Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันจริยธรรมครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูการศึกษานอกระบบตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 220 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับองค์ประกอบจริยธรรมครู 7 ด้าน มีลักษณะเป็นมาตราการประเมิน 6 ระดับ ประกอบด้วยแบบสอบถามความซื่อสัตย์ ความอดทนอดกลั้น ความเสียสละ ความมีระเบียบวินัย ความสามัคคี ความยุติธรรม และความเมตตากรุณา มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อความกับนิยามเชิงปฏิบัติการ ตั้งแต่ .57-1.00 ค่าอำนาจจำแนก t ตั้งแต่ 6.22-23.30 ค่าอำนาจจำแนก r ตั้งแต่ .34-.76 มีความแม่นตรงเชิงโครงสร้างโดยมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ ตั้งแต่ .72-.99 และมีค่าความเชื่อถือได้ ตั้งแต่ .83-.89 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. จริยธรรมครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความซื่อสัตย์ 2) ความอดทนอดกลั้น
3) ความเสียสละ 4) ความมีระเบียบวินัย 5) ความสามัคคี 6) ความยุติธรรม และ 7) ความเมตตากรุณา ค่าน้ำหนักองค์ประกอบทั้ง 7 ด้าน มีค่าตั้งแต่ .30 ถึง .88
2. โมเดลองค์ประกอบจริยธรรมครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี สอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีดัชนีต่างๆ ดังนี้ = 282.928, df = 343 ค่า p = .992, /df =.825, RMSEA = .000, GFI = .908, AGFI = .891, CFI = 1.000 และ CN = 315
The research aimed to analyze confirmative factors of the teacher ethical conduct under Ubon Ratchathani Non-formal and In-formal Education Office. The samples used in the research were 220 teachers teaching in the non-formal education at Tambon level, derived by a stratified random sampling. The research instrument was the questionnaire on the elements of the teacher ethical conduct in seven aspects consisting of honesty, patience, sacrifice, discipline, harmony, justice and compassion. A congruence index between the statements and the operational definitions ranged from .57-1.00, a t- discrimination value ranged from 6.22-23.30, a r-discrimination value ranged from .34-.76. Validity ranged from .72-99 and a reliability value ranged from .83-.89. The data was analyzed using confirmatory factor analysis.
The research findings were as follows.
1. The ethical conduct of the teachers under Ubon Ratchathani Non-formal and In-formal Education Office consisted of seven elements: honesty, patience, sacrifice, discipline, harmony, justice and compassion. The factor loading of seven elements ranged from .30-.88.
2. A model of the ethical conduct for the teachers under Ubon Ratchathani Non-formal and In-formal Education Office was in line with an empirical data with different indexes as follows: = 282.928, df = 343 p = .992, /df =.825, RMSEA = .000, GFI = .908, AGFI = .891, CFI = 1.000 and CN = 315.