แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องงานและพลังงาน โดยใช้การเรียนรู้แบบ 5E
The Development of Tool Kits in Physics Problem Solving on the Topic of Work and Energy through 5E - Inquiry Circle for Mathayom Suksa V Students

keyword: พลังงาน
ThaSH: การศึกษาขั้นมัธยม
Classification :.DDC: 373.238 ป621ก
ThaSH: ฟิสิกส์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องงานและพลังงาน โดยใช้การเรียนรู้แบบ 5E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา 4) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา และ 5) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเอือดใหญ่พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน เลือกมาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม รูปแบบการทดลองคือ A One Group, Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .46 - .71 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .25 - .75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องงานและพลังงาน โดยใช้การเรียนรู้แบบ 5E ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.58/82.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา มีค่าเท่ากับ .83 หมายถึง นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 83 4. จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา มีค่าเฉลี่ยจิตวิทยาศาสตร์ 4.14 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .84 ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพมาก 5. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา มีค่าเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4.06 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .68 ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพมาก The purposes of this research were to 1) develop the tool kits in Physics Problem Solving on the Topic of Work and Energy through 5E-Inquiry Circle for Mathayom Suksa 5 students based on the determined criteria of 80/80 2) compare the students’ achievement before and after using the tool kits 3)study the Effectiveness Index of the tool kits 4) study the students’ scientific attitudes and 5) study the students’ scientific process skills. The sample consisted of 35 Mathayom Suksa 5 students studying at Auedyaipittaya School, Secondary Educational Area Office 29, gained by simple random sampling. A one group, pretest posttest design was used for the study. The research tools were the tool kits, the achievement test constructed by the researcher, the scientific attitudes questionnaire, and the scientific mind evaluation form. The test difficulty indices ranged from .46 - .71, the discrimination indices ranged from .25 - .75. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows : 1. The developed tool kits were efficient since the criteria were found at 82.58/82.51 which exceeded the determined criteria of 80/80. 2. The students’ achievement after using the tool kits was statistically higher than that before using them at .01 level of significance. 3. The effectiveness index of the tool kits was .83 It shew the learning activity caused the students to learn better at .83 or 83 percent betterment. 4. The students’ scientific attitudes was at a higher level with the average mean of 4.14. 5. The students’ science process skills was at a higher level with the average mean of 4.06.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2557-12-15
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 156.29 KB461 2024-01-05 10:55:36
2 abstract.pdf 185.55 KB533 2025-01-05 14:33:05
3 content.pdf 184.1 KB372 2024-01-05 10:55:53
4 chapter 1.pdf 221.72 KB554 2024-01-05 10:56:16
5 chapter 2.pdf 506.63 KB790 2024-01-05 10:56:22
6 chapter 3.pdf 220.59 KB463 2024-01-05 10:56:26
7 chapter 4.pdf 98.76 KB385 2024-01-05 10:56:32
8 chapter 5.pdf 193.64 KB497 2024-12-03 10:52:04
9 bibliography.pdf 239.12 KB522 2024-12-04 14:34:23
10 appendix.pdf 5.39 MB711 2024-12-04 14:34:39
ใช้เวลา
0.052159 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
กีรติ สายสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
จิตสุดา ไขว้วงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
ดรุณี สีหนาท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินการใช้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
ปนัดดา นนทะการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
ประไพ พูลภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
มยุรี ธานี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
ภัชราพร ปริโยทัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
นันท์นภัส จอมหงษ์พิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
นฤดี ศรีวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
รัชฎาภรณ์ ศุภสร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
สมหมาย ศุภพินิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
นฤมล พร้อมพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
พัชรา โชติกเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
มาลินี อุ่นสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ภาษาไทยจากบทเพลงไทยลูกทุ่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา บุญรมย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
ชนมณี แก้วพิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยใช้แผนผังมโนทัศน์เรื่องหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
วาณี สมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
สงวนศรี ทะนันชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคำควบกล้ำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;รองศาสตราจารย์พิชัย เสงี่ยมจิตต์
จันทรักษ์ ลัทธิรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;รองศาสตราจารย์พิชัย เสงี่ยมจิตต์
จิรภา วีระพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
อำพันธ์ อุ่นท้าว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
พันทิวา ลาคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
บัวทิพย์ บุ้งทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
พัสนี สีระบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการวิจัยของครูในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;รองศาสตราจารย์ ดร.พิมพันธ์ เดชะคุปต์
เรืองยศ เพชรสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูเพื่อปลูกฝังคุณธรรมนักเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;ศาสตราจารย์ ดร.สุจริต เพียรชอบ
โสวัฒน์ พรมสุพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ บุณฑริก;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
อรทัย ดาษดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
สุพรรณี ผิวศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องงานและพลังงาน โดยใช้การเรียนรู้แบบ 5E
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
ปิยะนันท์ สมชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะ การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
เพ็ญประภา มีเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี
ศรินญา คำภาปัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,050
รวม 3,060 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 179,890 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,651 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 102 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 66 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 181,719 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28