แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การใช้ดุลพินิจของเจ้าพนักงานตามกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องด้วยการจับจอง
The Use of Discretion by Land Department Officials in Lssuing Certificates of Temporary Land Possession

ThaSH: การถือครองที่ดิน -- ไทย
ThaSH: ที่ดิน -- หนังสือรับรอง (น.ส.3)
ThaSH: กฎหมายที่ดิน -- ไทย
Abstract: การได้มาซึ่งเอกสารสิทธิที่ดินจากการจับจองขึ้นอยู่กับใช้อำนาจ คือ พนักงานเจ้าหน้าที่ที่จะเห็นชอบหรือเห็นสมควรด้วยหรือไม่ ซึ่งเป็นดุลพินิจและการได้มาซึ่งอำนาจของดุลพินิจนั้นเกิดขึ้นจากบทบัญญัติของกฎหมาย โดยกฎหมายจะเป็นตัวกำหนดบทบาทของพนักงานเจ้าหน้าที่ให้อยู่ในกรีอบแห่งข้อคับและกฎเกณฑ์ของสังคม เพื่อที่จะรับรองคุ้มครองสิทธิของมนุษย์ในสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบและเรียบร้อย หากการใช้อำนาจนั้นๆ ไปรบกวนสิทธิหรือก้าวก่ายสิทธิของผู้อื่น ก็จะเกิดความไม่สงบในสังคมขึ้นได้ ดังนั้นการใช้อำนาจดุลพินิจต่างๆ ต้องคำนึงว่าขัดหรือแย้งกับกฎหมายหรือไม่ ด้วยเหตุนี้กฎหมายจึงเป็นแหล่งที่มา (Source ) และข้อจำกัด ( Limition ) ของอำนาจต่างๆของฝ่ายปกครอง ซึ่งรวมอำนาจในการดุลพินิจไว้ด้วยกัน เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นผู้ถือและผู้ใช้อำนาจ ในขณะเดียวกันก็ยังดำเนินการต่างๆแทนรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้อำนาจเกี่ยวกับการจัดที่ดินนั้นมีอยู่หลายรูปแบบทั้งนี้การใช้ดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย เกี่ยวเนื่องกับการจับจองนั้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ขั้นตอน ของคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ เช่น คุณสมบัติของบุคคลที่จะจัดให้เข้าอยู่อาศัย หรือประกอบการทำมาหาเลี้ยงยังชีพ (หมวด 3 ระเบียบว่าด้วยการจัดที่ดิน เพื่อประชาชน พ.ศ. 2498 ) โดยบุคคลที่จะจัดให้เข้าอยู่อาศัย หรือประกอบการทำมาหาเลี้ยงชีพ จะต้องเป็นบุคคลธรรมดา ซึ่งมีคุณสมบัติและอยู่ในลักษณะข้อกำหนด โดยครบถ้วนดังนี้คือ(1) สัญชาติไทย(2) บรรลุนิติภาวะแล้ว หรือเป็นหัวหน้าครอบครัว(3) มีร่างกายสมบูรณ์ ไม่ทุพลภาพ หรือไร้ความสามรถ หรือสติฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคติดต่ออันน่ารังเกียจ เว้นแต่จะเป็นหัวหน้าครอบครัวที่อยู่ในลักษณะมีความจำเป็น ซึ่งทางการพิจารณาเห็นสมควรยกเว้น(4) มีความขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ(5) มีความประพฤติดี ไม่เป็นคนเสเพลหรืออันธพาล(6) มีความสามรถประกอบอาชีพ เกี่ยวกับที่ดินที่จัดให้ได้(7) ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง หรือมีอยู่แล้วแต่เป็นจำนวนน้อยไม่พอเลี้ยงชีพ(8) ต้องรับปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบ ข้อกำหนด และเงื่อนไขที่คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติกำหนดอนึ่งเจตนารมณ์ในการจัดที่ดินของกรมที่ดิน ก็เพื่อให้ที่อยู่อาศัยและแหล่งทำกินแก่ประชาชนที่ไม่มีดินเป็นของตนเอง หรือมีน้อยไม่พอแก่การประกอบอาชีพอย่างไรก็ตามคุณสมบัติในการจัดหรือหลักเกณฑ์ ในการคัดเลือกดังกล่าวล้วนแล้วแต่เป็นการใช้ดุลพินิจทั้งสิ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาได้ เนื่องจากดุลพินิจหรือแนวทางการวินิจฉัยตามที่เห็นสมควรนั้นเปิดกว้างมากเกินไปจนเป็นเหตุให้เกิดช่องว่างของกฎหมายและความไม่เป็นธรรมจากการใช้ดุลพินิจของฝ่ายปกครองที่อาจเบี่ยงเบนและนำไปสู่การเรียกร้องผลประโยชน์และเห็นแก่พวกพ้องของพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งประเด็นที่นำเสนอนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นปัญหาที่ตามมาก็คือประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองไม่สามารถจะเป็นเจ้าของที่ดินที่แท้จริงได้ตามเจตนารมณ์ของกรมที่ดิน เพราะดุลพินิจไม่เป็นธรรมของพนักงานฝ่ายปกครองนั่นเองจากปัญหาดังกล่าวข้างต้น ควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะได้สิทธิในที่ดิน ดังนี้คือ1 กรณีการมีสัญชาติไทย ควรให้ บิดา มาดา มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด2. คำว่า "บรรลุนิติภาวะ" อาจมีได้ทั้งกรณีของอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์หรือโดยการสมรสก็ย่อมได้3. คำว่า "ร่างกายสมบูรณ์ ไม่ทุพลภาพ หรือไร้ความสามารถ หรือไร้ความสามารถ หรือมีสติฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคติดต่ออันน่ารังเกียจ เว้นแต่จะเป็นหัวหน้าครอบรัวที่อยู่ในลักษณะมีความจำเป็น ซึ่งทางการพิจารณาเห็นสมควรยกเว้น " ควรมีใบแพทย์ประกอบและความจำเป็นควรจะมีหนังสือรับรอง อ.บ.