The Development of Individualized Instructional Packages on the Topic Cooperative System of Social Studies; Religion and Culture Strand for Mathayom Suksa V Students
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนรายบุคคล เรื่อง ระบบสหกรณ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อน
เรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนรายบุคคล เรื่อง ระบบสหกรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของ
ผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนรายบุคคล เรื่อง ระบบสหกรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2556 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร อำเภอเขื่องใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 48 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้
ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดการสอนรายบุคคล เรื่อง ระบบสหกรณ์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนมีความยากง่ายตั้งแต่ .54-.77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .23-.85 ค่าความเชื่อมั่นของ
แบบทดสอบทั้งฉบับ .89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน
โดยใช้ชุดการสอนรายบุคคล เรื่อง ระบบสหกรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนรายบุคคล เรื่อง ระบบสหกรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.88/81.15
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดการสอน
รายบุคคล เรื่อง ระบบสหกรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน
รายบุคคลเรื่อง ระบบสหกรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจระดับมาก
The purposes of this study were to 1) to develop individualized instructional
packages on the topic Cooperative System of Social Studies; Religion and Culture
Strand for Mathayom Suksa 5 students based on the 80/80 criteria 2) compare the
students achievement before and after using the packages, and 3) to study the
students satisfaction on the packages.
The sample used in the study consisted of 45 Mathayom Suksa 5 students
of Khuang Nai Pittayakan School, Khuangnai District, The Secondary Education Service
Area Office 29, gained by simple random sampling in the second semester of the
academic year 2013. The tools used for data collection were twelve individualized
instructional packages, the achievement test, and the satisfaction questionnaire. The
test had the difficulty indices ranged from .21 to .69, the discrimination indices ranged
from .48 to .88, the reliability value of .97. The collected data were analyzed by
using percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows :
1. The efficiency values of individualized instructional packages were
found to be at 82.88/81.15, which exceeded the criteria of 80/80.
2. The students average scores on the achievement of the post-test was
significantly higher then those of the pretest at the level of .01.
3. The students satisfaction on the individualized instructional packages
was found to be at a higher level with the average mean of 3.91.