แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อเซรั่มป้องกันผมร่วงของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Purchasing behavior and attitudes toward anti hair loss serum of consumerin Bangkok

Organization : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

keyword: เซรั่มป้องกันผมร่วง
ThaSH: เครื่องสำอาง -- การเลือก
Classification :.LCCS: WA744
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อเซรั่มป้องกันผมร่วงของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจานวน 400 คน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงพรรณนา จากผลการศึกษาด้านปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 59.5) มีอายุ 31 - 40 ปี (ร้อยละ 37.3) สถานภาพโสด (ร้อยละ 56.5) ระดับการศึกษาปริญญาตรี (ร้อยละ 53.8) เป็นพนักงานบริษัทเอกชน (ร้อยละ 29.3) มีรายได้ 10,001-20,000 บาท (ร้อยละ 42.5) รายจ่าย 5,000-10,000 บาท (ร้อยละ 31.8) ทางานในห้องทางานหรือในร่ม (ร้อยละ 67.8) ตามลาดับ การศึกษาด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีขนาดเส้นผมเล็ก (ร้อยละ 52.5) ผมหนา (ร้อยละ 59.0) ผมตรง (ร้อยละ 55.3) ผมแห้ง (ร้อยละ 50.8) เคยทาสีผมและทาอยู่เสมอ (ร้อยละ 47.3) ผมร่วงปกติ (ร้อยละ 63.8) ผมร่วงมีผลกระทบปานกลาง (ร้อยละ 48.8) สาเหตุที่ผมร่วงมาจากฮอร์โมน (ร้อยละ 23.0) กลุ่มตัวอย่างส่วนมากไม่เคยรักษา (ร้อยละ 78.0) แต่ที่เคยรักษาจะรักษาโดยการปรึกษาเภสัชกร (ร้อยละ 45.5) ใช้ยาในการรักษา (ร้อยละ 81.8) แต่ไม่เคยใช้ยา Minoxidil และ ยา Finasteride (ร้อยละ 77.8) และไม่ทราบเรื่องผลข้างเคียง (ร้อยละ 81.9) ทราบว่าผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของสมุนไพร (ร้อยละ 68.8)และส่วนใหญ่เลือกใช้แชมพู (ร้อยละ 66.7) แต่ก็รู้จักผลิตภัณฑ์เซรั่มป้องกันผมร่วงด้วย (ร้อยละ 75.0) และเคยซื้อผลิตภัณฑ์เซรั่มป้องกันผมร่วงมาใช้ (ร้อยละ 75.0) ยี่ห้ออภัยภูเบศร (ร้อยละ 75.0) ซึ่งตัดสินใจด้วยตนเอง (ร้อยละ 41.7) โดยซื้อ 2 เดือนครั้ง (ร้อยละ 50.0) จากการแนะนาของผู้ที่เคยใช้ (ร้อยละ 83.3) ซึ่งซื้อจากอินเตอร์เน็ต (ร้อยละ 46.7) ราคา 201 - 400 บาท (ร้อยละ 58.3) ตามลาดับ ด้านทัศนคติ พบว่าสมุนไพรที่กลุ่มตัวอย่างสนใจเป็นพิเศษเมื่ออยู่ในผลิตภัณฑ์เซรั่มสมุนไพรป้องกันผมร่วงคือ อัญชัน (ร้อยละ 31.5) เป็นแบบเหลว (ร้อยละ 78.0) มีสีใสหรือไม่มีสี (ร้อยละ 88.3) และไม่ควรแต่งสีหรือควรเป็นสีธรรมชาติ (ร้อยละ 95.5) มีกลิ่นธรรมชาติ (ร้อยละ 45.3) วัสดุควรเป็นแก้วใส (ร้อยละ 31.0) บรรจุภัณฑ์ควรเป็นขวดสเปรย์ (ร้อยละ 31.5) ควรมีขนาด 26 - 50 มิลลิลิตร (ร้อยละ 39.5) ซึ่งบรรจุภัณฑ์ของเซรั่มป้องกันผมร่วงจาเป็นต้องแสดงให้เห็นเนื้อของผลิตภัณฑ์คุณสมบัติ (ร้อยละ 70.3) ควรใช้แล้วไม่เกิดอาการแพ้ (ร้อยละ 30.5) และจาเป็นต้องจัดทาแผ่นพับให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เซรั่มป้องกันผมร่วงแก่ผู้บริโภค (ร้อยละ 94.3) ตามลาดับ ระดับความคิดเห็นของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเซรั่มป้องกันผมร่วง พบว่า โดยภาพรวมระดับปัจจัยในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เซรั่มป้องกันผมร่วง มีความสาคัญอยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านราคามีความสาคัญมากที่สุด รองลงมาคือด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่จัดจาหน่ายและน้อยที่สุดคือด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลาดับ จากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีระดับความคิดเห็นในการเลือกซื้อเซรั่มป้องกันผมร่วงที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ (p<0.05) พบว่า ระดับการศึกษามีผลต่อทัศนคติด้านผลิตภัณฑ์ อาชีพและรายได้มีผลต่อทัศนคติทางด้านราคา นอกจากนี้อาชีพ อายุ และระดับการศึกษามีผลต่อทัศนคติด้านช่องทางการจัดจาหน่าย และอายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้ มีผลต่อทัศนคติทางด้านการส่งเสริมการตลาด
