แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การแสดง ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนจิก สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
An Operation for Developing Scientific Process Skills by using the Scientific Activities for Prathom Suksa Six (Grade Six) Students of Nonjik School under Ubon Ratchathani’s Primary Educational Service Area 5

keyword: กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 372.35 ส658ก
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การแสดงทางวิทยาศาสตร์ และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการปฏิบัติการเรียนรู้โดยใช้ การแสดงทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนจิก สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จานวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมด 19 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงทางวิทยาศาสตร์ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกประจาวันของครู การวิจัยครั้งนี้ใช้เทคนิคการวิจัยปฏิบัติการของ Kemmis and Mc Taggart มีขั้นตอนการปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นสังเกตการณ์ และขั้นสะท้อนการปฏิบัติการ กาหนดวงจรปฏิบัติการ 3 วงจร คือ วงจรที่ 1) แผนการจัด การเรียนรู้ที่ 1-4 ใช้การแสดงทางวิทยาศาสตร์ 3 กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมตัดขวดด้วยเชือก กิจกรรมร้อยห่วงโดยปริยาย และกิจกรรมหิมะในแก้วน้า ตามลาดับ เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต ทักษะการวัด ทักษะการจาแนกประเภท และทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับสเปซและสเปซกับเวลา วงจรที่ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5-7 ใช้การแสดงทางวิทยาศาสตร์ 3 กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมน้าเจ็ดสี กิจกรรมภูเขาไฟระเบิด และกิจกรรมกระบองวิเศษ ตามลาดับ เพื่อพัฒนา ทักษะการจัดกระทาและสื่อความหมายข้อมูล การลงความเห็นจากข้อมูล การพยากรณ์และการกาหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ วงจรที่ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8- 10 ใช้การแสดงทางวิทยาศาสตร์ 3 กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมน้าพุ จ ในขวด กิจกรรมหมึกล่องหน และกิจกรรมกาวอวกาศ ตามลาดับ เพื่อพัฒนาทักษะการตั้งสมมติฐาน ทักษะการทดลอง ทักษะการกาหนดและควบคุมตัวแปร และทักษะการตีความหมายและลงข้อสรุป ซึ่งผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการบันทึก การสังเกต การสัมภาษณ์ เมื่อดาเนินการวิจัยจบในแต่ละวงจรปฏิบัติการมีการทดสอบประเมินทักษะด้วยแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร และเมื่อสิ้นการปฏิบัติการ มีการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้วิจัยได้นาข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา สรุปความและรายงานเป็นเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยวงจรที่ 1 นักเรียนเกิดทักษะการสังเกต ทักษะการวัด ทักษะการจาแนกประเภท และทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับสเปซและสเปซกับเวลา วงจรที่ 2 นักเรียนเกิดทักษะการจัดกระทาและสื่อความหมายข้อมูล การลงความเห็นจากข้อมูล การพยากรณ์และการกาหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ และวงจรที่ 3 นักเรียนเกิดทักษะการตั้งสมมติฐาน ทักษะการทดลอง ทักษะการกาหนดและควบคุมตัวแปร และทักษะการตีความหมายและลงข้อสรุป นอกจากนี้บุคลิกภาพของครูก็เป็นส่วนสาคัญที่ทาให้ห้องเรียนมีบรรยากาศน่าเรียน นักเรียนชอบให้ครูยิ้มแย้มแจ่มใส มีความเป็นกันเองกับนักเรียน ให้โอกาสนักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการปรับกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้สื่อการสอนที่หลากหลายน่าสนใจและให้โอกาสนักเรียนได้ร่วมผลิตและร่วมใช้สื่อ ทาให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจในการเรียน มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ มีความต้องการที่จะเรียน กล้าซักถามในเนื้อหาที่ไม่เข้าใจ กระตือรือร้นและมีความสนุกสนานในการเรียน เรียนด้วยความสบายใจและมีความสุข รูปแบบการสอนของครูจึงมีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนให้สูงขึ้นได้ 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 52.98 เ นเฉลี่ย้อะ 84.74 สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 ะ เ เ ร้อยละ 100 The research aimed to develop the scientific process skills by using the scientific performance or activity and to study a learning achievement before and after the learning operation. The target groups used in the research were 19 Prathom Suksa six students of Ban Nonjik School under Ubon Ratchathani’s Primary Educational Service Area 5. The research instruments were divided into two types. 1) It was an experimental instrument, which included the lesson plans based on the scientific activities. 2) The instruments used to collect data were a test on achievement, quizzes, the students’ behavior observation format, interview format and teachers’ daily record. The test’s difficulty value was 0.47-0.86, 0.45-0.81, 0.31-0.71. Discrimination value was 0.41-0.94, 0.35-0.84, 0.44-0.85. Confidence value was 0.81, 0.83, 0.82. The achievement test had the difficulty value of 0.29-0.74, the discrimination value of 0.34-0.94, and the confidence value of 0.89. The present research was based on the action research technique of Kemmis and Mc Taggart. The technique had three operation circuits. In circuit one with 1-4 lesson plans, it used the following scientific activities: using the rope to cut a bottle, snow in glass with the purpose to develop the skills in observing, measuring, categorizing and finding the relation between the space and space, the ช space and time. In circuit two with 5-7 lesson plans, it used the following scientific activities: seven colored water, volcanic eruption, and magic wand with the purpose to organize and communicate the information, to make a conclusion based on available data, to predict and define the operation. In circuit three with 8-10 lesson plans, it used the following scientific activities: a spring in a bottle, an invisible ink, and a spacecraft with the purpose to develop a hypothetical skill, an experimental skill, variable determining skills, interpreting skills and concluding skills. The research findings were as follows. 