Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จาแนกตามตาแหน่ง ประสบการณ์ในการทางาน และขนาดสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยคือ ผู้บริหารและครูผู้สอนในสถานศึกษาที่ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน จานวน 81 โรงเรียน จานวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 66 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการเป็นผู้นาที่มีคุณธรรม จริยธรรม รองลงมาคือ ด้านการเป็นผู้นาด้านการจัดการระบบ ด้านการเป็นผู้นาการพัฒนาตนเองในเชิงบริหาร ด้านการเป็นผู้นาด้านการบริหารจัดการ ด้านการเป็นผู้นาด้านวิชาการ และด้านการเป็นผู้นาด้านสังคมและชุมชน ตามลาดับ
จ
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นามืออาชีพ จาแนกตาม ตาแหน่ง โดยรวมและ รายด้าน ไม่แตกต่างกัน จาแนกตาม ประสบการณ์ในการทางานและขนาดของสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ข้อเสนอแนะพฤติกรรมผู้นามืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ปรากฏดังนี้
3.1 การเป็นผู้นาที่มีคุณธรรม จริยธรรม ผู้บริหารต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต บริหารงานด้วยความโปร่งใส และควรประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาและบุคคลทั่วไป
3.2 การเป็นผู้นาการจัดระบบ ผู้บริหารควรมีวิสัยทัศน์กว้างไกล นาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดระบบ ควรมีความรู้ความสามารถในการจัดระบบ การวางแผน การวินิจฉัยสั่งงาน มีการวางแผนกลยุทธ์ และนาสารสนเทศมาใช้ในการจัดระบบ
3.3 การเป็นผู้นาด้านวิชาการ ผู้บริหารควรมีความรู้ในเรื่องนโยบายการศึกษาชาติจุดมุ่งหมายของหลักสูตร การจัดทาหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผลการจบหลักสูตร มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ใช้เทคโนโลยีมาจัดการศึกษา และส่งเสริมสนับสนุนให้ครูได้พัฒนาตนเองและจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อการเลื่อนวิทยฐานะ
3.4 การเป็นผู้นาด้านบริหารจัดการ ผู้บริหารต้องกล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าปรับเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการให้เข้ากับยุคสมัย ใช้การบริหารงานแบบการมีส่วนร่วม มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานและมีการกระจายอานาจในการบริหารงาน
3.5 การเป็นผู้นาด้านสังคมและชุมชน ผู้บริหารควรมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นกันเองไม่ถือตัว สามารถเข้ากับชุมชนได้เป็นอย่างดี และประสานงานกับชุมชน เพื่อนาชุมชนมามีส่วนร่วมในการพัฒนาหน่วยงาน
3.6 ด้านการเป็นผู้นาการพัฒนาตนเองในเชิงบริหาร ผู้บริหารควรมีการอบรม ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อยู่เสมอ ศึกษาดูงานและนามาปรับใช้ในการการพัฒนางาน มีวิสัยทัศน์ในการบริหาร มองการณ์ไกล มีการบูรณาการปรับเปลี่ยนตนเองให้เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในการบริหาร นาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหาร เป็นผู้นาในการพัฒนาตนเอง เพิ่มพูนความรู้ประสบการณ์อยู่ตลอดเวลา
The objectives of the research were to study and compare the opinion of the school administrators and the teachers concerning a professional leaders behavior under the Secondary Educational Service Area 29 as classified by positions and working experiences and school sizes and to study the recommendations on the leaders behavior as perceived by the school administrators and the teachers under the Secondary Educational Service Area 29.
The samples used in the research were 351 school administrators and teachers teaching in 81 school under the Secondary Educational Service Area 29, derived by a stratified random sampling. The research instrument was a five rating scale questionnaire of 66 items with a confidence value equivalent to .99. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research findings were as follows:
1. The results of a study of a professional leaders behavior as perceived by the school administrators and the teachers were at a high level.
ช
2. The results of a comparison of a behavior of a leader as classified by positions were not different. The results as classified by the working experiences and the school sizes were different with a statistical significance of .05.
3. The following were the recommendations on the professional leaders behavior.
3.1 The leader has to be virtuous, ethical, honest and transparent. He or she should be a good role model for the subordinates and people in general.
3.2 The leader has to be far-sighted, able to use modern technology in organizing the system, planning, making a strategy and systematizing information.
3.3 The leader should be well learned in the national educational policy, the curricula, the objectives, the learning activities, measurement and evaluation, application of educational technology and support for the teachers.
3.4 The leader has to be decisive to change the management system and coordinate with the community to engage the community members in the development.
3.5 The leader must have a good human relation, be humble and polite, able to work with the community.
3.6 The leader has to have a regular training and additional learning from different sources. The leader has to be far-sighted and integrate himself with the surrounding situations and make himself capable of learning new things.