ต. กำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน เพื่อประกอบความจำเป็นดังกล่าว4. มีความขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ และ5. มีความประพฤติดี6. มีความสามรถประกอบอาชีพเกี่ยวกับที่ดินที่จัดให้7. ไม่มีที่ดินทำ กินเป็นของตนเองหรือมีอยู่แล้วแต่จำนวนน้อยไม่พอเลี้ยงชีพทั้ง 4 5 6 7 นั้น ก็มีหนังสือเพื่อรับรองความจริงและความถูกต้องจาก อ. บ. ต. หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดินนั้นต้องตั้งอยู่หรือภูมิลำเนาลำดับ8 ต้องรับปฏิบัติข้อบังคับ ระเบียบ ข้อกำหนด และเงื่อนไขที่คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติกำหนด ควรแก้ไขโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำกับราษฎรผู้ที่ได้รับจัดที่ดินได้ทราบว่าตนจะต้องปฏิบัติอย่างไรเพื่อทำให้ถูกขั้นตอนตามที่กำหนดเมื่อสามารถกระทำได้ดังดังกล่าวข้างต้นจะช่วยลดปัญหาอันเกิดขึ้นจากการใช้ดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ส่วนหนึ่งและลดคดีขึ้นสู่ศาลปกครอง ทำให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมและมั่นใจในดุลพินิจที่ตนจะได้รับจากเจ้าพนักงานของรัฐ
Abstract: In order to obtain a Certificate of Temporary Land Possession much has been depended upon the authority concerned who use a wide range of discretion in giving the approval. The use of discretion of the official can be said that it derives from the provisions of the law which prescribe the roles of the official so that they are within the boundary of rules and regulations of the society and that the rights of people are protected and peace and order is created. If the use of authority of the official is in such a way as to disturb or transcend the rights of other people, society unrest is certainly occurred. Therefore, the discretion in using the authority must take into account as not in conflict with the law. As a result law can be said to be the source and limitation of the authority of the administrative authority which has both the authority and the use of such authority. The Land Department officers who have the authority as the representative of the State to distribute the land in various forms, especially temporary land possession, to the people must use their discretion according ot the criterions as prescribed by the National Land Distribution Committee, specifically the qualification of those towhich the Land will be distributed for building housing or keeping a living (Part 3,Regulations related to Land Distribution for the Public B.E.2498) An individual who will be granted the land possession for building housing or keeping a living must be a natural person having the following qualifications: I. Must be a Thai nationality. 2. Has become of age or a head of the family. 3. Must be healthy, not incapacitated of incompetent or nusound mind or contacted with abhorrent disease, except the individual is a needy head of a family which the authority is of the opinion to make an excepion. 4. Being diligent in pursuing his career, 5. Being a person of good conduct, not being a person of delinquent or deviate behavior, 6. Having the ability to pursue his career on the land disributed. 7, Do not own any land or own some land but not sufficient for for making a living; 8. Must comply with the rules, regulation and conditions as prescribed by the National Land Distribution Committee. In addition, the intention of land distribution of the Land Department in to Provide land for housing and making a living for those who do not own land or those who so own some land but not sufficient for making a living. However, the review of the qualifications and criteria afore mentioned do require using a lot discretion which might create certain problems as the scope of using discretion has been widely opened to produce legal loopholes in the law and injustice which enable the officers to demand benefit for their own interest or to give favor to their own people. Following from what has been said the people were not able to havethe possession of land as intended by the Land Department, due to the abuse of discretion of the officer. From the above problems, the qualifications of those who are titled to temporary land possession should be amended as follows: (1) The parents of a Thai citizen should be by birth; (2) the phrase "become of age" shall include those reach the age of 20 years or by marriage; (3) The phrase "a healthy person, not incapacitated or incompetent or of unsound