แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการใช้วิธีการคีย์เวิร์ดในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของพนักงานเข้าใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์
The impact of the keyword method on english vocabulary recall of the new staff in the automotive industry

keyword: วิธีการคีย์เวิร์ค
; ความจำ
; ความคงทนในการจำ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้วิธีการคีย์เวิร์ด (Keyword หรือ KW) ในการจาคาศัพท์ภาษาอังกฤษของพนักงานเข้าใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มประชากรเป็น พนักงานเข้าใหม่ในเดือนเมษายน 2556 ของบริษัทเอเซีย พรีซิชั่น จากัด (มหาชน) จังหวัดชลบุรี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าจานวน 35 คน งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองตาม แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวสอบก่อนสอบหลัง (One group pretest-posttest design) มีขั้นตอน การดาเนินการทดลองโดยทาการทดสอบก่อนและหลังเพื่อวัดประสิทธิผลหลังการฝึกอบรม เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกอบรมคาศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการ KW แบบทดสอบ เพื่อวัดความจา และแบบสารวจวิธีการที่ใช้ในการจาคาศัพท์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-Test ผลการศึกษาพบว่า 1. คะแนนเฉลี่ยการทดสอบความจาของพนักงานก่อนการฝึกอบรมด้วยวิธีการ KW (Pretest) เท่ากับ 6.74 และคะแนนเฉลี่ยหลังจากผ่านการฝึกอบรมด้วยวิธีการ KW (Posttest) เท่ากับ 16.54 เมื่อ เปรียบเทียบผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทั้งสองครั้งพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังจากผ่านการฝึกอบรมด้วย วิธีการ KW (Posttest) สูงกว่าอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 14.58, SD = 2.41) และใน การทดสอบเพื่อวัดความสามารถในการจาของพนักงานหลังผ่านการฝึกอบรมพบว่าพนักงานใช้วิธี การ KW ช่วยในการจาคาศัพท์มากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการอื่นโดยคิดเป็นร้อยละ 65.14 2. คะแนนเฉลี่ยการทดสอบความจาของพนักงานหลังการฝึกอบรมด้วยวิธีการ KW (Posttest) เท่ากับ 16.54 และคะแนนเฉลี่ยการทดสอบความคงทนในการจา (Retention) หลังจากผ่าน การฝึกอบรมด้วยวิธีการ KW แล้ว 2 สัปดาห์เท่ากับ 15.83 เมื่อเปรียบเทียบผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบ ทั้งสองครั้งพบว่าไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ (t = 1.25, SD = 2.87) และในการทดสอบเพื่อวัด ความคงทนในการจาพบว่าพนักงานใช้วิธีการ KW ช่วยในการจาคาศัพท์มากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับ วิธีการอื่นโดยคิดเป็นร้อยละ 68.43
Abstract: This study aimed to examine the impact of the keyword method (KW) on English vocabulary recall of the new staff in the automotive industry. The research population was 35 new staff recruited within April, 2013 at Asia Precision Public Company Limited, Chon Buri province, who graduated Grade 9 or equivalent. It was an experimental research based on one-group pretest-posttest design, consisting of pretest and posttest experiments in order to measure the efficiency of the KW training program. The research instruments included a vocabulary recall training package using KW method, a pretest, a posttest, and a survey of vocabulary recall method. Also, mean, standard deviation, and t-test were employed for data analysis. The results revealed as follows: 1. The average score of vocabulary recall pretest of the staff before attending the vocabulary recall training using KW method was 6.74, and their mean score after finishing the training was 16.54. Both average scores were compared and it was revealed that the posttest mean was significantly higher at the .01 level (t = 14.58, SD = 2.41). In addition, 65.14% of the staff stated that they employed the KW method for vocabulary recall. 2. The average score of vocabulary recall posttest of the staff after finishing the vocabulary recall training with the keyword method was 16.54. After the staff finished the KW training for 2 weeks, it was found that the average of score of vocabulary recall retention test based on using the KW method was 15.83. When compared, the two scores were not significantly different (t = 1.25, SD = 2.87). According to the results of vocabulary recall retention test, it discovered that 68.43% of the staff stated that they employed the KW method for vocabulary recall.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2556
Modified: 2558-02-13
Issued: 2558-02-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 337.36 KB41 2022-11-27 10:23:59
2 chapter1.pdf 461.39 KB54 2022-09-03 14:15:35
3 chapter2.pdf 754.75 KB82 2024-03-10 18:59:53
