แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมทางการบริหารโรงเรียนของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
The administrative behvior of principals of elementary schools in the Bangkok Metropolis

ThaSH: โรงเรียน -- การบริหาร
ThaSH: ครู
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมทางการบริหารโรงเรียน 7 อย่าง ซึ่งได้แก่ การวางแผนการจัดการองค์การ การบริหารบุคคล การวินิจฉัยสั่งการ การประสานงาน การเสนอรายงาน และการจัดทำงบประมาณ ของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครวิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาจากตำรา เอกสาร และงานวิจัยอื่นที่เกี่ยวข้อง แล้วนำมาสร้างแบบสอบถาม แบบสอบถามที่สร้างขึ้นนั้น ได้นำไปทดสอบกับครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนทบุรี จำนวน 15 คน เพื่อปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ต่อจากนั้นผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามฉบับแก้ไขแล้วไปยังครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 382 คน ได้รับแบบสอบถามที่มีคำตอบครบบริบูรณ์ ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่ใช้ได้ จำนวน 256 ชุด คิดเป็นร้อยละ 67.02 ซึ่งได้นำมาวิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละของคำตอบ และตัดสินข้อมูลด้วยฐานนิยมและค่าเฉลี่ย สรุปผลการวิจัย 1. พฤติกรรมทางการบริหารโรงเรียนของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร มีดังนี้ 1.1 โดยทั่วไปครูใหญ่มีพฤติกรรมทางด้านการวางแผนในระดับน้อย พฤติกรรมด้านการวางแผนที่ครูใหญ่ส่วนมากปฏิบัติ คือ การมีอิสระในการวางแผนงานหรือโครงการต่างๆ ของโรงเรียน และการร่วมมือกับคณะครูวางโครงการในโรงเรียน 1.2 โดยทั่วไปครูใหญ่มีพฤติกรรมทางด้านการจัดองค์การในระดับปานกลาง พฤติกรรมด้านการจัดการองค์การที่ครูใหญ่มีค่อนข้างสูง คือ การทำความเข้าใจตกลงร่วมกันกับคณะครูก่อนการปฏิบัติงานส่วนใหญ่ภายในโรงเรียน และการควบคุมการสอนของครูโดยการเดินดูรอบๆโรงเรียน 1.3 โดยทั่วไปครูใหญ่มีพฤติกรรมด้านการบริหารบุคคลในระดับปานกลาง พฤติกรรมด้านการบริหารบุคคลที่ครูใหญ่มีค่อนข้างสูง คือ ในการแต่งตั้งหัวหน้าหมวดวิชา การไม่ใช่วิธีย้ายครูเมื่อมีการขัดแย้งระหว่างครูภายในโรงเรียน การส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูไปศึกษาต่อ และการไม่เสนอย้ายครูที่รับราชการมานาน 1.4 โดยทั่วไปครูใหญ่มีพฤติกรรมด้านการวินิจฉัยสั่งการอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย พฤติกรรมด้านการวินิจฉัยสั่งการที่ครูใหญ่ส่วนมากปฏิบัติ คือการวินิจฉัยสั่งการตามที่คณะครูเสนอความคิดเห็นมา และการประเมินผลงานที่มอบหมายให้ผู้อื่นทำ 1.5 โดยทั่วไปครูใหญ่มีพฤติกรรมด้านการประสานงานในระดับปานกลาง พฤติกรรมด้านการประสารงานที่ครูใหญ่มีค่อนข้างสูง คือ ครูในโรงเรียนส่วนมากให้ความร่วมมือในการทำงานด้วยดี และการที่ได้รับความร่วมมือจากครูในโรงเรียนในการเข้าร่วมประชุม 1.6 โดยทั่วไปครูใหญ่มีพฤติกรรมด้านการเสนอรายงานในระดับสูง โดยเฉพาะที่ให้ครูได้รับรู้ข่าวซึ่งเป็นผลได้ผลเสียของตนเอง แต่เมื่อมีครูในโรงเรียนไม่สามัคคีกัน ครูใหญ่จะไม่เสนอรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ 1.7 โดยทั่วไปครูใหญ่มีพฤติกรรมด้านการงบประมาณ ในระดับน้อย พฤติกรรมด้านการงบประมาณที่ครูใหญ่ส่วนมากปฏิบัติคือ การที่ไม่ได้เก็บรักษาเงินของโรงเรียนไว้กับตนเอง และการที่ให้มีเจ้าหน้าที่ทำบัญชีการเงิน 2. ปัญหาข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ 2.1 กรุงเทพมหานคร ควรมีแผนและนโยบายที่เกี่ยวกับการวางแผนการศึกษาโดยแน่นอน เพื่อเป็นหลักเกณฑ์ให้ทุกโรงเรียนถือเป็นแนวปฏิบัติ 2.2 กรุงเทพมหานคร ควรจัดให้มีการวางโครงสร้างของหน่วยงานและมีแผนภูมิแสดงสายการบังคับบัญชา 2.3 โรงเรียนส่วนมากมีครูไม่พอกับความต้องการ ครูใหญ่ไม่มีอำนาจเต็มที่ในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนของครูน้อย นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานคร ควรจัดให้มีสวัสดิการของครูให้ดียิ่งขึ้นด้วย 2.4 ผู้ปกครองและกรรมการศึกษา ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนน้อย นอกจากนี้ระเบียบบางอย่าง เช่น การเสนองาน การสั่งงาน ยังเป็นอุปสรรคในการติดต่อประสานงาน และควรมีแหล่งกลางที่ดีของกรุงเทพมหานคร เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและประชาสัมพันธ์ 2.5 ผู้บังคับบัญชาชั้นสูงขึ้นไป ไม่ชอบการรายงานที่ขัดแย้งกับความคิดเห็นของตนเอง และไม่สนใจเกี่ยวกับเรื่องทางการศึกษา นอกจากนี้การเสนอรายงานในบางเรื่องยังเงียบหายไปโดยไม่ได้รับการตอบสนอง 2.6 การมอบหมายให้ผู้ช่วยครูใหญ่หรือผู้อื่นออกคำสั่งแทนนั้น มักไม่ได้รับความร่วมมือจากคณะครูในโรงเรียน 2.7 โรงเรียนส่วนมากไม่มีเงินรายได้เพียงพอเพื่อใช้สอยในกิจการต่างๆภายในโรงเรียน การจัดสรรงบประมาณจากทางกรุงเทพมหานคร ควรให้ตรงกับความต้องการของโรงเรียน
