แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
Conditions and Ways of Applying Local Wisdom to Teaching and Learning In Chiangmaiprachanusorn School under The Office of Roi-Et Educational Service Area 3.

keyword: การจัดการเรียนการสอน ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมการเรียนการสอน วิจัย
ThaSH: การจัดการเรียนการสอน -- ภูมิปัญญาท้องถิ่น -- กิจกรรมการเรียนการสอน -- วิจัย
Classification :.DDC: วน 371.3
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ 2) เพื่อศึกษารูปแบบ การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ผู้ปกครอง นักเรียน ครู ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบบันทึกการประชุม 3) เครื่องบันทึกเสียง 4) เครื่องเสียง 5) กล้องถ่ายภาพ 6) สื่ออื่นๆ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือใช้สถิติความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์แบบพรรณนาเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพและปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สรุปได้ดังนี้ 1. ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ไม่มีข้อมูลปราชญ์/ผู้รู้ในท้องถิ่น ขาดการวางแผนและประชุมชี้แจง 2. ด้านงบประมาณ งบประมาณมีน้อยไม่มีค่าตอบแทนวิทยากร ควรจัดสรรงบประมาณ สนับสนุน 3. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิธีวัดและประเมินผลเน้นปฏิบัติมากเกินไป การรายงานผลไม่เป็นระบบและไม่ต่อเนื่อง ไม่ได้จัดทำเอกสารประกอบการสอน ไม่มีโครงสร้างหลักสูตรและไม่มีหลักสูตรท้องถิ่นที่จะนำมาใช้ 4. แหล่งความรู้ในชุมชน ขาดการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการ ของชุมชนโดยศึกษาการใช้คน องค์ความรู้ และควรจัดกลุ่มภูมิปัญญาไว้เพื่อสะดวกในการศึกษา 5. การวางแผนการจัดทำสาระหลักสูตร ควรจะมีการวางแผนและจัดประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักสูตร 6. กิจกรรมหลักสูตร ครูผู้สอนไม่ได้นำความรู้ไปสอดแทรกในรายวิชาที่สอนให้ครบ ทุกรายวิชา และทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 7. รูปแบบการสอน ไม่นำเนื้อหาไปบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ รูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สรุปได้ดังนี้ 7.1 การวางแผนและการจัดทำสาระหลักสูตร กำหนดเป็นนโยบายไว้ให้ชัดเจน บุคลากรในโรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้ มีคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น และมีหลักสูตรท้องถิ่นใช้ การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น 7.2 กิจกรรมหลักสูตร จัดกิจกรรมให้หลากหลาย น่าสนใจ เสนอรูปแบบที่นำไปดำเนินการ 3 รูปแบบคือ 7.2.1 นำองค์ความรู้ของภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาจัดการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 7.2.2 เชิญตัวบุคคลที่เป็นภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาสอนในโรงเรียน 7.2.3 มอบหมายให้ไปศึกษาผลงานจากตัวภูมิปัญญา 7.3 รูปแบบการสอน ควรจัดทำอย่างต่อเนื่อง และควรมีการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติภูมิปัญญาในท้องถิ่นในโอกาสที่สำคัญ 7.4 กิจกรรมการเรียนการสอน จัดได้เหมาะสมกับเนื้อหาและธรรมชาติของวิชา กิจกรรมเน้นนำไปใช้ประโยชน์ได้ ใช้วิธีการวัดผลที่หลากหลาย ศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล รายงานผลอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การพัฒนา 7.5 ชุมชนเกิดความพึงพอใจที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้กับลูกหลานในชุมชนของตน ภูมิใจที่มีการเรียนรู้ทักษะการดำเนินชีวิตประจำวัน ในชุมชนของตนเองโดยการใช้ภูมิปัญญาในชุมชน ภูมิใจที่โรงเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน โรงเรียนได้นำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 7.6 เห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรม สามารถเป็นตัวแทนในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม 7.7 โรงเรียนได้นำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
Abstract: The purposes of this research were two-fold: 1) to study the conditions and the ways of applying local wisdom to teaching and learning in Chiangmaiprachanusorn School 2) to study the model of applying local wisdom to teaching and learning in Chiangmaiprachanusorn School. The population consisted of directors, assistant directors, parents, teachers, and community leaders totally 32. The tools for data collecting were consisted of questionnaires, conference reports, tape recorder, camera and others medias. The data were analyzed by frequency, percentage and content descriptive analysis. The finding revealed that: In the area of the conditions and the ways of applying local wisdom to teaching and learning in Chiangmaiprachanusorn school is indicated in 4 parts as follow: 1. in the part of local wisdom, it lack of an expert, scholar’s information and plan. 2. in the part of the budget, the low budget causes the problem of scholar compensation 3. in the part of teaching and learning activities, an evaluation method is Over emphasized on practice and there is an unsystematic and discontinued report. Beside that it lack of materials, course syllabus and local curriculum using in the school. 