Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย
มนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียน
สำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในรางกาย
มนุษย์กลุมสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 โรงเรียน
พิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารสวนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 46 คน ได้มาโดยการ
สุ่มอยางง่ายจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แบบแผนการวิจัยกลุ่มเดียว โดยการ
ทดสอบกอนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบใน
ร่างกายมนุษย์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด แผนการ
จัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีคา
ความยากงายตั้งแต .38 - .64 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต .32 - .68 และค่าความเชื่อมั่นเทากับ .93
แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณคา ซึ่งใช้มาตรา 5 อันดับ จำนวน 12 ข้อ มีคาเฉลี่ยเทากับ 3.78 และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐานเทากับ 0.70
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได"แก ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบคาที
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เทากับ 81.39/82.01 มีประสิทธิภาพเป็นไปตาม
เกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. หลังจากใช้บทเรียนสำเร็จรูปแล้วนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์สูงกว่ากอนใช้อยางมี
นัยสำคัญทางสถิติ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบ
ในรางกายมนุษย์ กลุมสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยูในระดับมาก
The purposes of this research were to 1) develop the programmed
instruction on the human organ systems in science strand for Mathayom Suksa 2
students based on the standardized criteria of 80/80, 2) compare the students
achievement before and after using the programmed instruction and 3) study the
students opinions after learning by using the developed programmed instruction.
The sample used in this study consisted of 46 Mathayom Suksa 2/7 students
of Phibunmangsahan school, under the jurisdiction of Ubon Ratchatani Provincial
Administration Organization, selected by Simple Random Sampling. A one-group,
pretest-posttest design was used for the study. The research tools were the
12 sets of programmed instruction and 40 items of the achievement test constructed
by the research. The test difficulty indices ranged from .38 - .64, the discrimination
indices ranged from .32 - .68, the reliability value was .93. The 12 items of rating scale
questionnaire on students satisfaction towards the developed programmed instruction
was also employed.
The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard
deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The developed programmed instruction was found to be efficient
because the criteria were 81.39/82.01 based on the criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the programmed instruction
was significantly higher than that before using it at the .01 level.
3. The students were satisfied with the programmed instruction at a
higher level with the average score of 3.78 and standard deviation .70.