แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
The Development of Mathematics Learning Packages through the Inquiry Method on the Ratio of Trigonometry for Matthayom Suksa 4 students

keyword: อัตราส่วนตรีโกณมิติ
ThaSH: ชุดการเรียน
Classification :.DDC: 510.07 ก277ก
; ตรีโกณมิติ
ThaSH: คณิตศาสตร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างกลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และกลุ่มควบคุมที่สอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ และ 3) เปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ระหว่างกลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 และกลุ่มควบคุมที่สอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งเทิงยิ่งวัฒนา อาเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จานวน 100 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จานวน 2 ห้องเรียน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จากทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ จานวน 10 แผน 2) ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ .52–.78 ค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ .22–.28 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .79 และ 4) แบบสอบถามเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งมีค่าอานาจจาแนกรายข้อระหว่าง .54–.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง และการทดสอบค่าทีแบบสองกลุ่มอิสระจากกัน ผลของการวิจัยพบว่า 1. ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.30/81.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วน ตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4 จานวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัย The objectives of the research were 1) to develop mathematics learning packages through inquiry method on the ratio of trigonometry for Matthayom Suksa 4 students according to 80/80 criterion, 2) to compare the achievement between learning by mathematics learning packages through inquiry method on the ratio of trigonometry for Matthayom Suksa 4 students and the normal learning, 3) to compare attitude between learning by mathematics learning packages through inquiry method on the ratio of trigonometry for Matthayom Suksa 4 students level and the normal learning. The samples used in the research were 100 of Matthayom Suksa 4 students of Thungthoengying Wuttana School in the second semester of the academic year 2013, derived by the cluster Random Sampling. There were two group: the experimental group taught by the packages on the inquiry method on the ratio of trigonometry for Matthayom Suksa 4 students and the control group taught by the conventional method. The research instruments were 1) 12 learning plans on the ratio of trigonometry for Matthayom Suksa 4 students; 2) the mathematics learning packages through the inquiry method on the ratio of trigonometry for Matthayom Suksa 4 students; and 3) the learning achievement test on the ratio of trigonometry of 20 items, The test’s difficulty value ranged from .52–.78, the discrimination value ranged from .22–.28 and the confidence value was equivalent to .79; 4) attitude evaluation on mathematics, the test’s Item total correlation value ranged from .54–.74 and the confidence value was equivalent to .88. Statistics used in the research were percentage, mean, standard deviation, Two Way ANOVA and t-test for Independent Samples. The research findings were as follows: 1. The mathematics learning packages through the inquiry method on the ratio of trigonometry for Matthayom Suksa 4 students was equivalent to 84.32/ 82.63. 2. The students learning by using the mathematics learning packages on the ratio of trigonometry for Matthayom Suksa 4 had a higher learning achievement than those leaning by a conventional teaching method at statistical significance of .01. 3. The students learning by using the mathematics learning packages in question had a more positive attitude towards mathematics learning than that of those using a conventional teaching method at a statistical significance of .01.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2557-12-25
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 248.24 KB403 2024-09-13 10:00:57
2 Abstract.pdf 248.24 KB392 2024-09-13 10:01:00
3 Content.pdf 335.49 KB283 2024-09-13 10:01:03
4 Chapter1.pdf 361.81 KB405 2024-09-13 10:01:06
5 Chapter2.pdf 697.29 KB575 2024-09-13 10:01:09
6 Chapter3.pdf 435.61 KB331 2024-09-24 10:53:45
7 Chapter4.pdf 248.95 KB287 2024-09-13 10:01:15
8 Chapter5.pdf 229.21 KB335 2024-11-02 13:28:10
9 Bibliography.pdf 314.1 KB346 2024-09-13 10:01:22
10 Appendix.pdf 1.47 MB489 2024-09-24 10:59:53
11 Biodata.pdf 203.95 KB265 2024-09-13 10:01:29
ใช้เวลา
0.053839 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
Title Creator Type and Date Create
พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพของพยาบาลในจังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปานรดา เขียวสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการป้องกันการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ของประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พจนีย์ เสงี่ยมจิตต์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อุรชา สีเหลือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตของบุคลากรโรงพยาบาลเอกชน จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
หยกฟ้า เคลือศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดาเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกของทีม SRRT ระดับตาบลเครือข่ายบริการสุขภาพที่ 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ประยุทธ ศรีสาราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
กฤติยาณี รู้สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พจนีย์ เสงี่ยมจิตต์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อนงค์ลักษณ์ วงศ์ตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานควบคุมวัณโรคตามแนวทางการควบคุมวัณโรคแห่งชาติของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบล จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ไกรยุทธ ชัฎขันธกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อัจฉรา พรหมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจและการป้องกันโรค ของผู้สูงอายุในจังหวัดอานาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา เพียรชนะ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
พันธกานต์ วิชาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการรับใหม่ผู้ป่วยในงานผู้ป่วยในชาย โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีโดยใช้แนวคิดลีน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุภาพร ใจการุณ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
รุ่งนภา ชมเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสถานการณ์จาลอง เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ฤทัย คาโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปราณี นาครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ด้วยค่ายคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
สุวิทย์ จันทร์ส่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
นิด อินอร่าม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
สุดาพร สายแวว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
กฤติยาณี รู้สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
อุไรวรรณ มวลสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
ขันตี แสนทวีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,713
รวม 1,725 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 62,342 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 62,401 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46