mind or contacted with abhorrent disease, except the individual is a needy head of a family which the authority is of an opinion to make an exception should de supported by a certificate of physical examination and neediness should be certified by the local administrative official, Kamnun or village chief evidencing the neediness; (4) Being diligent in pursing his careers; (5) Being a person of good behavior; (6) Being able to pursue a career on the land distributed; (7) Do not own land or own some land but not sufficient for making a living. Sub (4) (5) (6) and (7) should be accompanied with certification from local administrative officer, Kamnun or village chief where the land is situated or the individual resides; (8) Must comply with the rules, regulations and conditions as prescribed by the National Land Distribution Commission. This sub-section should be amended to require the officer to give advice to the individual whom the land has been distributed to take proper actions as required. If the afore-mentioned can be carried out, the problem of the use of discretion of the officer wil be accordingly minimized to a certain degree as well as legal dispute in the Administrative Court. The confidence of the people ni the justice and the use of discretion of the State official would certainly enhanced.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: dcms@lib.ru.ac.th
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2543
Issued: 2548-05-25
Modified: 2549-04-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
ISBN: 974-313-706-8
CallNumber: ม.ร. ช2445 2543
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยรามคำแหง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title.pdf 105.01 KB40 2024-07-11 08:28:14
2 Abstract.pdf 239.34 KB48 2021-03-19 11:08:44
3 Contents.pdf 110.9 KB67 2024-07-11 08:27:31
4 Chapter1.pdf 246.84 KB55 2025-08-26 03:52:24
5 Chapter2.pdf 2.93 MB97 2025-07-13 12:23:57
6 Chapter3.pdf 3.15 MB84 2024-07-11 09:36:49
7 Chapter4.pdf 2.03 MB50 2023-11-29 21:53:58
8 Chapter5.pdf 296.54 KB38 2024-04-23 19:41:02
9 Appendix.pdf 342.35 KB44 2024-07-11 10:56:39
10 Bibliography.pdf 224.08 KB39 2024-07-11 10:56:51
11 Vita.pdf 22.84 KB34 2022-11-07 11:30:52
ใช้เวลา
0.048787 วินาที

ชุตินธร ทวีโรจน์กุลศรี
ผดุงศักดิ์ นรนิติผดุงการ
Title Creator Type and Date Create
การใช้ดุลพินิจของเจ้าพนักงานตามกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องด้วยการจับจอง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ผดุงศักดิ์ นรนิติผดุงการ;ณัชธพงศ์ โสภณธนารักษ์
ชุตินธร ทวีโรจน์กุลศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนากฎหมายเพื่อกระจายการถือครองที่ดิน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ผดุงศักดิ์ นรนิติผดุงการ;เพิ่มบุญ แก้วเขียว;สุชาติ มงคลเลิศลพ
อนุวรรตน์ โหมดพริ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ : ศึกษาเฉพาะกรณี การกำหนดค่าทดแทนของอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วันชัย ตัณฑ์สกุล;ผดุงศักดิ์ นรนิติผดุงการ
บุรินทร์ ทองประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิทธิการเรียกคืนอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สงขลา วัชัยขัทคะ;ผดุงศักดิ์ นรนิติผดุงการ
วิชชุดา อุ่นจิตติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 : ศึกษากรณี การออกหนังสือแสดงการทำประโยชน์ที่ดินในเขตนิคมสร้างตนเอง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ผดุงศักดิ์ นรนิติผดุงการ;พิสิฐศักดิ์ สนธิรัตน
สมพรทิพย์ สุขวโรดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ณัชธพงศ์ โสภณธนารักษ์
Title Creator Type and Date Create
การใช้ดุลพินิจของเจ้าพนักงานตามกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องด้วยการจับจอง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ผดุงศักดิ์ นรนิติผดุงการ;ณัชธพงศ์ โสภณธนารักษ์
ชุตินธร ทวีโรจน์กุลศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7,004
รวม 7,021 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 546,446 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 522 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 517 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 91 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 547,627 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104