Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิดกลุมสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแผนที่ความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการฝึกทักษะการเขียนเรียงความหลังเรียนกับกอนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2556 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 1 ห้องเรียน
มีนักเรียน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุมอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวมรวมข้อมูล ได้แก แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิด จำนวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิด จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีคาความยากง่ายตั้งแต่ .20-.68 คาอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20-.78 และคาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .85
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณหาคาเฉลี่ย คาร้อยละ คาเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบวา
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความด้วยแผนที่ความคิด กลุมสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06/82.42
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแผนที่ความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอยางมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop drills on composition through mind mapping in the Thai Language Strand Phathom Suksa 6 Level based on the
standardized criteria of 80/80, and to compare the students achievement before and after using the drills.
The sample used in study consisted of 33 Prathom Suksa 6 students studying in the first semester of academic year 2013, Tessaban 2 Nongbua Secondary
School, under the Municipal Civil Service Commission Ubon Ratchathani, selected by simple random sampling. The research tools were the developed drills, and
the achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .20 .68, the discrimination indices ranged from .20 .78, and the
reliability value was .85. The collected data were analyzed by mean, standard deviation, and t - test.
The research findings were as follows:
1. The drills were efficient since the criteria were found at 84.06/82.42.
2. The students achievement after using the drills was significantly higher
than that before using them at the level of 01.