แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามความคิดเห็น ของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาอำเภอเสลภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
Leadership of School Administrators in the Expanding Opportunities Schools According to the Opinions of Teachers and School Board of Directors of Selaphum District, the Office of Roi Et Educational Service Area 3

keyword: การบริหารโรงเรียน โรงเรียนขยายโอกาส การบริหารจัดการโรงเรียน
ThaSH: การบริหารโรงเรียน -- โรงเรียนขยายโอกาส -- การบริหารจัดการโรงเรียน
Classification :.DDC: วน 371.202
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา อำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในอำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 จำแนกตามสถานภาพ เพศ และระดับการศึกษา 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูและกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาอำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ทั้งหมด 20 โรงเรียน จำนวน 174 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาอำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ทั้งหมด 20 โรงเรียน จำนวน 164 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ตามแบบมาตราส่วนค่าคะแนน 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 ถึง .80 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบมาตรฐานโดยใช้ค่าที (t-test) และทดสอบความแปรปรวน ทางเดียว F-test (One Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ต่อภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีระดับความคิดเห็นมากที่สุด คือ ด้านการคำนึงถึง ความแตกต่างระหว่างบุคคล รองลงมา คือ ด้านการมีอิทธิพลอย่างผู้มีอุดมการณ์ และ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจของผู้ร่วมงาน ด้านทีมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านการกระตุ้นทางปัญญา 2. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 เมื่อจำแนกตามสถานภาพ โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 10 การสามารถสร้างความรู้สึกของผู้ร่วมงานให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อความต้องการบรรลุเป้าหมายเดียวกัน ข้อ 12 สร้างแรงจูงใจให้ผู้ร่วมงานมองเห็นความหมายของงานและเกิดความท้าทายเพื่อต้องการปฏิบัติงานให้เกิดความสำเร็จ ข้อ 17 แสดงให้เห็นถึงความผูกพันต่อเป้าหมายของโรงเรียน และพยายามปฏิบัติงานอย่างสุดความสามารถ ข้อ 20 กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานเห็นความผูกพันต่อเป้าหมายของโรงเรียนในระยะยาว และข้อ 26 มีการให้กำลังใจผู้ร่วมงานที่พยายามหาทางแก้ปัญหาการทำงานด้วยวิธีการใหม่ๆ ด้านการกระต้นทางปัญญา ข้อ 30 กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานพัฒนาค่านิยมความเชื่อของตนเองและมีเหตุผลในการปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามเพศ พบว่า โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 22 เสนอแนะให้ผู้ร่วมงานมองปัญหาหลายมุม และข้อ 25 สนับสนุนให้ผู้ร่วมงานตั้งสมมุติฐานหรือตั้งเป้าหมายความสำเร็จในการปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบตามระดับการศึกษา พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีความคิดเห็นว่าภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 มีมากกว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ระดับปริญญาตรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนครู คณะกรรมการสถานศึกษา ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีกับสูงกว่าระดับปริญญาตรี และระดับการศึกษาปริญญาตรีกับระดับสูงกว่าปริญญาตรี มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นเพิ่มเติมของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอเสลภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 พบว่า ครู และคณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นดังนี้ ด้านการมีอิทธิพลอย่างผู้มีอุดมการณ์ 1) ทำให้ผู้ร่วมงานเกิดความภาคภูมิใจเมื่อได้ร่วมปฏิบัติงาน 2) มีความเชื่อมั่นในตนเองและมีความตั้งใจสูงในการบริหารโรงเรียน ด้านการสร้างแรงบันดาลใจของผู้ร่วมงาน 1) กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานมองเห็นประโยชน์และความสำเร็จของโรงเรียน 2) ประพฤติตน เสียสละ อุทิศเวลาในทางที่จูงใจให้ผู้ร่วมงานเกิดแรงบันดาลใจในการปฏิบัติงาน ด้านการกระตุ้นทางปัญญา 1) กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานพัฒนาค่านิยม ความเชื่อของตนเอง และ มีเหตุผลในการปฏิบัติงาน 2) สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ร่วมงานเห็นว่าปฏิบัติงานทุกอย่างสามารถสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือกัน ด้านการคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล 1) เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ใช้ความสามารถพิเศษ และเรียนรู้สิ่งต่างๆที่ท้าทาย 2) มีการมอบหมายงาน เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้ร่วมงาน
Abstract: The purposes of this research are; 1) to study the leadership of school administrators in the expanding opportunities schools according to the opinions of teachers and school board of directors in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3, 2) to compare the opinions of teachers and board of directors toward the leadership of school administrators in the expanding opportunities schools in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3 according to status, gender and educational level, 3) to study the opinions and recommendations of teachers and school board of directors in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3. The sample group consisted of 174 teachers in 20 expanding opportunities schools in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3 and 164 members of school board of directors in 20 expanding opportunities schools in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3. The tool used in the research was a 5-rating scale questionnaire and open-ended questions. The basic statistical methods used to analyze the data are percentage and mean. The discrimination indexes are between .20 to .80 and reliability is .98. The standard deviation is tested by t-test and F-test (One Way ANOVA). The results of the study are the following: 1. The opinions of teachers and board of directors toward the leadership of school administrators in the expanding opportunities schools in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3 was at the high levels in general. The highest level was the consideration of individualism and the next highest was the influential ideologists and the inspiration of colleagues. The lowest level was the intellectual stimulation. 