แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเสริมต่อการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนในการเขียนแบบเน้นกระบวนการของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดเชียงราย
Peer Scaffolding During Writing Processes of Lower Secondary School Students in Chiang Rai Province

Address: 1 หมู่ 3 ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
keyword: การเขียนแบบเน้นกระบวนการ
; การเสริมต่อการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน
; Writing process
; Peer scaffold
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลยุทธ์และรูปแบบของการเสริมต่อการเรียนรู้ ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนที่เกิดขึ้นระหว่างการเขียนภาษาอังกฤษแบบเน้นกระบวนการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่ศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขุนตาลวิทยาคม จังหวัดเชียงราย จากการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงของ กรณีศึกษาที่มีความแตกต่างกัน จำนวน 3 คน ที่มีคะแนนวิชาภาษาอังกฤษในระดับเก่ง ปานกลางและอ่อนโดยการเลือกแบบนี้จะให้ข้อมูลที่มีความหลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละกรณีศึกษา และผู้วิจัยต้องการได้ข้อมูลเชิงลึกด้านการเสริมต่อการเรียนรู้ โดยดำเนินการวิจัยตามการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นก่อนเขียน ขั้นระหว่างเขียน และขั้นหลังการเขียน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแผนการสอนตามขั้นตอนดังกล่าว จำนวน 6 แผน จากนั้นใช้การวิเคราะห์บทสนทนาระหว่างกลุ่มตัวอย่าง และเพื่อนร่วมชั้นและอภิปรายผลการวิจัยแบบพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างใช้กลยุทธ์การเสริมต่อการเรียนรู้ในขั้นตอนก่อนการเขียนและระหว่างเขียน โดยการระดมความคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ ตรวจสอบความหมายคำศัพท์และกระตุ้นความคิดด้วยการพูดกับตนเอง ส่วนขั้นตอนหลังเขียน กลุ่มตัวอย่างใช้การเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อการตรวจสอบความถูกต้องของไวยากรณ์ ถามความช่วยเหลือด้านการแปลคำศัพท์และตรวจสอบความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเขียน จากผลการศึกษาพบว่า การได้รับการเสริมต่อการเรียนรู้จากเพื่อนร่วมชั้นมีผลต่อการเขียนภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างในระดับคำศัพท์และระดับประโยค โดยกลุ่มตัวอย่างสามารถเลือกใช้คำศัพท์เพื่อสื่อความหมายได้ถูกต้อง และสามารถเรียนรู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้คำศัพท์และคำแปลภาษาอังกฤษที่เรียนรู้จากเพื่อนร่วมชั้นมาเขียนเป็นประโยคได้ และนักเรียนในระดับเก่งสามารถใช้กลยุทธ์การเสริมต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการพูดกับตนเองเพื่อกระตุ้นความคิดในการเขียนได้""
Abstract: This study aims to investigate strategies and types of peer scaffolding through writing processes. The samples of this study included the three students studying in the grade nine at Khuntanwittayakom School, Chiang Rai. From the purposive sampling of variation cases, there are three kinds of students that are low, intermediate, and good competent learners in an English subject. By choosing this kind of purposive sampling case, the researcher wanted to get data for analyzing qualitative research. The research procedures were conducted underlying three stages of writing process, namely pre-writing, while- writing, and post- writing by using six instructional plans. Data analysis was descriptive analysis analyzing the dialogues occurred during writing processes between the samples and their peers. The results of this study showed that the students used peer scaffolding’s strategies during the pre- writing stage and while-stage of writing to support vocabulary brainstorming, vocabulary meaning checking, and idea generation of unfamiliar vocabulary by talking to the self. During the post-stage of writing, the students engaged in peer scaffolding strategies for checking grammar, asking for helps about translations, and checking understanding of writing processes. Thus, peer scaffolding impacted the students’ writing processes in both word and sentence level. That is, after receiving scaffolding from the peers, the students were able to choose appropriate meaning of vocabulary. In addition, the students were able to use the vocabulary and the English translation learned from the peers to apply in their writing. Moreover, peer scaffolding during writing processes enabled to support the students in writing sentences grammatically. Importantly, there was an evidence of self-scaffolding occurred during the good competent learner talked to the self in order to write an unfamiliar vocabulary.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจาร์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2564-01-05
