แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์องค์ประกอบเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาในวิทยาลัยนาฏศิลป์ สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
Factor analysis for life skills development of secondary school students in Colleges of Dramatic Arts under Bunditpatanasilpa Institute

keyword: ความคิดและการคิด
ThaSH: การปรับพฤติกรรม
Classification :.DDC: 370.115
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและ 3) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในวิทยาลัยนาฏศิลป์ สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม 12 แห่ง จำนวน 1,800 คนที่กำหนดตามหลักเกณฑ์การวิเคราะห์รูปแบบสมการโครงสร้างใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอนเพื่อเลือกกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 เก็บข้อมูลโดยใช้เทคนิคบุ๊คเลทเมทริกซ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความเชื่อมั่น และสถิติของวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงบุกเบิก และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน โดยใช้โปรแกรมลิสเรล Version 9.10 Activation Code:9F00-0DE7-2F4E-D2CF ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบที่พัฒนาขึ้นจากผลการศึกษาในระยะที่ 1 ร่วมกับผลการสังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ผลการตรวจสอบพบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองแบบอนุกรมเวลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 59 คน และใช้การสุ่มอย่างง่ายเพื่อแบ่งเป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 28 คน และกลุ่มทดลอง จำนวน 31 คน ใช้ระยะเวลา 12 สัปดาห์ เก็บข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดทักษะชีวิต และแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเพื่อการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำผลการวิจัยพบว่า1. องค์ประกอบทักษะชีวิต มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ทักษะการคิด ทักษะทางจิตใจ ทักษะทางการกระทำ และทักษะทางสังคม โดยมีความตรงเชิงโครงสร้างจากการวิเคราะห์องค์ประกอบ สามารถแสดงด้วยค่าดัชนีความสอดคล้อง ประกอบด้วย ค่า c2 = 145.96 ค่า df = 75 ค่า p-value = 0.00000 ค่า RMSEA = 0.023 ค่า GFI = 0.99 ค่า AGFI = 0.98 ค่า CFI = 0.99 ค่า RMR = 0.36 ค่า SRMR = 0.020 และ ค่า CN = 1,312.312. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นรูปแบบของกิจกรรมที่ไม่อิงเนื้อหา เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านทักษะทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 5 ด้าน ประกอบด้วย ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการสร้างสัมพันธภาพ ทักษะความรับผิดชอบต่อสังคม ทักษะการให้ความร่วมมือ โดยมีขั้นตอนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้น ดังนี้ 1) ขั้นเร้าความสนใจ 2) ขั้นประสบการณ์ 3) ขั้นร่วมมือ 4) ขั้นนำเสนอ 5) ขั้นสรุป 6) ขั้นประยุกต์ใช้ มีการวัดและประเมินผลโดยแบบทดสอบวัดทักษะชีวิต และแบบสังเกตพฤติกรรม3. ผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นพบว่า นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มีพัฒนาการทางทักษะชีวิตด้านทักษะทางสังคมสูงกว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (F = 620.31) และพฤติกรรมทักษะชีวิตด้านทักษะทางสังคมสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (F = 6022.27)
Abstract: The objectives of this research were to 1) study the factors of life skills of lower secondary school students, 2) develop instructional model of life skills of lower secondary school students, and 3) study the results of the instructional model to develop the life skills of lower secondary school students. The research procedure consisted of 3 phases as follows: Phase 1. Study the factors of life skills of lower secondary school students. The samples of this research were 1,800 lower secondary school students in the first semester of the academic year 2013 from 12 Colleges of Dramatic Arts under Bunditpatanasilpa Institute, Ministry of Culture, defined by the rule of structural equation model analysis using a multi-stage random sampling. The instruments used in collecting data were in-depth interview and a five-rating scales questionnaire with the reliability level at 0.86. The data were collected by Booklet Matrix Sampling. The statistics for data analysis were to fine reliability of the instruments, exploratory factor analysis and confirmatory factor analysis by using LISREL program Version 9.10 with activation code: 9F00-0DE7-2F4E-D2CF. Phase 2: Develop instructional model of life skills of lower secondary school students. Five experts checked the appropriateness and feasibility of the developed model in phase 1, including the results of the synthesis of the concept and related theories. The results found that the developed model was appropriate and had the feasibility to be used in the development of life skills of lower secondary school students. Phase 3: Study the result of the instructional model to develop the life skills of lower secondary school students. The experimental research methodology was carried out by the time-series design. The samples of this research were 59 Matthayomsuksa 2 students in the second semester of academic year 2013 of Lopburi Dramatric Arts College, Bunditpatanasilpa Institute, Ministry of Culture derived from multi-stage random sampling. Simple random sampling was used to divide students into 2 groups, 28 in a control group and 31 in an experimental group. The study lasted 12 weeks. The data were collected by life skills test and students’ behavior observation