แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยการจัดกิจกรรมด้วย กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท ี่1
The Results of Learning the Thai Language Entitled ‘The Type of Word and Its Function’ among Mathayom Suksa 1 Students through the Organization of Activity with STAD Cooperative Technique

Address: สาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม

Address: คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
ThaSH: การจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
; ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่ม ร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของ แผนการจัดการเรียนรู้และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนนครพนมวิทยาคม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากระหว่าง 0.28-069 อำนาจจำแนกระหว่าง 0.31-0.75 และค่าความเชื่อมั่น 0.72 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.46-0.84 ค่าความเชื่อมั่น 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.87/83.24 2) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 0.6616 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าใน การเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 66.16 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับมาก ABSTRACT The purposes of this study were: 1) to develop a lesson plan entitled ‘The Type of Word and Its Function’ by the organization of activity with the STAD cooperative technique for Mathayom Suksa 1 students to reach the efficiency of the 80/80 criterion, 2) to examine a value of effectiveness index of the lesson plans, and 3) to investigate students’ satisfaction with the organization of learning activity with the STAD cooperative technique. A sample used in this study as selected by cluster random sampling was 37 Mathayom Suksa 1 students enrolled in the second semester of academic year 2011 at Nakhon-Phanom-Withayakhom School, Nai-Mueang sub-district, Mueang district, Nakhon Phanom province. The instruments used in this study were 7 lesson plans through the organization of activity with STAD cooperative technique entitled ‘The Type of Word and Its Function’ for Mathayom Suksa 1 students, a 40-item learning achievement objective test with 4 choices whose difficulty values ranged between 0.28 and 0.69, discrimination power values between 0.31 and 0.75 and reliability value was 0.72, and a form for measuring students’ satisfaction with the organization of learning activity through STAD cooperative technique which comprised 20 items and a scale of 5 ratings whose discrimination power values ranged between 0.46 and 0.84 and reliability value was 0.92. Statistics used to analyze data were percentage, mean and standard deviation. The findings were as follows: 1) The lesson plans entitled ‘The Type of Word and Its Function’ through the organization of activity with STAD cooperative technique had efficiency of 88.87/83.24; 2) the effectiveness index of learning using the lesson plans entitled ‘The Type of Word and Its Function’ for Mathayom Suksa 1 students through the organization of activity with STAD cooperative technique had a value of 0.6616, showing that their advance of learning had an increase of 66.16%; 3) Mathayom Suksa 1 students were satisfied with the organization of learning activity in the substance group of learning the Thai language at high level.
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Email: netprommin2518@npu.ac.th
Created: 2014
Modified: 2558-05-27
Issued: 2558-05-27
บทความ/Article
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ปก.pdf 1.46 MB36 2025-04-29 15:18:39
2 สารบัญ.pdf 1.65 MB26 2025-11-22 20:49:10
3 บทความ.pdf 647.23 KB131 2025-12-01 15:10:56
4 แบบฟอร์มนำส่งบทความเพื่อพิจารณานำลงวารสารนครพนม-ใหม่ (1).pdf 116.26 KB14 2025-04-29 15:19:13
5 ใบสมัครสมาชิก.pdf 462.24 KB6 2025-04-29 15:19:17
ใช้เวลา
0.034774 วินาที

มนตร ีอนันตรักษ์
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง “เขียนเชิงสร้างสรรค์ภาษาไทย” และความฉลาด ทางอารมณ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีท ี่5 ระหว่างการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) กับการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT
มหาวิทยาลัยนครพนม
ศินีนาฎ กำภูศิริ;ทัศนา ประสานตรี; มนตร ีอนันตรักษ์

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห ์ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีท ี่6 ระหว่าง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT และแบบโครงงาน
มหาวิทยาลัยนครพนม
เอื้องคำ ขันทะหงษ์; ทัศนา ประสานตรี; มนตร ีอนันตรักษ์

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท ี่5 ในการเรียน กลุ่มสาระวิทยาศาสตร ์เรื่อง การคำนวณเกี่ยวกับปริมาณสารในปฏิกิริยาเคมี ระหว่าง การสอนโดยใช้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ TGT และแบบ STAD
มหาวิทยาลัยนครพนม
อรัญญา แวงดีสอน; ทัศนา ประสานตรี; มนตร ีอนันตรักษ์

บทความ/Article
ผลการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยการจัดกิจกรรมด้วย กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท ี่1
มหาวิทยาลัยนครพนม
สรัลยา ชาวนา; มนตร ีอนันตรักษ์

บทความ/Article
ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศภายในกับการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอดงหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
มหาวิทยาลัยนครพนม
นรีรัตน ์ประทุมลี; สุเทพ ทองประดิษฐ์; มนตร ีอนันตรักษ์

บทความ/Article
การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
เหรียญทอง มีชัย; สุเทพ ทองประดิษฐ์; มนตร ีอนันตรักษ์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 157
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,359
รวม 2,516 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 88,199 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 278 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 209 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 40 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 28 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 88,776 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104