แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของโปรแกรมการฝึกโยคะที่มีต่อปัญญาด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-6
Effects of a Yoga exercising program on bodily-kinesthetic intelligence and physical fitness of fourth to sixth grade students

ThaSH: โยคะ (กายบริหาร)
ThaSH: โยคะ (กายบริหาร) สำหรับเด็ก
ThaSH: การยืดเหยียด
ThaSH: จิตวิทยาพัฒนาการ
ThaSH: พหุปัญญา
ThaSH: สมรรถภาพทางกาย
Abstract: ศึกษาผลของโปรแกรมการฝึกโยคะที่มีต่อปัญญาด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกาย และสมรรถภาพทางกายของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักเรียนที่เป็นอาสาสมัคร จำนวน 32 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 16 คนโดยจัดกลุ่มให้มีคะแนนปัญญาด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกายไม่แตกต่างกัน กลุ่มแรกคือ กลุ่มควบคุมที่ออกกำลังกายตามปกติ กลุ่มที่สองคือ กลุ่มทดลองที่ได้เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกโยคะเพื่อพัฒนาปัญญาด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย โดยใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 60 นาที ทำการทดสอบปัญญาด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย ก่อนการทดลอง หลังการทดลอง 4 สัปดาห์ และหลังการทดลอง 8 สัปดาห์ แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ตามวิธีทางสถิติ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า "ที" (t-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวชนิดวัดซ้ำ เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีการของ บอนเฟอโรนี่ (Bonferroni) โดยทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลอง 4 สัปดาห์ กลุ่มทดลองที่เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกโยคะมีพัฒนาการทางปัญญาด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกาย ในด้านความสามารถในการรับรู้ภาพของร่างกายโดยการทดสอบการรับรู้การเคลื่อนไหวของแขนเชิงเส้นโค้งสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการทดลอง 8 สัปดาห์ กลุ่มทดลองที่เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกโยคะมีพัฒนาการทางปัญญาด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกาย ในด้านความสามารถในการตระหนักรู้ของร่างกายโดยการทดสอบการยืนทรงตัว ด้านความสามารถในการตระหนักรู้ของร่างกายโดยการทดสอบเดินทรงตัว และด้านความสามารถในการรับรู้ภาพของร่างกายโดยการทดสอบการรับรู้การเคลื่อนไหวของแขนเชิงเส้นโค้ง สูงกว่าก่อนการทดลองและสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. หลังการทดลอง 4 สัปดาห์ กลุ่มทดลองที่เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกโยคะมีพัฒนาการทางสมรรถภาพทางกาย ในด้านความอดทนของระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจ ด้านความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และด้านความอ่อนตัว สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. หลังการทดลอง 8 สัปดาห์ กลุ่มทดลองที่เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกโยคะมีพัฒนาการทางสมรรถภาพทางกาย ในด้านความอดทนของระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจ ด้านความอดทนของกล้ามเนื้อ ด้านความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ด้านพลังของกล้ามเนื้อ และด้านความอ่อนตัว สูงกว่าก่อนการทดลองและสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: To study the effects of a yoga exercising program on bodily-kinesthetic intelligence and physical fitness of fourth to sixth grade students. The thirty-two subjects were volunteer students selected and then divided equally into two groups by using the scores from testing bodily-kinesthetic intelligence by matching group method. Group 1 was the control group under normal exercise training and group 2 was the experimental group under yoga exercising program. Group 2 trained for 60 minutes a day, 3 days a week, and for 8 weeks. The bodily-kinesthetic intelligence test and physical fitness test were measured before training, after training in 4 weeks and after training in 8 weeks in both groups. The obtained data were then statistically analyzed in term of means, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance with repeated measures, and multiple comparison by the Bonferroni Method and were also employed to determine the significant difference at .05 level. The results were as follows : 1. After 4 weeks, the test of bodily-kinesthetic intelligence: body image of range of motion in curvilinear in the experimental group under yoga exercising program were significantly higher than prior training at .05 level. 2. After 8 weeks, the test of bodily-kinesthetic intelligence: body awareness of static balance and dynamic balance, body image of range of motion in curvilinear in the experimental group under yoga exercising program were significantly higher than prior training and the control group at .05 level. 3. After 4 weeks, the test of physical fitness: cardio-respiratory endurance, muscular strength and flexibility in the experimental group was significantly higher than prior training at .05 level. 4. After 8 weeks, the test of physical fitness: cardio-respiratory endurance, muscular endurance, muscular strength, muscular power and flexibility in the experimental group was significantly higher than prior training and the control group at .05 level
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2552
Modified: 2557-12-25
Issued: 2557-11-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 paiyada_su.pdf 4.09 MB222 2022-10-02 14:49:22
ใช้เวลา
0.021489 วินาที

สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
