แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างสารเพื่อเสริมแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทย
Message creation of Thai governmental organization to enhance the creative economy concept in Thailand

ThaSH: ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
ThaSH: การพัฒนาเศรษฐกิจ
ThaSH: การสร้างสรรค์ทางธุรกิจ
ThaSH: การเล่าเรื่อง
Abstract: งานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาและวิเคราะห์การเล่าเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สื่อสารโดยหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทย 2.ศึกษาและวิเคราะห์การสร้างสารที่ปรากฏในสื่อต่างๆที่หน่วยงานเลือกใช้และ 3.สร้างแบบจำลองการสร้างสารของหน่วยงานภาครัฐเพื่อเสริมแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศไทย มุ่งหมายให้เกิดการค้นพบองค์ประกอบของเรื่องเล่าและเนื้อหาสารที่ปรากฏจากสื่อต่างๆที่เหมาะสมสำหรับการเสริมให้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์มีความเด่นชัดขึ้น หน่วยงานภาครัฐในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ หน่วยงานภายใต้การกำกับของสำนักงานบริหารจัดการองค์ความรู้ 3 หน่วยงานคือ สำนักอุทยานการเรียนรู้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ และ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ วิเคราะห์บทสัมภาษณ์บุคคลในตำแหน่งผู้อำนวยการหรือผู้รับผิดชอบการกำหนดเนื้อหาสารของหน่วยงานทั้งสิ้น 7 คนด้วยแนวคิดองค์ประกอบและการประเมินเรื่องเล่าประกอบกับวิเคราะห์เนื้อหาสารที่ปรากฏจากสื่อต่างๆที่หน่วยงานใช้ได้แก่ สื่อพื้นที่ สื่อนิทรรศการ สื่อเว็บไซต์ สื่อกิจกรรมและสื่อนิตยสารระหว่างเดือนพฤษภาคม 2553 - เมษายน 2554 ภายใต้แนวคิดเรื่องทุนสร้างสรรค์ 4 ประการ ผลการวิจัยพบว่า แต่ละหน่วยงานมีองค์ประกอบในการเล่าเรื่องซึ่งได้แก่ ตัวละคร แก่นเรื่อง ผู้เล่าเรื่อง ฉาก เหตุการณ์ ผู้ฟัง ความสัมพันธ์เชิงเหตุผล และความสัมพันธ์เชิงเวลา แตกต่างกันทุกองค์ประกอบตามบทบาทหน้าที่และพันธกิจของแต่ละหน่วยงาน ส่งผลให้การเล่าเรื่องไม่มีเอกภาพและไม่มีทิศทางที่ชัดเจนมากพอที่จะเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขณะที่เนื้อหาสารที่ปรากฏในแต่ละสื่อ เมื่อพิจารณาจุดเน้นเรื่องทุนสร้างสรรค์ 4 ประการ ซึ่งได้แก่ ทุนทางมนุษย์ ทุนทางสังคม ทุนทางวัฒนธรรมและทุนทางโครงสร้าง ทุกหน่วยงานเน้นเนื้อหาเหมือนกันเพียงด้านเดียวคือ ทุนทางมนุษย์เนื่องจากบทบาทการเป็นศูนย์การเรียนรู้ ส่วนเนื้อหาสารด้านทุนประเภทอื่นๆ จะมีความแตกต่างกันไปในตามเอกลักษณ์เฉพาะของหน่วยงาน โดยสำนักอุทยานการเรียนรู้เน้นเนื้อหาเรื่องทุนทางสังคม ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเน้นเนื้อหาเรื่องทุนทางโครงสร้าง และสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เน้นเรื่องทุนทางวัฒนธรรม ขณะที่พิจารณาตามแต่ละสื่อ สื่อกิจกรรมสะท้อนทุนทางสังคมมากที่สุด สื่อนิทรรศการและสื่อพื้นที่สะท้อนเรื่องทุนทางวัฒนธรรมมากที่สุด สื่อเว็บไซต์และสื่อนิตยสารสะท้อนทุนทางโครงสร้างมากที่สุดขณะที่แบบจำลองการสร้างสารเพื่อเสริมแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยแนวคิดเรื่องเล่านั้นสร้างจากการบูรณาการหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนและภาคประชาชนเข้าด้วยกันด้วยองค์ประกอบการเล่าเรื่องและเนื้อหาสารที่สะท้อนทุนสร้างสรรค์ 4 ประการที่เป็นเอกภาพ
Abstract: This research is a qualitative study aimed at 1) studying and analyzing the narration of creative economy communicated by governmental organization in Thailand; 2) studying and analyzing the creation of message as appeared in a variety of media selected by the organization and 3) building a model for the message creation of the governmental organization in order to support the creative economy in Thailand. The study is planned to uncover elements of the narration as well as its contents shown in any media that are appropriate to be used to uphold the creative economy concept. The governmental organizations participating in this study are those under the supervision of the Office of Knowledge Management namely Thailand Knowledge Park Office, Thailand Creative & Design Center, and National Discovery Museum Institute. The study was conducted by analyzing the interview of 7 persons that are either Director or those who are responsible for the message contents of the organization with concepts, elements, and narration assessment. The message contents appeared in different media used by the organization i.e. spaces, exhibitions, websites, activities, and magazines published or held during May 2010-April 2011 under the concept of “4 Constructive Capitals” were also analyzed. The study confirms that each organization retains elements of narration i.e. characters, theme, narrator, scene, incident, audience as well as logical and temporal relationship that are inherently diverse pertaining to their roles and commitments. This results in a discrepancy of narration, and is deprived of a clear direction that is sufficient to promote understanding in creative economy. Meanwhile, when considering message’s contents