2. There are no different in opinions of teachers and board of directors toward the leadership of school administrators in the expanding opportunities schools in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3 in general and in each aspect when comparing by status. When comparing each question, it was found that; Question 10, the ability to create feeling of unity among colleagues to obtain a common goal; Question 12, to create incentives for colleagues to realize the purposes of work and have the challenge to succeed in works; Question 17, showing commitment to the schools’ goals and trying to work to the best of their ability; Question 20, urge colleagues to realize the commitment to the long term goal of schools; Question 26, encourage colleagues who try to find new ways to solve the problems at work by intellectual stimulation; Question 30, urge colleagues to develop their own belief values and to be reasonable at work, are different with statistical significance of .05. There is no different in general and in each aspect when comparing by gender. When comparing each question, it was found that Question 22, recommending colleagues to look at problems in different aspects, and Question 25, encouraging colleagues to set hypothesis or goal for the successful work, are different with statistical significance of .05. When comparing the educational level, there are different in general and in all aspects with statistical significance of .05. The subjects with educational level lower than bachelor’s degree opined that school administrators in the expanding opportunities schools in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3 had more leadership than teachers and school board of directors with bachelor’s degree with statistical significance of .05. Teachers and school administrators with educational levels lower and higher than bachelor’s degree and educational levels at bachelor level and higher do not have any different in opinions. 3. Additional recommendations and opinions of teachers and school boards of directors toward the leadership of school administrators in the expanding opportunities schools in Selaphum District, Roi Et Educational Service Area Office 3 revealed that teachers and school boards of directors have the following opinions : for influential ideologists 1) create pride in colleagues who work together 2) have high self-confidence and determination in managing schools; for inspiration of co-workers 1) stimulate co-workers to realize the benefit and success of schools 2) sacrifice and devote time to persuade colleagues to have working inspiration; for intellectual stimulation 1) urge colleagues to develop their own belief values and to be reasonable at work 2) create confidence in colleagues to realize that all works can be succeeded with cooperation; for consideration of individualism 1) provide the opportunity for colleagues to use special skill and learn challenging matters 2) assigning work to use as a tool in improving colleagues.
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: ร้อยเอ็ด
Email: lib.reru101@gmail.com
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2553
Modified: 2558-06-20
Issued: 2558-06-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วน 371.202 ป45ภ
tha
Spatial: ไทย
Spatial: ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
Spatial: ร้อยเอ็ด
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 01tilel.pdf 473.63 KB30 2024-02-21 20:47:13
2 02abs.pdf 231.63 KB21 2021-09-23 18:20:48
3 03ack.pdf 89.08 KB23 2021-09-23 18:20:54
4 04cont.pdf 240.52 KB13 2021-09-23 18:21:00
5 05ch1.pdf 209.36 KB25 2021-09-23 18:21:05
6 06ch2.pdf 1.19 MB41 2024-04-02 06:39:24
7 07ch3.pdf 219.8 KB22 2021-09-23 18:21:15
8 08ch4.pdf 666.71 KB27 2021-09-23 18:21:21
9 09ch5.pdf 224.21 KB22 2021-09-23 18:21:27
10 10ref.pdf 259.43 KB18 2021-09-23 18:21:33
11 11app.pdf 212.91 KB21 2022-07-19 09:39:21
12 12vitae.pdf 83.59 KB13 2021-09-23 18:21:48
ใช้เวลา
0.091745 วินาที

อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่าน และ การเขียนของนักเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนบัณฑิตวิทยา อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ดร.วิชิต กำมันตะคุณ
สงวน ขัติยนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามความคิดเห็น ของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาอำเภอเสลภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ
ปราโมทย์ อ่อนแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ ปัญหาและแนวทางการบริหารสถานศึกษาโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ
สหชัย จันทรพินิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงาน ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ
ฉัตรชัย ชาวไร่
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ ปัญหาและแนวทางในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์การุณ พงศ์ศาสตร์
ธนวรรณ สารเศวต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานนิเทศภายในของโรงเรียนในฝันจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ;อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล
วินัย บุญสินชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ ปัญหาและแนวทางการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการดำเนินงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ ดร.ธันยาภรณ์ พาพลงาม
ธัญทิพย์ สาคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดสุรินทร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.ดาวรุวรรณ ถวิลการ ;อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล
สรศักดิ์ สีตาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามความคิดเห็น ของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาอำเภอเสลภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ
ปราโมทย์ อ่อนแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ ปัญหาและแนวทางการบริหารสถานศึกษาโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ
สหชัย จันทรพินิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงาน ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ
ฉัตรชัย ชาวไร่
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,655
รวม 1,657 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 18,482 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 18,531 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28