Title Creator Type and Date Create
ผลของการให้ผลย้อนกลับที่มีต่อความสามารถในการเสิร์ฟลูกสั้นและลูกยาวของผู้เล่นกีฬาแบดมินตัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
เชิดพันธุ์ ร่วมสนิท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาครูสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
ศกลวรรณ เปลี่ยนขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีเจตคติที่ดีต่อวิชาพลศึกษา ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
สุรเชษฐ์ โชติวรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการออกกำลังกายด้วยฟิตบอลที่มีต่อความอ่อนตัว การทรงตัวและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของเด็กออทิสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
อรัญญา บุทธิจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการฝึกแรงต้านที่มีต่อความสามารถในการยิงประตูฟุตซอล ณ จุดโทษจุดที่สองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
บุญชู หนูสลุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการออกกำลังกายโดยใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหวเบื้องต้นที่มีต่อความสามารถในการทรงตัวของเด็กออทิสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
สุรัติ จีระพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบสนามเด็กเล่นโดยใช้ภูมิปัญญาไทยเพื่อเสริมสมรรถภาพทางกลไกของเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา
ณัฐิกา เพ็งลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ความสามารถพิเศษของนักกีฬาโปโลน้ำระดับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;จรูญ มีสิน
ธานินทร์ บุญญาลงกรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการฝึกโยคะที่มีต่อปัญญาด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
ไพญาดา สังข์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการฝึกฟุตบอลบนพื้นที่สูงสลับกับการฝึกบนพื้นที่ราบที่มีต่อปริมาณเซลล์เม็ดเลือดแดงของนักกีฬาฟุตบอลระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
ปรีติวัฒน์ วรรณบุษปวิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยที่มีต่อสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับทักษะของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
เดชนริศ หาญโรจนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรลูกเสือสามัญตามแนวคิดการผจญภัยศึกษาของลอร์ด บาเด็น พาวเวลล์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะการอยู่รอดของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำลี ทองธิว ;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
ไพฑูรย์ ฤทธิ์กระโทก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนฟุตบอลโดยใช้โปรแกรมการฝึกแรงต้านที่มีต่อพลังกล้ามเนื้อขาของนักกีฬาฟุตบอลระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
ไอยย์ศรัย พีรภาพรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยใช้โปรแกรมการออกกำลังกายด้วยยางยืดที่มีต่อสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับสุขภาพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
ธาตรี ดีประดวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากีฬาเทนนิสอาชีพในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;ศิริชัย ศิริกายะ
สุธนะ ติงศภัทิย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ความสามารถพิเศษของนักกีฬาเทควันโดระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุธนะ ติงศภัทิย์ ;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
รังสฤษฏ์ จำเริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพค่ายมวยไทยในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;สมชาย ประเสริฐศิริพันธ์
อนุวัฒน์ ถืออยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมพลศึกษาตามแนวคิดการปรับพฤติกรรมทางปัญญา เพื่อลดพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;ชนินทร์ชัย อินทิราภรณ์
วารุณี วรศักดิ์เสนีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย และการคิดแก้ปัญหาด้านสุขภาพ ของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีภาวะน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
ถาวรินทร รักษ์บำรุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิชา เทเบิลเทนนิสโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;ใจทิพย์ ณ สงขลา
เติมเพชร สุขคณาภิบาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือวัดการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อบ่งชี้ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาของนักเรียนโรงเรียนกีฬาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รุ่งระวี สมะวรรธนะ;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
ไอยย์ศรัย พีรภาพรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุธนะ ติงศภัทิย์;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
สุรัติ จีระพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
สุริยา กลิ่นบานชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมพลศึกษาเพื่อพัฒนาสุขภาวะแบบองค์รวมสำหรับเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;จีระพันธุ์ พูลพัฒน์
ยงยุทธ ฮิ้นเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบสถาบันฟุตบอลสำหรับสโมสรฟุตบอลอาชีพในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา;จุฑา ติงศภัทิย์
สมบัติ เกตุสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ของคุณลักษณะของนักกีฬาฟุตบอลที่มีความสามารถพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชิต คนึงสุขเกษม;สมบูรณ์ อินทร์ถมยา
ประสบโชค โชคเหมาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,914
รวม 1,915 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 20,314 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 20,336 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46