shown in each kind of media by emphasizing on the 4 Creative Capitals i.e. human capital, social capital, cultural capital, and structural capital, every organization mainly focuses on one content namely human capital due to its role as a learning center. Message’s contents of other capital categories are diverse in accordance with each organization’s specific identity. The Thailand Knowledge Park Office underlines the social capital related matters while Thailand Creative & Design Center, and National Discovery Museum Institute lay emphasis on structural capital, and cultural capital respectively. Nevertheless, once being considered each category of media separately, activity related media reflects social capital the most at the same time as exhibition and space related media reflect cultural capital the most, and website and magazine related media reflect structural capital the most at the same time as a model for the message creation supporting the creative economy concept through narration concept is conducted from an integration of governmental, private, and public sectors containing the elements of narration and message’s contents that echoes the unified 4 constructive capitals.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2557-11-24
Issued: 2557-11-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 prapassorn_ch.pdf 2.64 MB184 2025-09-14 21:50:03
ใช้เวลา
0.023431 วินาที

ประภัสสร จันทร์สถิตย์พร
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
Title Creator Type and Date Create
วาทะของอองซาน ซูจี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการฝึกฝนนักแสดงและสร้างสรรค์ละครที่ใช้ภาษาถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
จามีกร สนธิเศวต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงคัฟเวอร์แดนซ์ในฐานะพื้นที่สื่อสารของวัยรุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
อนรรฆอร บุรมัธนานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารผลงานทางดนตรีของ คริสทิน่า อากิเลร่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
กันตพชญ์ ธีระจันทเศรษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคัดเลือกและฝึกฝนนักแสดงสำหรับหนังสั้นในมิติเพศวิถีโครงการ Thai Queer Short Film 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
กัญญพิชญ์ ปวิดาภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงออกความโศกเศร้าสาธารณะกับวาทกรรมความเป็นชาติไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ธันย์ชนก รื่นถวิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างสรรค์ละครดนตรีเรื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
อาภาวี เศตะพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์คุณลักษณะของตัวละคร และการออกแบบศิลปกรรมในการสร้างสรรค์งานแอนิเมชั่นจากพุทธประวัติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ปนิธดา สมตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างอัตลักษณ์อีสานผ่านภาพยนตร์สั้นในเทศกาลภาพยนตร์อีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ณัฏฐธิดา จันเทร์มะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารความหลากหลายทางเพศวิถี : วาทกรรมชายรักชายในละครเวทีไทยร่วมสมัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
รชยา บุญภิบาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดัดแปลงหนังสือภาพเพื่อเด็กพิการทางการมองเห็น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์;ปริดา มโนมัยพิบูลย์
จุฑาลักษณ์ เชิดเหรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสารเพื่อเสริมแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ประภัสสร จันทร์สถิตย์พร
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทหน้าที่ของนาฏศิลป์กถักในฐานะการสื่อสารของชุมชนของคนเชื้อสายอินเดียในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
เมษิยา ธาตุทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างสรรค์ละครเพลง เพื่อสื่อสารความรู้เรื่องสถิติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
จตุพร สุวรรณสุขุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อฝึกฝนเสียงในการแสดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
อารียา เฟื่องประดิษฐ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธรรมชาตินิยมในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของฌอง-ปิแอร์ ดาร์เดนน์ และลุค ดาร์เดนน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์;โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ศรายุทธ กุลราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนทัศน์และการเล่าเรื่องศิลปะการละครในเรื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
วิธัณยา มีลักษณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างสรรค์ละครสืบสวนสอบสวนแบบนิติวิทยาศาสตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ชญาณี ฉลาดธัญญกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการขององค์กรและผลงานคณะฟิสิคคัลเธียเตอร์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ธนกร พฤกษชาติถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทิศทางการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ตัวอย่างฮอลลีวูดช่วงปี 2005-2014
