แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of Drills on Composition through Mind Mapping in the Thai Language Strand Phathom Suksa VI Level

keyword: แผนที่ความคิด
ThaSH: แบบฝึกทักษะ
Classification :.DDC: 372.62 ศ735ก
; เรียงความ
ThaSH: ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิดกลุมสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแผนที่ความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการฝึกทักษะการเขียนเรียงความหลังเรียนกับกอนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2556 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุมอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวมรวมข้อมูล ได้แก แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิด จำนวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิด จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีคาความยากง่ายตั้งแต่ .20-.68 คาอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20-.78 และคาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณหาคาเฉลี่ย คาร้อยละ คาเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบวา 1. แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิด กลุมสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06/82.42 2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแผนที่ความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอยางมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this research were to develop drills on composition through mind mapping in the Thai Language Strand Phathom Suksa 6 Level based on the standardized criteria of 80/80, and to compare the students’ achievement before and after using the drills. The sample used in study consisted of 33 Prathom Suksa 6 students studying in the first semester of academic year 2013, Tessaban 2 Nongbua Secondary School, under the Municipal Civil Service Commission Ubon Ratchathani, selected by simple random sampling. The research tools were the developed drills, and the achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .20 – .68, the discrimination indices ranged from .20 – .78, and the reliability value was .85. The collected data were analyzed by mean, standard deviation, and t - test. The research findings were as follows: 1. The drills were efficient since the criteria were found at 84.06/82.42. 2. The students’ achievement after using the drills was significantly higher than that before using them at the level of 01.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2557-12-24
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 143.47 KB163 2024-11-26 10:21:40
2 Abstract.pdf 154.13 KB190 2025-06-09 01:20:17
3 Content.pdf 159.35 KB135 2022-09-09 14:58:25
4 Chapter 1.pdf 160.98 KB196 2025-07-26 14:53:01
5 Chapter 2.pdf 379.65 KB288 2025-07-26 14:50:53
6 Chapter 3.pdf 174.12 KB150 2025-07-26 14:53:10
7 Chapter 4.pdf 141.88 KB129 2025-07-26 14:53:18
8 Chapter 5.pdf 143.21 KB152 2025-07-26 14:53:27
9 Bibliography.pdf 159.66 KB188 2024-09-15 22:54:26
ใช้เวลา
0.046451 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
จุฑารัตน์ ศุภสร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญธรรม ทองเรือง
ศุภักษรจิรพัฒน์ สมรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสรี สมชอบ
สิริกร ภูผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญธรรม ทองเรือง
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,494
รวม 2,513 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 159,756 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 256 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 179 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 13 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 160,230 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104