แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
The Administration of School Administrators under the Office of Roi-Et Educational Service Area Office 2 Based on the Principles of Good Governance

keyword: ธรรมรัฐ ผู้บริหาร โรงเรียน วิจัย
ThaSH: ธรรมรัฐ -- ผู้บริหาร -- โรงเรียน -- วิจัย
Classification :.DDC: 371.1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารและการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้าน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นและกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางของเครจซี่ และมอร์แกน ได้จำนวน 189 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 54 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows เพื่อหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบสมมติฐานโดยการใช้ t - test ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก1 ด้าน คือ ด้านหลักการมีส่วนร่วม ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักคุณธรรม และ ด้านหลักความรับผิดชอบ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านหลักความโปร่งใส เมื่อจำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาขนาดเล็กมีการบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน คือ ด้านหลักการมีส่วนร่วม ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักคุณธรรม และ ด้านหลักความรับผิดชอบ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านหลักความคุ้มค่า สถานศึกษาขนาดใหญ่มีการบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน คือ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักความรับผิดชอบ และด้านหลักความคุ้มค่า ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักความโปร่งใส และด้านหลักการมีส่วนร่วม 2. การเปรียบเทียบระดับการบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาขนาดใหญ่มีการบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลแตกต่างกับสถานศึกษาขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดยรวม และรายด้าน 3. ผู้บริหารสถานศึกษาให้ข้อเสนอแนะในแบบสัมภาษณ์ เกี่ยวกับการบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลในสถานศึกษาด้านต่างๆ ดังนี้ โรงเรียนควรจัดทำแผนปฏิบัติงานให้ชัดเจน ผู้บริหารสถานศึกษาควรประพฤติและปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ควรมีการประชาสัมพันธ์ และเปิดเผยข้อมูลในการดำเนินงานต่างๆ ของโรงเรียนให้บุคลากร ในโรงเรียน และประชาชนทราบ ควรนำเอาหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมมาใช้ ควรจัดทำรายงานผลการปฏิบัติการประจำปีให้ชุมชนได้รับรู้ และควรมีการปรับปรุงพัฒนา และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในสถานศึกษาให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อโรงเรียน
Abstract: The purpose of this research was to study and compare the administration of school administrators under the office of Roi-Et Educational Service Area Office 2 based on the principles of good governance. The sample subjects were 189 school administrators, who were selected by the stratified random sampling technique in accorjance with the Krejcie and Morgan table. The data was collected by a rating-scale questionnaire with a reliability value, and of. 97 was analyzed by a computer program. The research statistics were percentage, mean, standard deviation and t-test. Results of the research 1. According to the data, it was found that the average level of administration based on the principles of t good governance was high. The highest level pertained to participation, and the average level pertained to legal and moral principles. The lowest level pertained to transparency. In regard to the size of schools, it was found that the average level of the administration of small schools based on the principles of the good governance was moderate. The highest level of the administration pertained to participation, the average level pertained to legal rules and moral principles while the lowest level pertained to the worthiness of the administration. The average level of the administration regarding the large-size schools was very high. The three highest levels pertained to legal principle, responsibility and worthiness of the administration while a high level pertained to moral principle, transparency and participation. 2. In regard to comparison of administrations, the level of the administration between small size schools and large-size schools was significantly different at the 0.05 level. To wit, the level of the administration of the large-size schools was higher than that of the small-size schools. 3. In conclusion, school administration factors suggested that the operation plan should be clear. The administration should be a good model for its colleagues. The results and consequences of the administration should be transparent to colleagues and the public. Participatory principles should be applied to the administration of the organization. The annual report of the administration should be transparent to their colleagues and the general public. Resources should be developed and used efficiently.
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: ร้อยเอ็ด
Email: lib.reru101@gmail.com
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Modified: 2558-11-16
Issued: 2558-11-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
371.1 อ227ก
tha
Spatial: ไทย
Spatial: ไทย(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
Spatial: ร้อยเอ็ด
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abstract.pdf 108.08 KB52 2024-04-22 15:53:15
2 acknowledgement.pdf 50.67 KB30 2022-10-07 20:14:12
3 appendices.pdf 624.5 KB55 2022-10-07 20:14:20
4 chapter1.pdf 149.17 KB60 2023-05-07 11:13:59
5 chapter2.pdf 465.77 KB92 2024-04-27 11:06:57
6 chapter3.pdf 135.61 KB36 2022-10-07 20:14:49
7 chapter4.pdf 303.35 KB42 2022-10-07 20:14:56
8 chapter5.pdf 149.26 KB43 2023-12-18 12:51:25
9 contents.pdf 101.2 KB74 2022-10-07 20:15:13
10 references.pdf 122.88 KB52 2022-10-07 20:15:19
11 titlepage.pdf 482.27 KB62 2023-03-24 15:36:56
12 vitae.pdf 83.52 KB27 2022-10-07 20:15:30
ใช้เวลา
0.040657 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังคม ภูมิพันธุ์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังคม ภูมิพันธุ์; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
อานุภาพ พิมพ์เขต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังคม ภูมิพันธุ์; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
อานุภาพ พิมพ์เขต
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,388
รวม 3,391 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 95,678 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 95,721 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46