form. The statistics for data analysis were mean, standard deviation and Repeated Measures One-Way ANOVA for hypothesis test.The results were as follows: 1. Life skills were composed of 4 factors: thinking skill, mind skill, action skill and social skill. The construct validity of structural model which was analyzed by the exploratory factor analysis could be presented by the goodness of fit index congruence of chi-square test: c2 = 145.96 df = 75 p-value = 0.00000 RMSEA = 0.023 GFI = 0.99 AGFI = 0.98 CFI = 0.99 RMR = 0.36 SRMR = 0.020 and CN = 1,312.31.2. The instructional model of life skills of lower secondary school students was the model of activities that was not based on content of the course to develop 5 social skills of lower secondary school students including creative thinking skill, communication skill, interpersonal skill, social responsibility skill and cooperation skill. The Learning activities contained 6 sequential steps: 1) motivation 2) experience 3) participation 4) presentation 5) summarization and 6) application. The life skills test and students’ behavior observation form were used in measurement and evaluation.3. The results of the instructional model of the life skills of lower secondary school students found that the students who learned by the instructional model of the life skills had higher social skill than the students who learned by the traditional approach at a statistically significant .05 level (F = 620.31). The social skill behavior after the experiment was higher than before the experiment at a statistically significant .05 level (F = 6022.27).
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2559
Modified: 2559-01-13
Issued: 2559-01-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 370.115 ว483ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590127.pdf 7.9 MB427 2025-06-21 16:12:17
ใช้เวลา
0.026351 วินาที

บุญเรือง ศรีเหรัญ.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดสื่อประสมเรื่องคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมืองปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
ศยามล ฐิตะยารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมฤทธิผลของการบริหารโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
จำนงค์ อดิวัฒนสิทธิ์. ;สอาด บรรเจิดฤทธิ์. ;บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ธนชัย มะธิปิไขย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
ณัชพร จารุอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะโดยใช้สื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
รุ่งทิพย์ มีสำลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาในวิทยาลัยนาฏศิลป์ สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วารินทร์พร ฟันเฟื่องฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อการอ่านออกเสียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ผ่องเพ็ญ คำลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดเชิงอุปมาอุปไมยโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องสำนวนไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
คณิศร ศรีประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
กัญชลา อิงคะวณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วรรณยุพา ทองฉ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
เยาวนี ศรีประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สายัณห์ วงศ์สุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษาสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ถนัด บุญอิสระเสรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดการสอนเรื่องเลือกคิดประดิษฐ์เล่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ศิริวรรณ หมีดาษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกีฬา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
พัทธนันท์ สินนาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สุนันทา ยินดีรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมฤทธิผลการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลในกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดภาคกลางตอนบน 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เกษมชาติ นเรศเสนีย์. ;ทรงศักดิ์ เกียรติสุข ;บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ศิรินทร พุ่มวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพุทธประวัติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดสื่อประสม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;พิทักษ์ นิลนพคุณ.
พระวชิรญาณ์ เต็งวราภรภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
รัชภร จรัญชล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานบริษัท ไอดีเอส แมนูแฟคเจอริ่งจำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
จรัญ ไทยฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการให้บริการหลังการขายของศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้าในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วีณา ทองตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพร้อมในการรับการถ่ายโอนการบริหารการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สุรศักดิ์ สังกรแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 41
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,729
รวม 1,770 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 110,783 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 262 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 231 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 111,343 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28