Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องงานและพลังงาน โดยใช้การเรียนรู้แบบ 5E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
4) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา และ 5) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเอือดใหญ่พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน เลือกมาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม รูปแบบการทดลองคือ A One Group, Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .46 - .71 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .25 - .75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องงานและพลังงาน โดยใช้การเรียนรู้แบบ 5E ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.58/82.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา มีค่าเท่ากับ .83 หมายถึง นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 83
4. จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา มีค่าเฉลี่ยจิตวิทยาศาสตร์ 4.14 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .84 ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพมาก
5. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา มีค่าเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4.06 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .68 ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพมาก
The purposes of this research were to 1) develop the tool kits in Physics Problem Solving on the Topic of Work and Energy through 5E-Inquiry Circle for Mathayom Suksa 5 students based on the determined criteria of 80/80 2) compare the students achievement before and after using the tool kits 3)study the Effectiveness Index of the tool kits 4) study the students scientific attitudes and 5) study the students scientific process skills.
The sample consisted of 35 Mathayom Suksa 5 students studying at Auedyaipittaya School, Secondary Educational Area Office 29, gained by simple random sampling. A one group, pretest posttest design was used for the study. The research tools were the tool kits, the achievement test constructed by the researcher, the scientific attitudes questionnaire, and the scientific mind evaluation form. The test difficulty indices ranged from .46 - .71, the discrimination indices ranged from .25 - .75. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows :
1. The developed tool kits were efficient since the criteria were found at 82.58/82.51 which exceeded the determined criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the tool kits was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.
3. The effectiveness index of the tool kits was .83 It shew the learning activity caused the students to learn better at .83 or 83 percent betterment.
4. The students scientific attitudes was at a higher level with the average mean of 4.14.
5. The students science process skills was at a higher level with the average mean of 4.06.