Abstract: Purpose To study seven administrative behavior of Principals of Elementary Schools in the Bangkok Metropolis The behaviors included in this study are: Planning, Organization, Staffing, Direction, Coordination, Reporting and Budgeting. Method and Procedure Books, journal and other research documents were used in preparing the questionnaire. The pretesting of the questionnaire was carried out using 15 respondents taken from principals of elementary schools in Nontaburi the amount of 382 copies of the revised questionnaire were then distributed to the principals of elementary schools in the Bangkok Metropolis. Of the 382 distributed, 256 were completed and returned. The data was then analyzed using percentages, modal, and average analysis. Conclusions 1. Types of administrative behavior of the principals of primary school in the Bangkok are as follow: 1.1 Generally, administrative behavior of the principals as to planning is show to a minimum degree. Specially, planning behavior categories show to a relatively high degree are freedom in selection of school project planning and co-operation with the school staff in planning the selected program. 1.2 Generally, the principals’ behavior as to organizing is show to a moderate degree. Specifically, organizing behavior category shown to a relatively high degree is decision making co-operatively with the school staff before implementing school activities. Also, their behavior shown to a high degree is teaching supervision by observing teaching outside classrooms. 1.3 Generally, the principals show personnel administration behavior to a moderate degree. Specially, personnel administration behavior categories shown to a relatively high degree are appointing department chief of subject-matter on basis of their experience, and also assisting teachers for their further studies. It is also shown to a relatively high degree that the principals decline to transfer teachers because of arisen conflicts amont their staff or to transfer teachers, for appropriate reasons, who have been in service for a long period of time. 1.4 Generally, the principals’ behavior as to decision making is shown to a minimum degree. Specifically, behavior categories shown to relatively high degree are decision making on comments suggested by the school staff and decision making on evaluation of work assigned to the school staff. 1.5 Generally, the principals’ behavior as to co-ordinating is shown to a moderate degree. Co-ordinating behavior category shown to a relatively high degree is participation of the school staff in working and in meeting. 1.6 Generally, the principals’ behavior as to reporting is shown to a high degree. However, they decline to report matters showing disharmony of the school staff or matter showing their personal benefit or disadvantage. 1.7 Generally, the principals’ behavior as to budgeting is shown to a minimum degree. Budgeting behavior category shown to a relatively high degree is to not keep the school money with themselves. They incline to assign someone to be responsible for school accounting. 