Abstract: The purpose of this independent study was to determine the purchasing behavior and consumer attitudes toward anti-hair loss serums of consumer in Bangkok. Four hundred of questionaires were used as a tool. Data were analyzed using descriptive statistics. The demographic data were shown that most of the respondents are 31-40 years old (37.3%) unmarried (56.5%) women (59.5%). Their qualification were Bachelor’s degree (53.8%) who work for private offices (29.3%). The income and outcome were approximately 10,001 - 20,000 baht per month (42.5%), 5,000 - 10,000 baht per month (31.8%), worked indoor (67.8%) respectively. The purchasing behavior were shown that most of the respondents had thin hair (52.5%), straight hair (55.0%), dry hair (50.8%). They also had an experiece in hair coloring (47.3%). Hair fall which was mostly caused by hormone (23.0%) was normal hair fall (63.8%) and with out a serious problem (48.8%). Some of them would like to see a phamacist to consult their problem (45.5%) and got a medicine for treatment (81.8%). Most of them had never used Minoxidil or Finasteride (77.8%) and did not know its side effects (81.9%). They prefer to use by themselves (41.7%) and shampoo (66.7%) was mostly popular for anti hair loss product. Mostly consumers had ever used anti hair loss serum (75%), Abhaibhubejhr hair serum brand (75.0%). The products should be purchased from internet (46.7%) 2 times a month (50.0%), prices 201 - 400 baht (58.3%). The cosumer attitudes was shown that butterfly pea (Clitoria ternatea L.) (31.5%) was the most interested herb for anti-hair loss serum. The anti-hair serum should be sprayable (31.5%), liquid (78.0%), colorless (88.3%), natural color (95.5%), natural scent (45.3%), hypoallergenic (30.5%) within a clear glass container (31.0%). The bottle volume should be 26-50 milliliters (39.5%), easily see texture and labeling (70.3%). Consumer need a borchure on information of product (94.3%). For the marketing mix (4Ps), the most influential factor for purchasing anti-hair loss serum was the price (score 4.32 of 5), product (score 4.10 of 5), place (score 4.06 of 5) and promotion (score 3.89 of 5), respectively. For consumer decision, the personal factors could influence to attitude in 4Ps that were education on product, occupation and income effected price and occupation, age and education on place as well as age, occupation, education, income effected on promotion (p<0.05)
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: เชียงราย
Email: library@mfu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Issued: 2015
Modified: 2020-04-08
Issued: 2558-11-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ. WA744 ช358พ 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chachawan Treyoutwatana.pdf 3.95 MB109 2023-06-19 20:35:58
ใช้เวลา
0.018775 วินาที

ชัชวรรณ ตรียุทธวัฒนา
Chachawan Treyoutwatana
Title Contributor Type
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
Title Creator Type and Date Create
พฤติกรรมการเลือกใช้เครื่องสำอางของสตรีที่ทำงานในสถานบริการในเวลากลางคืนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ณัฐติกาญจน์ รุ่งวิไลเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้สารเมือกจากผักปลังเพื่อเป็นสารป้องกันความร้อนในผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ปิยสุดา มูลสันเทียะ
Piyasuda Moonsanthea
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานครต่อผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อความงาม
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ปัญญวัฒณ์ ปินตาทอง;ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
กรรณิการ์ อาจฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสารสกัดมาตรฐานจากเศษข้าวหอมมะลิ พันธุ์ 105 เพื่อทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
สุพัทธยา กันภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสารสกัดจากชาอัสสัมเพื่อประยุกต์ใช้ในเครื่องสำอาง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์;ดร. ปัญญวัฒณ์ ปินตาทอง
ระหงษ์ วงศ์เกียรติขจร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อเซรั่มป้องกันผมร่วงของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ชัชวรรณ ตรียุทธวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเซรั่มกระตุ้นการงอกของคิ้วจากสารสกัดข้าวแดงของไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ณัฐิการต์ ศรีสมานไมตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสารสกัดเมล็ดลิ้นจี่และการประยุกต์ใช้ในเครื่องสำอาง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ปนัยรัตน์ แจ่มจันทร์เกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เคลือบเล็บชนิดลอกออก
