Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบศูนยการเรียน เรื่องการแปร
รูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ"มสาระการเรียนรู%การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาป*ที่ 1 ให%
มีประสิทธิภาพตามเกณฑมาตรฐาน 80/80 และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก"อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช%ชุดการสอนแบบศูนยการเรียน เรื่องการแปรรูปผลผลิตทาง
การเกษตร กลุ"มสาระการเรียนรู%การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาป*ที่ 1
กลุ"มตัวอย"างที่ใช%ในการวิจัยครั้งนี้ เป:นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาป*ที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2
ป*การศึกษา 2556 โรงเรียนนารายณคำผงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
จำนวน 40 คน ได%มาโดยการสุ"มอย"างง"าย การทดลองครั้งนี้ใช%แบบแผนการทดลองกลุ"มเดียว โดยทำ
การสอบก"อนเรียนด%วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข%อ แล%วทำการสอนด%วย
ชุดการสอนแบบศูนยการเรียน จำนวน 7 ชุด เมื่อดำเนินการสอนเสร็จสิ้น ทำการทดสอบหลังเรียน
ด%วยแบบทดสอบชุดเดิม เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด%วย ชุดการสอนแบบศูนยการเรียนและแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค"าความยากง"ายตั้งแต" .24.80 ค"าอำนาจจำแนกตั้งแต" .22.92 และ
ค"าความเชื่อมั่นเท"ากับ .85 สถิติที่ใช%ในการวิเคราะหข%อมูล ได%แก" ค"าร%อยละ ค"าเฉลี่ย ส"วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบค"า ที
ผลการวิจัยพบว า
1. ชุดการสอนแบบศูนยการเรียน เรื่องการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร กลุ"มสาระ
การเรียนรู%การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาป*ที่ 1 มุ"งพัฒนาความรู%และทักษะในการแปรรูป
ผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งประกอบด%วย 1) คู"มือครูที่มีคำชี้แจงสำหรับครู บทบาทของนักเรียน แผนภูมิ
จ
การใช%ชุดการสอน แผนการจัดการเรียนรู% บัตรเฉลยกิจกรรมของแต"ละศูนย บัตรเฉลยแบบทดสอบ
ก"อนเรียนและหลังเรียนในแต"ละชุด และ 2) ซองกิจกรรมในแต"ละศูนยการเรียน ได%แก" บัตรคำสั่ง บัตรเนื้อหา
บัตรกิจกรรมแบบทดสอบก"อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน บัตรกิจกรรมศูนยสำรอง ภาพประกอบ
โดยชุดการสอนแบบศูนยการเรียนมีประสิทธิภาพ 84.57/87.25 ซึ่งสูงกว"าเกณฑมาตรฐาน 80/80
ที่ตั้งไว
The purposes of this research were to develop learning centered packages
on the processing of agricultural products in career and technology strand for
Mathayom Suksa 1 students based on the standardized criteria of 80/80 and to
compare the students achievement before and after using the packages.
The sample used in the study consisted of 33 Mathayom Suksa 1 students
in the second semester of the academic year 2013 of Naraikhampongwitthaya
School, under The Secondary Educational Service Area Office 33, gained by using
simple random sampling. The tools used for data collection were twelve learning
centered packages and the researcher made achievement test. The difficulty indices
of the test ranged from .24 - .80, the discrimination indices ranged from .22-.92, and
the reliability value was .85 The data were analyzed by using mean, percentage,
standard deviation, and t-test.
The Research Findings were as Follows:
1. The developed packages aimed to develop cognitive knowledge
and skills on the processing agricultural products. The packages contained the
teachers manual, learning procedures, and necessary materials. They were efficient
since the criteria were found at 84.57/87.25.