แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
The development of an instructional model based on process and product approach and self-directed learning to enhance business English writing ability of undergraduate students

ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การเขียน
ThaSH: การสอนเขียน
ThaSH: ระบบการเรียนการสอน
ThaSH: การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
ThaSH: ภาษาอังกฤษธุรกิจ
Abstract: พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี และศึกษาผลการใช้ของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการพัฒนารูปแบบแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ ระยะที่ 2 การพัฒนาเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ระยะที่ 3 การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ กิจกรรมที่ใช้ ได้แก่ การตั้งเป้าหมายในการเรียน การฝึกทักษะการเรียนรู้ การเรียนแบบมีส่วนร่วม การใช้ทักษะทางสังคมและการประเมินตนเอง โดยนำรูปแบบไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จำนวน 41 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจงจากนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ใช้เวลาในการทดลอง 1 ภาคการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ จดหมายธุรกิจ 6 ประเภท ได้แก่ จดหมายสอบถาม จดหมายตอบจดหมายสอบถาม จดหมายสั่งซื้อ จดหมายตอบจดหมายสั่งซื้อ จดหมายร้องเรียน และจดหมายตอบจดหมายร้องเรียน และบันทึกการเรียนรู้ โดยใช้สถิติค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจมี 2 ขั้นตอนการเรียนการสอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการ ซึ่งมีขั้นตอนย่อย 2 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสร้างความเข้าใจกับผู้เรียนกับผู้เรียนที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน และ 2) เชื่อมโยงประสบการณ์และความรู้เดิมกับประสบการณ์และความรู้ใหม่ ขั้นตอนที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน ซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนย่อย คือ 1) ขั้นสร้างประสบการณ์ 2) ขั้นสะท้อนผลการอ่านที่เชื่อมโยงกับงานเขียน 3) ขั้นกำหนดเป้าหมายการเขียน และ 4) ขั้นเขียนและปรับแก้ 2. การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน ที่พัฒนาขึ้นจากการนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ในห้องเรียน พบว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ
Abstract: This study was a research and development. The purposes of this research were: 1) to develop the instructional model based on process and product approach and self-directed learning approach to enhance business English writing ability of undergraduate students and 2) to evaluate the effectiveness of the developed instructional model. The research procedure was divided into 3 phases; 1) to develop the instructional model based on process and product approach and self-directed learning approach, 2) to construct the research instruments, and 3) to evaluate the efficiency of the developed instructional model. The activities covered goal setting, practicing learning skill, participating in learning, using social skills, and conducting self assessment. This developed instructional model was implemented to 41 first-year students, Humanities and Social Sciences Faculty, Suan Dusit Rajabhat University. The samples were purposively selected from those who enrolled the course in second semester the academic year of 2011 and the duration of experiment was one semester. The research instruments were various forms of business letter writing which included letter of inquiry, a reply to inquiry, an order letter, a reply to order, a complaint, and an acknowledgement letter and the journal writing. The data were analyzed by using T-test dependent. The findings of this study were as follows: 1. The development of the instructional model based on process and product approach and self-directed learning approach had two teaching stages: 1. Preparation stage consisting of 2 steps: 1) learning strategies introducing 2) knowledge transferring and 2. Classroom instructional activities consisting of 4 steps: 1) Schema building, 2) Reflecting reading with the writing tasks, 3) Setting goals for writing tasks, and 4) Revising and writing 2. The efficiency of the developed instructional model after implementation was positive with the test mean scores of business writing ability posttest higher than that of the pretest at the significantly of .05.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2558-02-19
Issued: 2558-02-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 wilasinee_pl.pdf 4.86 MB355 2025-10-17 10:26:04
ใช้เวลา
0.046739 วินาที

ราเชน มีศรี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ราเชน มีศรี;สุมาลี ชิโนกุล
วิลาสินี พลอยเลื่อมแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหา และการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และการปฏิบัติภาระงานของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ราเชน มีศรี;สุมาลี ชิโนกุล
นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนรู้ภาษาตามกระบวนการฟังแบบเมตาคอกนิทีฟเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ;ราเชน มีศรี
มยุเรศ ใยบัวเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุมาลี ชิโนกุล
Title Creator Type and Date Create
การศึกษากลวิธีในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล;อัมพร ม้าคนอง
ดวงพร จริจิตไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษของนักศึกษาสถาบันราภัฏที่ได้รับวิธีการให้ข้อมูลป้อนกลับแตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล
วิชยา ปิดชามุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านตามแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมศักยภาพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล;สร้อยสน สกลรักษ์
พนาน้อย รอดชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อตามทฤษฎีการเรียนรู้เน้นประสบการณ์และแนวคิดการบูรณาการเนื้อหากับภาษา เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพและความสามารถในการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล;เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
รุ่งระวี สมะวรรธนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ราเชน มีศรี;สุมาลี ชิโนกุล
วิลาสินี พลอยเลื่อมแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ และการเรียนรู้แบบลึกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุมาลี ชิโนกุล;สำลี ทองธิว
ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหา และการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และการปฏิบัติภาระงานของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ราเชน มีศรี;สุมาลี ชิโนกุล
นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูลตามแนวคิดฐานสมรรถนะ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์ คงเผ่า;สุมาลี ชิโนกุล
นงลักษณ์ แพงเรือน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการตรวจให้คะแนนแบบพหุวิภาค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;สุมาลี ชิโนกุล
อารี มากมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,793
รวม 1,794 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 56,589 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 56,622 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101