1. The students in the study had higher scientific process skills. In circuit one the students had developed the skills in observing, measuring, categorizing and finding the relation between the space and space, space and time. In circuit two the students had the skills in organizing and communicating information, making conclusion, predicting and determining the operation. In circuit three the students had the skills in hypothesizing, experimenting, determining and controlling the variables, interpreting and concluding. Additionally, the teacher’s personality played a key part in making the classroom pleasant and attractive. The teacher should be friendly, and willing to listen to students. As a result, the students became more enthusiastic, cheerful and relaxed. With this kind of atmosphere present in the classroom, the instructional model could become more effective in developing the desired skills on the students’ part. 2. The students had an achievement of 52.98% on the science process before learning. They had 84.74% achievement on average after learning which was higher than the set criterion (70%). All students had passed the criterion (100%)
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2558-01-03
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 184.77 KB136 2025-01-05 15:38:01
2 Abstract.pdf 220.08 KB126 2025-06-30 10:04:44
3 content.pdf 199.5 KB78 2025-01-05 15:41:03
4 chapter 1.pdf 221.41 KB136 2025-07-03 17:00:27
5 chapter 2.pdf 690.09 KB154 2025-01-05 15:41:51
6 chapter 3.pdf 378.57 KB96 2025-01-05 15:43:06
7 chapter 4.pdf 382.5 KB81 2025-01-05 15:43:18
8 chapter 5.pdf 218.31 KB95 2025-01-05 15:43:29
9 appendix.pdf 977.19 KB127 2025-03-20 04:20:39
ใช้เวลา
0.037805 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูชีพ ประทุมเวียง
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานของกลุ่มผลิตภัณฑ์เทียนหอมเดชอุดม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ศิริเพ็ญ อัตไพบูลย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูชีพ ประทุมเวียง
คณาวุฒิ สังฆมโนเวศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การแสดง ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนจิก สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูชีพ ประทุมเวียง;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
สายทอง เชื้อพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
Title Creator Type and Date Create
ระบบการเรียนการสอนแบบอัจฉริยะ โรงเรียนยโสธรพิทยาคมอำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
เพิ่มพูน บุ้งทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะอ้วน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
สรินทร ไตรรงค์จิตเหมาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวาน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล จังหวัดอุบลราชธานี นาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
สุวิทย์ชัย ทองกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองหลังผ่าตัดใส่เลนส์เทียมของผู้สูงอายุ จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
อารยา สิมานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการใช้คำถามโดยวิธีสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะความรู้ 7 ขั้น ในรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาที่ 23 เหล่าเสือโก้ก (2) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
ศักดิ์ สินปรุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การแสดง ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนจิก สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูชีพ ประทุมเวียง;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
สายทอง เชื้อพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมลดน้ำหนักโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการรับรู้สมรรถนะแห่งตน ทฤษฎีขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมร่วมกับทฤษฎีแรงสนับสนุนทางสังคม ของนักศึกษาพยาบาลที่มีภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐาน มหาวิทยาลัยราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา เพียรชนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
วรุณีย์ สีม่วงงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษของผู้ปกครองเด็ก ในจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.บวร ไชยษา;รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
เอกชัย อินหงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในศตวรรษที่ 21 สาหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
ดนุภัค เชาว์ศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
จามรี เชื้อชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการเขียนร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้้ายืนวิทยา สังกัดส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
ยุพาพร ธรรมจารึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ PICA วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
รัศมี เรือนเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสื่อประสม เรื่องการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน ดวยภาษาโลโก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาป&ที่ 2 โรงเรียนนารีนุกูล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
พิมพ์สุดา สันพนวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาความสามารถด้านภาษาและด้านเหตุผลโดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพิบูลมังสาหารวิภาคย์วิทยากร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
วินัย อิ่นคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการความรู้ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
อดุลย์เดช อรัญสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนอุบลวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล
ชวัลกร วิทยพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้การประเมินแบบสะท้อนคิดที่มีผลต่อสมรรถนะครู ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ระดับมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวุฒิ เอกะกุล;รองศาสตราจารย์ ดร.วรรณ์ดี แสงประทีปทอง
สิทธิพงษ์ สุพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,925
รวม 1,926 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 15,396 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 15,417 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28