไทยในบทสัมภาษณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
ศศิธร แซ่โล้ว;นภัสมน นันทมัจฉา
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
งานวิจัย/Research report
ปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอน วิชาการฟังและการพูดภาษาอังกฤษธุรกิจ 2
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
นภัสมน นันทมัจฉา
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
งานวิจัย/Research report
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอวังน้อยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
วีระวัฒน์ พัชนี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
ลออง วัจนะสาริกากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
นภัสมน นันทมัจฉา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาครูในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน. ;ศักดา สถาพรวจนา.
ลำพึง ร้อยดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตการทำงานของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
สุพาภรณ์ ทิพย์โอสถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
รุจาภา คนขยัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการกับการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
ธัญญาภัทร์ เลาธนัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาครูในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
ลำพึง ร้อยดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ศักดา สถาพรวจนา. ;ช่อเพชร เบ้าเงิน.
จักรกฤษณ์ พันธ์โพคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,851
รวม 1,852 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 16,520 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 16,542 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28