Issued: 2558-10-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 1.Cover.pdf 47.27 KB54 2025-04-21 12:57:41
2 2.Approval Page.pdf 44.55 KB36 2021-12-01 17:26:27
3 3.Acknowledgement.pdf 45.75 KB26 2019-09-30 22:40:12
4 4.abstract.pdf 77.83 KB60 2024-09-15 23:26:00
5 5.List of Contents.pdf 86.99 KB25 2019-09-30 22:40:24
6 6.List of Tables.pdf 74.46 KB23 2019-09-30 22:40:53
7 7.List of Figures.pdf 64.82 KB18 2019-09-30 22:40:58
8 8.chapter 1.pdf 163.2 KB94 2022-02-03 14:05:05
9 9.chapter2.pdf 306.45 KB113 2025-04-21 12:56:34
10 10.chapter 3.pdf 93.21 KB58 2021-12-01 17:26:56
11 11.chapter 4.pdf 373.32 KB43 2024-09-15 23:26:18
12 12.chapter 5.pdf 291.27 KB42 2021-12-01 17:27:09
13 13.appendix .pdf 6.49 MB52 2022-08-14 17:16:28
14 14.references.pdf 32.18 KB40 2021-12-01 17:27:24
15 15.references.pdf 116.93 KB45 2021-12-26 19:16:03
16 16.biography.pdf 89.37 KB26 2019-09-30 22:41:58
ใช้เวลา
0.107032 วินาที

รัตนา ยาวิเลิง
Title Creator Type and Date Create
การเสริมต่อการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนในการเขียนแบบเน้นกระบวนการของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
ศิรินทร์ อิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการสื่อสารของนิสิตสาขาการท่องเที่ยวที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
วรางคณา บุตรพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเขียนเล่าเรื่องภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยใช้ภาระงานการบรรยายภาพ
มหาวิทยาลัยพะเยา
คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
อรภิญญา อริยธเนศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ปัญหาการสื่อสารและกลวิธีการสื่อสารที่ผู้ขายคนไทยใช้ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ;รัตนา ยาวิเลิง
มัทณศิลป์ วงศ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อมโยงระหว่างการใช้กลยุทธ์การเสริมต่อการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ในจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
รสสุคนธ์ สุโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ โดยใช้คลังข้อมูลภาษาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม;ดร.รัตนา ยาวิเลิง;ดร. สิงห์คำ รักป่า
นพวรรณ จันทรบาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของกิจกรรมการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนชาวไทยในระดับอุดมศึกษาที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. รัตนา ยาวิเลิง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม
วิมลพร ระเวงวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยเทคนิคการละคร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพานพิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
จิตติยา ศรีประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย: ศึกษากรณีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;รัตนา ยาวิเลิง
ธนพัฒน์ วุฒิสารวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กลอนไฮกุที่มีต่อความสามารถทางด้านการเขียนย่อความเชิงพรรณนาสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;จิตติมา กาวิละ;รัตนา ยาวิเลิง
มนฤดี สารใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของการใช้ผังมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเขียนภาษาที่สองของผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;สุกัญญา เกาะวิวัฒนกุล;คมกฤช ตาชม
เสาวลักษณ์ ทะรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
วราภรณ์ อินจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้แนวทางการเรียนรู้แบบผสานวิธีเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลางของโลกและการเรียนรู้แบบกำกับตนเองของนักศึกษาไทย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ดิษฐวัฒน์ ทองสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการเสริมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในชั้นเรียนการเขียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;คมกฤช ตาชม;สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
จิตติพร ไชยรินคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศในห้องเรียนวรรณคดีผ่านแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ปรียาภา วังมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 36
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,160
รวม 3,196 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 139,165 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 231 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 206 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 136 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
รวม 139,793 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124