Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแก้ปัญหา 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เรียนรู้จากชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษา อยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนนารีนุกูล จำนวน 50 คน โดยวิธีการชักตัวอย่างสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .34 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .25 .89 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .86 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งใช้มาตรา 5 อันดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .37
สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ตามเกณฑ์ 75/75 โดยใช้สูตร E1/E2 การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ คือการทดสอบทีแบบ
กลุ่มสัมพันธ์ ( t test dependent sample )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.27/77.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .37
The purposes of this study were 1) to develop a mathematics Skill Packages to meet the criteria of 75/75, 2) to compare the achievement of students between before and after learning through the packages 3) to study the satisfaction on through learning the mathematics Skill Packages : Permutation and Combination Mathayom Suksa 5 Level.
The samples used in this study, selected by using a cluster random sampling, consisted of the students in mathayom suksa 5 level who were studying in Narinukun School, Muang District, Ubon Ratchathani, The Secondary Educational Service Area Office 29, in the first semester of the year 2013.
The research tools were mathematics problem-solving skill packages, the achievement test with multiple choices. The test had the difficulty level at .34 to .80, discrimination value ranging from .25 to .89, and the reliability value of .86. The collected data were analyzed by the percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows :
1. The mathematics problem-solving skill packages on permutation and combination mathayom suksa 5 level were efficient since the criteria were found at 77.27/77.13
2. The achievement of students after using the mathematics problem-solving skill packages was statistically higher than before using them at .01 level of significant.
3. The Students satisfaction on the learning mathematics problem-solving skill packages on permutation and combination mathayom suksa 5 level was found in higher level.