Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความเห็นที่มีต่อสภาพและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 543 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 193 คน และครูผู้สอนจำนวน 350 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t การทดสอบค่า F และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาความคิดเห็นต่อสภาพและปัญหาสรุปผลได้ดังนี้
1.1 สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
1.2 ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สรุปได้ดังนี้
2.1 ความคิดเห็นต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่งโดยรวมไม่แตกต่างกัน
2.2 ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการใช้อินเทอร์เน็ตและการติดต่อสื่อสารและด้านการใช้คอมพิวเตอร์กับการจัดการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านข้อมูลและสารสนเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความคิดเห็นต่อปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่งโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการใช้อินเตอร์เน็ตและการติดต่อสื่อสารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.4 ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการใช้อินเทอร์เน็ตและการติดต่อสื่อสาร และด้านการใช้คอมพิวเตอร์กับการจัดการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านข้อมูลและสารสนเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The research aimed to study the conditions and problems in using information technology and communication in the schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 1 Office and to compare the opinion towards the conditions and problems found in the schools as classified by the subjects positions and the school size.
The samples used in the research were 543 school administrators and teachers under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 1 Office. The samples were divided into 193 administrators and 350 teachers, derived by a multi-stage sampling. The research instrument was a five rating scale questionnaire. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffes paired method.
The research findings were as follows:
1. The results concerning the opinion towards the conditions and problems can be concluded as follows.
1.1 An overall use of information technology and communication in the schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 1 Office was moderate. Considering individual aspects, it was found that information usage was high; the usage of the Internet and communication was moderate and the usage of computers to manage learning and teaching was moderate.
1.2 The problems regarding the use of information technology and communication was moderate. Considering the individual aspects, it was found that the usage of the Internet and communication was moderate; the usage of computer for teaching was moderate; information and others were moderate.
2. Regarding the comparison of the opinion of the administrators, the following were found.
2.1 The opinion towards the usage of information technology and communication in the school administration according to the subjects positions was not different, which was not consistent with the set research hypothesis.
2.2 The school administrators and the teachers from the schools of different sizes held a different opinion towards the usage of information technology and communication with a statistical significance of .01. Considering individual aspects, it was found that it was different in terms of the use of the Internet and communication and the use of computers for teaching with a statistical significance of .01. In respect of information, there was a statistically significant difference of .05.
2.3 The opinion as classified by the subjects positions towards the use of information technology and communication in the schools under study was different with a statistical significance of .05. Considering individual aspects, it was found that there was a difference in terms of the use of the Internet and communication with a statistical significance of .05.
2.4 The school administrators and the teachers who worked at the schools with different sizes held a different opinion towards the use of information technology and communication with a statistical significance of .01. Individually, it was found that the Internet and communication and the computers for learning were different with a statistical significance of .01. There was a difference in information with a statistical significance of .05.