4. in the part of community learning sources, it is found that there is no studying of community’s conditions and aspiration. 5. in the part of curriculum, there are not a planning and a committee conference of curriculum operation. 6. in the part of curriculum activities, the knowledge of local wisdom are not inserted to all subjects. 7. in the part of teaching style, the contents are not integrated in all curriculum In the area of the model of applying local wisdom to teaching and learning in Chiangmaiprachanusorn School can be concluded into 6 parts as follow: 7.1 The planning of curriculum operation is assigned as an obvious policy that can be used by the school workers. There is the committee of curriculum operation to write up the local curriculum. 7.2 A variety of interesting curriculum activities are presented in 3 styles as follow: 7.2.1 applying the local wisdom to teaching and learning in all 8 curriculum strands. 7.2.2 inviting the local scholar to teach in school 7.2.3 assigning the students to study the work of local wisdom. 7.3 The teaching models are continuously conducted and to be praised in the important occasion. 7.4 Teaching and learning activities are appropriate for the content and the subject. These activities are emphasized on useful skill. The various assessment are used. In addition, case study and continuous reporting are useful to the development. 7.5 The community is proud of participating in managing the teaching and learning model for their children. 7.6 The school is the representative in order to publicize the art and culture. 7.7 The local materials are used to teaching and learning activities.
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: ร้อยเอ็ด
Email: lib.reru101@gmail.com
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2551
Modified: 2558-04-22
Issued: 2558-04-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
วน 371.3 น75ส
tha
Spatial: ไทย
Spatial: ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
Spatial: ร้อยเอ็ด
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abstract.pdf 1.12 MB24 2021-09-06 14:37:50
2 acknowledgement.pdf 51.24 KB5 2018-07-16 21:46:38
3 appendices.pdf 1.61 MB11 2019-11-12 15:22:10
4 chapter1.pdf 95.37 KB17 2018-06-03 09:02:14
5 chapter2.pdf 441.16 KB17 2025-05-20 18:18:55
6 chapter3.pdf 84.15 KB9 2019-12-15 05:36:09
7 chapter4.pdf 278.19 KB7 2018-06-03 09:02:16
8 chapter5.pdf 160.82 KB6 2018-06-03 09:02:17
9 contents.pdf 83.02 KB6 2018-07-23 22:30:25
10 references.pdf 140.46 KB6 2018-06-03 09:02:19
11 titlepage.pdf 1.24 MB12 2018-06-03 09:02:20
12 vitae.pdf 69.87 KB5 2018-07-16 21:46:50
ใช้เวลา
0.03898 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารกิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
ณัฐพงศ์ ปะนาสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
นิรมล ทิพชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดเล็กตามความคาดหวัง ของข้าราชการครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
อัชราวุธ บุปผาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังคม ภูมิพันธุ์; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
อานุภาพ พิมพ์เขต
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารโรงเรียนเอกชนจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
กรรณิการ์ ธรรมมีภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารกิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
ณัฐพงศ์ ปะนาสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
นิรมล ทิพชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,381
รวม 2,402 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 131,234 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 938 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 108 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 132,310 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46