Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาการบริหารงานงบประมาณใน
สถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จำแนกตาม
ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และที่ตั้งสถานศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา เจ้าหน้าที่การเงินในสถานศึกษา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จำแนกเป็นผู้บริหาร
สถานศึกษา จำนวน 103 คน เจ้าหน้าที่การเงิน จำนวน 103 คน รวม 206 คน กำหนดขนาดกลุ่ม
ตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan โดยวิธีการสุ่มแบบกำหนดสัดส่วน โดยใช้
ตำแหน่งเป็นเกณฑ์ใน การสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบ Likert
และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบสภาพ ปัญหาการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา
โดยใช้การทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บริหารสถานศึกษาและเจ้าหน้าที่การเงินมีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงาน
งบประมาณในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่พบมากที่สุดคือ ด้านการจัดทำและเสนอ
ของบประมาณ รองลงมาคือ ด้านการจัดสรรงบประมาณและตรวจสอบติดตามประเมินผล และด้านที่
พบน้อยที่สุดคือด้านการบริหารพัสดุและสินทรัพย์
2. ผู้บริหารสถานศึกษาและเจ้าหน้าที่การเงินมีความคิดเห็นต่อ ปัญหาการบริหารงาน
งบประมาณในสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่พบมากที่สุดคือด้านการจัดทำและ
เสนอของบประมาณ รองลงมาคือ ด้านการระดมทรัพยากร และการลงทุนเพื่อการศึกษา น้อยที่สุดคือ
ด้านการบริหารพัสดุและสินทรัพย์
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและเจ้าหน้าที่การเงินที่มีต่อ
สภาพ ปัญหาการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา พบว่า ผลการเปรียบเทียบสภาพการ
บริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาและเจ้าหน้าที่การเงินที่มีตำแหน่ง ที่ตั้ง
ประสบการณ์แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงบประมาณในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน
This research aims to study Problemsin educational administration budget. under the
Provincial Administration in the northeastern lower by position, experience in the workplace and
location.
The samples used in this study. School administrators Financial institutions in
under the Provincial Administration in the northeastern part. Classified as a principal
financial officer of the 103 people 103 people 206 people given the sample size of
the table finished Krejcie and Morgan by random portioning. Using as abasis for
randomization.
Instruments used in research Query is a Likert scale with five levels based
on the reliability equal to 0.98 were used in data analysis were percentage, mean,
standard deviation. Compare and analyze Problems in educational administration
budget tested using the t.
The research findings were as follows:
1. Administrators and staff opinions regarding financial management, budgets
in schools. The overall level is the most common the preparation and presentation
of the budget, followed by the budget allocation and monitoring evaluation. And the
least common is the package management and assets.
2. Administrators and staff, financial reviews. Problems in educational
administration budget. In overall, moderate, the most common is to prepare and
present the budget request, followed by the mobilization of resources. And
investment to education is minimal. Procurement and Asset Management.
3. Results comparing the opinions of administrators and staff with financial
conditions. Administrative Problems budget in education in the schools that the
comparison between the administrators in the schools budget. The administrators
and the financial officer with the position, location, different experience Opinions on
the state budget management in schools are not different.