4 chapter3.pdf 996.79 KB21 2022-08-24 18:29:15
5 chapter4.pdf 1.44 MB21 2022-02-24 15:22:48
6 chapter5.pdf 320.64 KB18 2022-02-24 15:22:52
7 bibliography.pdf 366.3 KB39 2022-08-24 17:23:12
8 appendix.pdf 5.05 MB33 2020-05-16 16:23:13
ใช้เวลา
0.051184 วินาที

สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษในคอลัมน์ Star Biographic ในนิตยสาร Student Weekly
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
สายฝน คิมอิ๋ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจในการเรียนภาษาที่มีผลต่อการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนิสิตสาขาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
พรทิพย์ ชัยวรวิบูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้วิธีการคีย์เวิร์ดในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของพนักงานเข้าใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
พรศิริ ศรีวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่ปรากฎใน Error messages ของ MS windows error code lookup utility version 2.9
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
อัคร์ณัฐฏ์ ปาลวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทรรศนะของผู้เรียนที่มีต่อการเกิด Flow หลังจากการใช้ CALL : กรณีนิสิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
ภาณุวัฒน์ อินทรสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจตคติและความต้องการพัฒนาความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
ประทุมพร คำวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โวหารภาพพจน์ที่ใช้ในพาดหัวโฆษณารถยนต์ทางหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
ธารีรัตน์ มูลเครือคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียน วิทยาลัยช่างศิลปด้วยแบบฝึกทักษะตามกรอบมาตรฐาน CEFR
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
อนุศิริ ชิณศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการแปลสำนวนในบทบรรยายภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย กรณีศึกษาเรื่อง The Social Network
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
โสพิศลดา แสงตระการกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
อัญชลี ภิญโญพรสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการสื่อสารในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง;อรอุษา พิมพ์สวัสดิ์
นภัทร มะอาจเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของพนักงานไทย : กรณีศึกษา บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง;ณัฐภัทร พัฒนา
ณัฐญา หุ่นน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้คำปรากฎร่วมในเชิงรับและเชิงสร้างประเภทคำที่เป็นศัพท์ (Lexical collocations) ของนิสิตในมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุชาดา รัตนวาณิชย์พันธ์;สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
พจนีย์ วรพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถในการอ่านบทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
ธัญญ์พิชชา วัชรพรธนารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการตอบปฏิเสธในการสื่อสารภาษาอังกฤษในที่ทำงานของพนักงานชาวเมียนมาและชาวอเมริกัน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
นันทวรรณ ระหงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
พิชญ์สินี ทัตตะทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแรงจูงใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง;ณัฐภัทร พัฒนา
แอนนา ผลไสว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดทางหน่วยคำวิภัตติปัจจัยในงานเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรอุษา พิมพ์สวัสดิ์;สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
พรเทพ แซ่ตี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาข้อผิดพลาดของการเน้นเสียงพยางค์ในระดับคำภาษาอังกฤษของนักเรียนและครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรอุษา พิมพ์สวัสดิ์;สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
ปิยนาถ อินทร์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการฟังภาษาอังกฤษออนไลน์ตามกรอบมาตรฐาน CEFR
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง;ณัฐภัทร พัฒนา
ศิริวัตร ลวดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการฟังภาษาอังกฤษ : กรณีศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองม่วง จังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง;อรอุษา พิมพ์สวัสดิ์
ปิยธิดา สุปัตติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,367
รวม 6,369 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 405,351 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,831 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 219 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 407,462 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33