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ชนิดา ฉันทวนิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเจลทรีตเมนต์สำหรับเส้นผมและประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภค
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ณัฐสิทธิ์ สุรารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตำรับสบู่จากน้ำด่างขี้เถ้าแกลบ
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์;ดร. ปัญญวัฒณ์ ปินตาทอง
กัญญารัตน์ ตั้งก่อสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตั้งตำรับเจลเคลือบสีลิปสติกเพื่อให้สีติดทนนาน
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ศศิกานต์ จำปาเกตุกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและฤทธิ์ยับยั้งไทโรซิเนสของสารสกัดว่านสากเหล็ก
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ศักดิ์ชัย ธีรธรรมเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมสารสกัดใบและดอกชบาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
บัญชา คูณณานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเจลและสเปรย์ให้ความชุ่มชื้นส้นเท้าจากสารสกัดเปลือกกล้วย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ณิปัทม์ วันคนองกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฤทธิ์ทางชีวภาพของสารสกัดเมล็ดถั่วเขียวและถั่วเขียวงอก
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
เขมณัฏฐ์ เทพประสิทธิผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สารสำคัญและฤทธิ์ทางชีวภาพของสารสกัดมะเขือเทศเชอร์รี่
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ฑิพรัษฐ์ ล่งธง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเซรั่มบำรุงหนังศีรษะจากสารสกัดแตงกวา
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ภัทราภรณ์ บัวทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลิตภัทฑ์เซรั่มสำหรับผิวหน้า จากสารสกัดกล้วยไข่
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
วัชรพงศ์ เจริญทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบฤทธิ์ทางชีวภาพของสารสกัดใบคนทีสอและใบคนทีเขมา
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ฐฌาณิ ธนวรรณวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสกัดคอลลาเจนจากเยื่อเปลือกไข่
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
สิริกร ใจแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากกระบวนการหมักรำข้าวด้วย Aspergillus oryzae TISTR3102
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์;ธรณ์ธันย์ สว่างวรรณ์
ลลิตา ปัตตานี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลิตภัณฑ์โทนิคสำหรับเส้นผมที่มีสารสกัดบัวบก
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
กีรติกันต์ กฤดินิธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการป้องกันความร้อนสำหรับเส้นผมของน้ำมันงาขี้ม้อน
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ณิกนันต์ มหากิตติคุณ
Kanicknun Mahakittikun
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสารสกัดเปลือกต้นโกงกางใบใหญ่เพื่อใช้เป็นสารเปลี่ยนสีผม
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
เปรมวิชช์ นพกิตติภิรมย์
Premwiss Noppakittipirom
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงมือ ที่มีสารสกัดจากมะรุม
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ชลธิดา เดชะรัฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชำระล้างผิวกายที่มีส่วนผสมของสารสกัดขิง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
อมิตวรรณ บรรจุสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ประโยชน์สารสกัดสมอไทยเพื่อเป็นสารออกฤทธิ์ในน้ำยาบ้วนปาก
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ปิยนุช พรมภมร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบฤทธิ์ทางชีวภาพของสารสกัดใบกระท่อม และใบบัวบก
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ธัญญภัสร์ เชาว์ธนกุลศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฤทธิ์ทางเครื่องสำอางของวัสดุเศษเหลือกะหล่ำปลี
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์
ภาวินี พรตระกูลพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,677
รวม 1,691 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 81,196 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 13 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 81,272 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46