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ฐานิตย์ ยศประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องและสื่อความหมายของภาพยนตร์เอเชียตะวันออกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล้างแค้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ปิยวรรณ จิตสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของตัวละครเด็กในละครโทรทัศน์ระหว่างปี 2551-2557
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
มังคลารัช ใจตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารของคณะละครหุ่นร่วมสมัยในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
วณิชชา ภราดรสุธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอัตลักษณ์และนาฏยศิลป์ในภาพยนตร์บอลลีวู้ดแนวนอกถิ่นอินเดีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
อาร์ลิศ ปาทาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างออดิโอเดสคริปต์ชั่นในภาพยนตร์การ์ตูน เพื่อเด็กพิการทางการมองเห็น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์;ปริดา มโนมัยพิบูลย์
ธีร์ธวัช เจนวัชรรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนทัศน์และการสร้างความกลัวในสื่อบันเทิงคดีสยองขวัญไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ธนัท อนุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดัดแปลงข้ามสื่อ ละครเรื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ศรุต รัตนวิจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมพันธบทของบทละครเรื่องสาวิตรีและการสร้างสรรค์ใหม่เพื่อสื่อสารอุดมคติแห่งรัก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์;ปริดา มโนมัยพิบูลย์
ธนสิน ชุตินธรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการเล่าเรื่องและการสร้างบุคลิกลักษณะตัวละครสมเด็จพระสุริโยทัยในบันเทิงคดีอิงประวัติศาสตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
พิชชาพร วิธีเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์นวัตกรรมการสื่อสารสำหรับละครหุ่น จากเรื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
จุฑารัตน์ การะเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทะของอองซาน ซูจี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ชลรวี ผลเกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องขุนโจรจากเหตุการณ์จริง ในนวนิยายชุด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ฐิติพงศ์ อินทรปาลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องความทรงจำของสงครามโลกครั้งที่สองในภาพยนตร์สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ดลลดา ชื่นจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างสรรค์งานของนักออกแบบเสียงภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
นวัช รัตนบรรณกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารและรสนิยมเรื่องอาหารของนักชิมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
นันทกา สุธรรมประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างอัตลักษณ์ไทยผ่านการแสดงขับร้องของคณะนักร้องประสานเสียงสวนพลู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ดวงพร พงศ์ผาสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียรูปในสื่อสารการแสดง งิ้ว ของคนไทยในปัจจุบัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ปรีดา อัครจันทโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและกระบวนการสื่อสารของสื่อเว็บไซต์ของคณะละครเวทีร่วมสมัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
นันทศิริ ญาณจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ละครเพื่อพัฒนาวิถีประชาธิปไตยของเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
กุสุมา เทพรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญนิยมในสื่อสารการแสดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
สุกัญญา สมไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเสียงเพื่อสร้างศานติภาวะในการแสดงจากผลงานของซามูแอล เบ็คเก็ต และ โอตะ โชโกะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ณฐพงษ์ เธียรสวัสดิ์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องเพื่อแสดงอำนาจสตรีในละครสีดา-ราม ศึกรักมหาลงกา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ศลิล ตันวิสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การต่อรองอัตลักษณ์มุสลิมในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรมผ่านภาพยนตร์ของยาสมิน อะห์หมัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
โรสนี แกสมาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารทางสังคมเชิงปัญญาผ่านการเล่าเรื่องเพื่อชุมชนแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืนของวิถีชีวิตออร์แกนิก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
ชญานิษฐ์ วิวัฒนวานิช โอยามา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,927
รวม 2,929 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 39,316 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
รวม 39,366 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124