แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมผู้นำมืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
The Opinion of the School Administrators and the Teachers Concerning a Professional Leader’s Behavior under the Secondary Educational Service Area 29

keyword: ผู้นามืออาชีพ
ThaSH: ครู
Classification :.DDC: 373.12 ส532พ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จาแนกตามตาแหน่ง ประสบการณ์ในการทางาน และขนาดสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยคือ ผู้บริหารและครูผู้สอนในสถานศึกษาที่ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน จานวน 81 โรงเรียน จานวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 66 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการเป็นผู้นาที่มีคุณธรรม จริยธรรม รองลงมาคือ ด้านการเป็นผู้นาด้านการจัดการระบบ ด้านการเป็นผู้นาการพัฒนาตนเองในเชิงบริหาร ด้านการเป็นผู้นาด้านการบริหารจัดการ ด้านการเป็นผู้นาด้านวิชาการ และด้านการเป็นผู้นาด้านสังคมและชุมชน ตามลาดับ จ 2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นามืออาชีพ จาแนกตาม ตาแหน่ง โดยรวมและ รายด้าน ไม่แตกต่างกัน จาแนกตาม ประสบการณ์ในการทางานและขนาดของสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ข้อเสนอแนะพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ปรากฏดังนี้ 3.1 การเป็นผู้นาที่มีคุณธรรม จริยธรรม ผู้บริหารต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต บริหารงานด้วยความโปร่งใส และควรประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาและบุคคลทั่วไป 3.2 การเป็นผู้นาการจัดระบบ ผู้บริหารควรมีวิสัยทัศน์กว้างไกล นาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดระบบ ควรมีความรู้ความสามารถในการจัดระบบ การวางแผน การวินิจฉัยสั่งงาน มีการวางแผนกลยุทธ์ และนาสารสนเทศมาใช้ในการจัดระบบ 3.3 การเป็นผู้นาด้านวิชาการ ผู้บริหารควรมีความรู้ในเรื่องนโยบายการศึกษาชาติจุดมุ่งหมายของหลักสูตร การจัดทาหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผลการจบหลักสูตร มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ใช้เทคโนโลยีมาจัดการศึกษา และส่งเสริมสนับสนุนให้ครูได้พัฒนาตนเองและจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อการเลื่อนวิทยฐานะ 3.4 การเป็นผู้นาด้านบริหารจัดการ ผู้บริหารต้องกล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าปรับเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการให้เข้ากับยุคสมัย ใช้การบริหารงานแบบการมีส่วนร่วม มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานและมีการกระจายอานาจในการบริหารงาน 3.5 การเป็นผู้นาด้านสังคมและชุมชน ผู้บริหารควรมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นกันเองไม่ถือตัว สามารถเข้ากับชุมชนได้เป็นอย่างดี และประสานงานกับชุมชน เพื่อนาชุมชนมามีส่วนร่วมในการพัฒนาหน่วยงาน 3.6 ด้านการเป็นผู้นาการพัฒนาตนเองในเชิงบริหาร ผู้บริหารควรมีการอบรม ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อยู่เสมอ ศึกษาดูงานและนามาปรับใช้ในการการพัฒนางาน มีวิสัยทัศน์ในการบริหาร มองการณ์ไกล มีการบูรณาการปรับเปลี่ยนตนเองให้เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในการบริหาร นาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหาร เป็นผู้นาในการพัฒนาตนเอง เพิ่มพูนความรู้ประสบการณ์อยู่ตลอดเวลา The objectives of the research were to study and compare the opinion of the school administrators and the teachers concerning a professional leader’s behavior under the Secondary Educational Service Area 29 as classified by positions and working experiences and school sizes and to study the recommendations on the leader’s behavior as perceived by the school administrators and the teachers under the Secondary Educational Service Area 29. The samples used in the research were 351 school administrators and teachers teaching in 81 school under the Secondary Educational Service Area 29, derived by a stratified random sampling. The research instrument was a five rating scale questionnaire of 66 items with a confidence value equivalent to .99. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test. The research findings were as follows: 1. The results of a study of a professional leader’s behavior as perceived by the school administrators and the teachers were at a high level. ช 2. The results of a comparison of a behavior of a leader as classified by positions were not different. The results as classified by the working experiences and the school sizes were different with a statistical significance of .05. 3. The following were the recommendations on the professional leader’s behavior. 3.1 The leader has to be virtuous, ethical, honest and transparent. He or she should be a good role model for the subordinates and people in general. 3.2 The leader has to be far-sighted, able to use modern technology in organizing the system, planning, making a strategy and systematizing information. 3.3 The leader should be well learned in the national educational policy, the curricula, the objectives, the learning activities, measurement and evaluation, application of educational technology and support for the teachers. 3.4 The leader has to be decisive to change the management system and coordinate with the community to engage the community members in the development. 3.5 The leader must have a good human relation, be humble and polite, able to work with the community. 3.6 The leader has to have a regular training and additional learning from different sources. The leader has to be far-sighted and integrate himself with the surrounding situations and make himself capable of learning new things.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2558-01-03
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 460.07 KB77 2024-10-27 19:53:45
2 abstract.pdf 391.41 KB71 2025-05-27 06:09:52
3 content.pdf 297.47 KB35 2024-08-18 22:15:23
4 chapter 1.pdf 394.48 KB94 2024-10-27 19:52:13
5 chapter 2.pdf 614.73 KB108 2024-10-27 19:52:36
6 chapter 3.pdf 377.5 KB42 2024-08-18 22:15:51
7 chapter 4.pdf 383.39 KB44 2024-08-18 22:15:57
8 chapter 5.pdf 275.65 KB56 2024-08-18 22:16:06
9 appendix.pdf 1.84 MB47 2024-08-18 22:16:16
10 bibliography.pdf 559.73 KB60 2024-08-18 22:16:28
ใช้เวลา
0.03771 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
สุพรรณวดี น่านโพธิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วงจรการเรียนรู้ 5E สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนอ ภิรมจิตรผ่อง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา
มนัสนันท์ ศรีสาพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร โดยใช้การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคาหว้า (วิบูลราษฎร์สามัคคี) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา
ณภาภัช แสนบุญเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจาเป็นในการพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการครูสายผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนอ ภิรมจิตรผ่อง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา
อรวรรณ สายกระซิบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมผู้นำมืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา
สังคม กุลสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,514
รวม 2,514 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 53,267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
รวม 53,320 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124