แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

มาตรการเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ : ศึกษากรณีผลสัมฤทธิ์แผนมิยาซาวา
Expenditure Increase Measurement of The Government A Case Study : The Achievements of Miyazawa Plan.

ThaSH: แผนมิยาซาวา.
ThaSH: ไทย -- ภาวะเศรษฐกิจ.
Abstract: การศึกษาวิจัยมุ่งประเด็นการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงภาวะวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงปี พ.ศ.2540 - ปี พ.ศ.2541 ที่เชื่อมโยงเกี่ยวพันถึงมาตรการเพิ่ม การใช้จ่ายภาครัฐภายใต้แผนมิยาซาวา ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2542 ตลอดจนผลสัมฤทธิ์ด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ การบรรเทาผลกระทบทางสังคม และการวางรากฐานในการพัฒนาต่อไป รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลังมีแผนมิยาซาวา โดยใช้วิธีการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลเชิงเอกสาร (Documentary Research) จากวิทยานิพนธ์ บทความ หนังสือพิมพ์ ข้อมูลจากระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ตลอดจนเอกสารของหน่วยงานต่างๆของภาครัฐบาล เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง สำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นต้น ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า การบรรลุวัตถุประสงค์ด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจเน้นการลงทุนและการสร้างงาน ด้านการบรรเทาผลกระทบทางสังคมต่อผู้ยากจน และด้านการวางรากฐานในการพัฒนานั้น พบว่า ไม่ประสบผลสำเร็จ โดยวิเคราะห์จากการเบิกจ่ายเงินที่ต้องทำอย่างรวดเร็วและเร่งรัด ทำให้เกิดความหละหลวม หน่วยงานไม่มีความพร้อมไม่มีแผนงานรองรับที่ต่อเนื่อง การใช้เงินไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการและขัดกับหลักเกณฑ์การใช้เงิน มาตรการยังไม่ชัดเจนและไม่เป็นรูปธรรมเท่าที่ควร การประชาสัมพันธ์และการทำความเข้าใจกับผู้ปฎิบัติงานยังไม่ดีพอทำให้เกิดความ ผิดพลาด มีการรั่วไหลของเงิน จึงเป็นผลให้เงินไม่ได้ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง แผนมิยาซาวา เป็นมาตรการนโยบายทางสังคมที่กำหนดตามเกณฑ์ทางวิชาการมากเกินไป ซึ่งมองจากหลักการแล้วเป็นเรื่องที่ดีแต่การปฏิบัติกลับไม่เกิดผลจริง ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว เป็นการสร้างภาพการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็กไม่ได้รับการเลี้ยงดู ไม่ได้รับการศึกษาอบรมที่ดีและทั่วถึง ผู้สูงอายุยังไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่เพื่อให้ชีวิตบั้นปลายได้พักผ่อนอย่างมีความสุขตามควรแก่อัตภาพ อีกทั้ง ไม่ได้เตรียมเพื่อให้ ประชากรทุกวัยมีคุณภาพที่ดี และไม่สามารถตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ มุ่งให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลให้ฐานรากของการพัฒนาไม่แข็งแกร่ง ในส่วนของผลสัมฤทธิ์ตามแผนงานทั้ง หกแผนงาน พบว่า โครงการสร้างงานนั้น ทำให้บัณฑิตที่ตกงานและผู้ใช้แรงงาน ได้ค่าจ้างเพียง 5-6 เดือน หลังจากนั้นตกงานและว่างงานต่อไปเนื่องจากไม่มีงานทำอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกระบวนการและขั้นตอนในการคัดเลือกเข้าทำงานไม่รัดกุม ไม่โปร่งใส ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานซ้ำซ้อน ขาดการประสานงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร การเสนอโครงการนอกจากไม่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วยังกำหนดหลักเกณฑ์ที่ไม่เอื้อให้หน่วยงานในพื้นที่ปฏิบัติตามได้ ซึ่งไม่ได้เกิดจากความต้องการของชาวบ้านที่แท้จริงและเป็นการไม่เคารพการตัดสินใจของชุมชน นอกจากนั้น การจ้างงานจากแรงงานท้องถิ่นที่มีอาชีพหลักคือการเกษตรมารับจ้างรายวันตามระยะเวลาของโครงการ เป็นเพียงการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบฉับพลัน ส่วนการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ผลไม่คุ้มค่า ไม่ถาวร ไม่เกิดประโยชน์ที่ ชัดเจน บางโครงการไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดจากวิกฤติเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งไม่ใช่งานที่จำเป็นเร่งด่วน ในเรื่องการศึกษาก็ไม่ได้เน้นให้เยาวชนเติบโตขึ้นเป็นสมาชิกที่มีคุณภาพของสังคม ส่วนการแข่งขันการส่งออกของประเทศ ก็ยังมองไม่เห็นในระยะเวลาอันสั้น การเร่งรัดโดยไม่สอดคล้องกับความจริง นอกจากไม่เพิ่มขีดความสามารถแล้วยังเป็นการยากที่จะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและชัดเจนแผนมิยาซาวา จึงเป็นมาตรการที่รัฐบาลกำหนดเป็นนโยบายกระตุ้นระบบเศรษฐกิจภายในที่ไม่สัมฤทธิ์ผลในทางปฎิบัติและเป็นการไม่คุ้มค่ากับการลงทุนที่ประชาชนทั้งประเทศต้องรับภาระหนี้สิน 5.3 หมื่นล้านบาทจากต่างประเทศเป็นสาระสำคัญ
Abstract: The purpose of this study aimed at Thailand's economic crisis during 1997- 1998 particularly concerning an expenditure increase measurement of the government under Miyazawa Plan since March 30 1999 as well as the consequences of economic urging, relieving a social impact laying the base of further development and the effect occurred after the Miyazawa Plan. The instruments used in this study included a research and compilation of research documents from theses articles newspapers data from internet network system and various documents of many government agencies such as Office of the National Economic and Social Development Commission Ministry of Finance Office of the National Statistics etc.The findings showed that a result of the economic urging which focussed on investment and job increasing relieving relieving a social problems affecting the poor and laying a base of the nation's further development became unsuccessful As analyzing a short