Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้ยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และข้าราชการครูในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเปรียบเทียบการใช้ยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำแนกตามเพศ ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา และเพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการใช้ยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารและครู สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 291 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากการแบ่งชั้นภูมิ ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 9 ด้าน พบว่าทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ต่อยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่า
2.1 ผู้บริหารและครู มีความคิดเห็นต่อยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา พบว่าโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
2.2 ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา ทุกด้านและภาพรวมไม่แตกต่างกัน
2.3 ผู้บริหารและครูที่มีขนาดของสถานศึกษาแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
3. ข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครู เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา สรุปผลได้ ดังนี้
ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การบริหารงานในสถานศึกษา คือ ต้องการความพร้อมด้านการจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐาน มีการพัฒนาสื่อและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยมีชุมชนร่วมจัดการศึกษา เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
The research aimed to study the use of an administrative strategy in the schools as perceived by the administrators and the teachers in the school under Sisaket provincial administrative organization, to compare the use of an administrative strategy and to study the problems and recommendations in using the administrative strategy. The participants, opinions analysis were classified according to sex, positions and working experiences and the size of the schools under study.
The samples used in the study were 291 administrators and teachers under derived by a stratified random sampling. The research instrument was a five- point rating scale questionnaire created by the researcher with an entire confidence value equivalent to .98. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research findings were as follows.
1. The administrative strategy used in the schools in nine aspects under Sisaket provincial administrative organization was found at a high level.
2. Regarding the comparison of the opinion of the administrators and the teachers, the following were found.
2.1 The administrators and the teachers under study did not hold a different opinion towards the administrative strategy in the schools.
2.2 The administrators and the teachers holding different working experiences did not have a different opinion towards the administrative strategy in the schools under Sisaket provincial administrative organization.
2.3 The administrators and the teachers from the schools with a different size did not hold a different opinion towards the administrative.
3. The following were the recommendations made by the administrators and the teachers under study. Educational management had to be standardized; media and innovation should be continually developed; communal participation in the educational management was essential; students were to be trained in virtues and desirable characteristics.