Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงบประมาณของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูการเงินพัสดุ จำแนกตามตำแหน่งและขนาดโรงเรียน และศึกษาปัญหาข้อเสนอแนะในการบริหารงบประมาณของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูที่ปฏิบัติงานการเงิน และครูที่ปฏิบัติงานพัสดุของโรงเรียน ปีการศึกษา 2555 จำนวน 254 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F และทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe/
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงบประมาณของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 โดยรวม มีการปฏิบัติในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูการเงิน-พัสดุ ต่อการบริหารงบประมาณในโรงเรียน จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน พบว่า
2.1 ผู้บริหารโรงเรียนและครูการเงิน-พัสดุ มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงบประมาณของโรงเรียนโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
2.2 ผู้บริหารโรงเรียนและครูการเงิน-พัสดุ ในโรงเรียนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงบประมาณของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และรายด้านการระดมทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา ด้านการบริหารการเงิน และด้านการบริหารบัญชี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ส่วนด้านการจัดทำและเสนอของบประมาณ ด้านการจัดสรรงบประมาณ ด้านการตรวจสอบติดตามประเมินผลและรายงานผลการใช้จ่ายเงินและด้านการบริหารพัสดุและสินทรัพย์ไม่แตกต่างกัน
3. ผลการศึกษาข้อเสนอแนะ แนวทางในการบริหารงบประมาณของโรงเรียน สรุปได้ดังนี้
3.1 ปัญหาการบริหารงบประมาณของโรงเรียน ด้านการจัดทำและเสนอของบประมาณ โรงเรียน ส่วนใหญ่ไม่นำผลการดำเนินงานปีที่ผ่านมาวิเคราะห์ข้อมูลในการจัดทำและเสนอของบประมาณ
3.2 ข้อเสนอแนะและแนวทางในการบริหารงบประมาณของโรงเรียนด้านการจัดทำและเสนอของบประมาณ โรงเรียนควรจะนำผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมามาเป็นแนวทางและถือปฏิบัติในการจัดทำและเสนอของบประมาณ ด้านการจัดสรรงบประมาณ โรงเรียนควรจะดำเนินการปรับปรุงแผนปฏิบัติงานประจำปีให้สอดคล้องกับการใช้จ่ายเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร
The research aimed to study and compare states or conditions of a budget administration in the schools under Si Sa Kets Primary Educational Service Area 2 according to the opinion of the school administrators and the teachers in charge of the finance and heavy materials and equipments and to investigate the recommendations on the budget administration. A total of 254 samples included the school administrators and the teachers tasked for the heavy materials in the schools in the academic year 2012. The research instrument was a five rating scale with a confidence value equivalent to .96. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffes paired test.
The research findings were as follows.
1. An overall budget administration in the schools under Si Sa Kets Primary Educational Service Area 2 was at a very good level.
2. Considering the comparison of the opinion of the school administrators and the teachers in charge of the heavy equipments towards the budge administration according to the ranks and the school size, it was found that:
2.1 The school administrators and the teachers in charge of the heavy equipments held no different opinion.
2.2 The school administrators and the teachers in charge of the heavy equipments working in the different sized schools held a different opinion with a statistical significance of .05. Resource mobilization and education fund raising, financial administration and accounting administration were statistically different with a significance of .05. Planning, proposed budget, monitoring and following, evaluating and reporting on spending, heavy material and property administration were not different.
3. The recommendations were as follows.
3.1 On the schools budget administration, the previous results were not analyzed and used to propose for a budget in the current year.
3.2 The previous performance should be used as the guidelines in a budget proposal and a budget allocation. The schools are to adjust plans in conformity with the budget to be allocated.