and quick procedure of reimbursement it showed that the procedurewas lax and undisciplined the government agencies were not educated of this: and had no Continuous plans responding this Besides budget expending did not comply with an objective of the project and was also against an expending criteria Moreover the relevant measurements which wire not clear and impracticable as well as insufficient public relations and the officials in charge who were not well trained brought about the errors: the budget leading also influenced the money to be unable to flow into the economic system or exactly reach the target groups. In addition the Miyazawa Plan was a social measurement that was rather based on academic standards which seemed to be a good principle but impractical in a long term. It was only to make an illusion of economic recovery more than a practical long-termed solution to the problem. Considering the uplift of the life quality all children were not brought up with good care and well educated: the elders as well had not obtained either sufficient attention or convenience for the rest of their lives. All ages of population were not prepared for a good quality of life. Therefore this plan, not responding the government's intention in economic urging, might cause a weak establishment of national development.Regarding achievement of the six plans it was found that the job increasing project could afford the graduates and labors for only six-month employment and after that they became unemployed . Besides a recruiting process was neither concise nor transparent. The work of the public sector and related agencies overlapped. There was no internal! external coordination between the organizations. Many projects proposed did not concern the economic urging policy or the strictly established principle did not enable local agencies to follow as it did not either respond people's exact need or respect a decision of people in a community. Moreover a project employing local labors whose occupations were agriculture as daily employees during the project period was considered as an instant economic urging policy that was worthless, uncertain and obviously useless. Some projects did not concern such problems whichwere a consequence of economic and social crisis or the urgent policy. Additionally the education did not aim at bringing up children as qualified members of the society The country's policy on import/export was in a short period still unreliable to stimulate it without analyzing a real circumstance did not help increasing individual's capability and also hardly afford a worthwhile and clear reward.The Miyazawa Plan was therefore a measurement that the government established as a policy to urge the country's internal economic system that brought about unsuccessful and impracticable outcome. It was also worthless investment which has caused the country and its people to be responsible for the 53 billion Baht debt that Thailand lent the foreig country.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: dcms@lib.ru.ac.th
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2544
Modified: 2549-06-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
ISBN: 9743133925
ม.ร. ส257 2544
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยรามคำแหง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 100.21 KB84 2023-04-13 20:40:34
2 Abstract.pdf 24.77 KB78 2021-01-13 22:36:38
3 contents.pdf 75.02 KB61 2019-12-17 12:46:44
4 chapter1.pdf 681.43 KB112 2021-06-12 11:01:33
5 chapter2.pdf 1005.85 KB123 2022-02-21 21:57:36
6 chapter3.pdf 764.75 KB84 2021-01-13 22:35:54
7 chapter4.pdf 1.74 MB92 2021-01-13 22:36:06
8 chapter5.pdf 414.12 KB84 2021-01-12 10:25:31
9 appendix.pdf 811.13 KB70 2021-01-13 22:36:48
10 bibliography.pdf 213.24 KB54 2020-05-11 14:14:35
11 vita.pdf 25.29 KB40 2019-11-21 16:23:03
ใช้เวลา
0.027734 วินาที

พรชัย เทพปัญญา
Title Creator Type and Date Create
มาตรการเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ : ศึกษากรณีผลสัมฤทธิ์แผนมิยาซาวา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พรชัย เทพปัญญา ;ชัยชนะ อิงคะวัต ;วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์
เสรี กุลสวรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชัยชนะ อิงคะวัต
Title Creator Type and Date Create
มาตรการเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ : ศึกษากรณีผลสัมฤทธิ์แผนมิยาซาวา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พรชัย เทพปัญญา ;ชัยชนะ อิงคะวัต ;วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์
เสรี กุลสวรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์
Title Creator Type and Date Create
มาตรการเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ : ศึกษากรณีผลสัมฤทธิ์แผนมิยาซาวา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พรชัย เทพปัญญา ;ชัยชนะ อิงคะวัต ;วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์
เสรี กุลสวรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,806
รวม 1,806 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 21,335 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 21,384 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28