Title
ความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิตต่อผลการพัฒนาตามสาระความรู้ สาระการฝึกทักษะ สมรรถนะ ระหว่างก่อนเข้าศึกษาและหลังศึกษา ของบัณฑิตหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น
Title Alternative
Opinions of the Graduate Users Towards Results of Development Based on Essence of Knowledge, Essence of Skill Training, Competency, Between Before and After Graduate of the Learners of Graduate Diploma Program in Teaching Profession, the Far Eastern University
Description
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาตามสาระความรู้ สาระการฝึกทักษะ สมรรถนะ ระหว่างก่อนเข้าศึกษาและหลังศึกษา ของบัณฑิตหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นในทัศนะของผู้ใช้บัณฑิต ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระหรือหมวดวิชา และอาจารย์พี่เลี้ยงที่มีความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษา สังกัดโรงเรียนเอกชนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนามาตรฐานความรู้ ผู้ประกอบวิชาชีพครูของโรงเรียนเอกชนระหว่างสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กับมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น ตามบันทึกข้อตกลงความร่วม (MOU) เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2554 จำนวนทั้งสิ้น 77 คน เครื่องมือที่ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บัณฑิตเกี่ยวกับการพัฒนาตามสาระความรู้ สาระการฝึกทักษะ สมรรถนะ ก่อนและหลังการศึกษาของบัณฑิตหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้บัณฑิตมีความเห็นต่อผลการพัฒนาตามสาระความรู้ สาระการฝึกทักษะ สมรรถนะ ระหว่างก่อนเข้าศึกษาและหลังศึกษาของบัณฑิตหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คือ บัณฑิตที่มีการพัฒนาตามสาระความรู้ สมรรถนะและประสบการณ์วิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพครู ก่อนเข้าศึกษามีความคิดเห็นโดยภาพรวมในระดับปานกลาง และหลังศึกษามีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี หลังศึกษามีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงกว่าก่อนเข้าศึกษา โดยมีความก้าวหน้าเฉลี่ย เท่ากับ 1.07
Publisher
มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น. สำนักวิทยบริการ
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น