2. Problems and Comments: 2.1 The Bangkok Metropolis should have specific policies and plans regarding education planning, these should be considered as management guidelines for every primary school. 2.2 The Bangkok Metropolis should prepare organization chart and chart showing lines of command. 2.3 There are insufficient amount of teacher in most schools. The principals do not have full authority in raising the teachers’ salaries. Teacher welfare should be paid more attention by the Bangkok Metropolis. 2.4 Parents and Educational Board Committee co-operate with the school to only a minimum degree. In addition, some regulations, for instance : reporting, directing are barriers for work co-ordinating, their should be a center established by the Bangkok Metropolis for public relations and for co-ordinating some activities. 2.5 Higher government officials do not like to report any matters contradictory to their personal viewpoints and they do not pay attention to educational matters. In addition, there is no response for some reportings. 2.6 With reference to delegation of authority to vice principals or others as to directing, co-operation from the school staff is usually low. 2.7 Most schools do not have sufficient amounts of income to cope with their internal activity expenditures. Budget allocation of the Bangkok Metropolis should correspond appropriately with school needs.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2519
Modified: 2557-11-15
Issued: 2557-11-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pornsri_Th_front.pdf 399.04 KB9 2021-10-09 11:45:37
2 Pornsri_Th_ch1.pdf 339.3 KB7 2018-06-03 08:23:15
3 Pornsri_Th_ch2.pdf 770.03 KB6 2021-10-09 11:45:22
4 Pornsri_Th_ch3.pdf 252.49 KB5 2018-06-03 08:23:16
5 Pornsri_Th_ch4.pdf 840.39 KB3 2018-06-03 08:23:17
6 Pornsri_Th_ch5.pdf 292.47 KB3 2018-06-03 08:23:18
7 Pornsri_Th_back.pdf 572.5 KB3 2018-06-03 08:23:19
ใช้เวลา
0.028707 วินาที

พรศรี ทองสมจิตร
พนม พงษ์ไพบูลย์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธร สุนทรายุทธ;ธ.ธง พวงสุวรรณ;สมโภชน์ อเนกสุข;พนม พงษ์ไพบูลย์
ชัยพจน์ รักงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ค่านิยมในอาชีพครูของนักศึกษาวิทยาลัยครูอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สมสุข ธีระพิจิตร;พนม พงษ์ไพบูลย์
เจริญ โชติพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของคณะกรรมการประจำวิทยาลัยครูตามความคิดเห็นของกรรมการประจำวิทยาลัยครู และอาจารย์วิทยาลัยครู
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สมสุข ธีระพิจิตร;พนม พงษ์ไพบูลย์
สถิต แก้วเชื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการสรรหาข้าราชการครู
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
พจน์ สะเพียรชัย;พนม พงษ์ไพบูลย์;สุดา ทัพสุวรรณ
สุรชาติ สังข์รุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการทางภาษาด้านชนิดและสัดส่วนของคำของเด็กก่อนวัยเรียน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สวนา พรพัฒน์กุล;พนม พงษ์ไพบูลย์
จินตนา สุทธจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบลักษณะนิสัยในการบริโภคและการเจริญเติบโตของเด็กวัยก่อนเรียนที่มาจากสภาพครอบครัวต่างกันในจังหวัดนราธิวาส
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สวนา พรพัฒน์กุล;พนม พงษ์ไพบูลย์
วิณี ชิดเชิดวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบสุขนิสัยของเด็กวัยก่อนเข้าเรียนตามสภาพครอบครัวที่แตกต่างกันในจังหวัดพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิชัย วงษ์ใหญ่;พนม พงษ์ไพบูลย์
ศรีวรรณ มากชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อภาวะโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียนในท้องที่ตำบลค้างพลู อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สวนา พรพัฒน์กุล;พนม พงษ์ไพบูลย์
กัลยา นาคเพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการทางภาษาด้านจำนวนถ้อยคำและความซับซ้อนของประโยคของเด็กก่อนวัยเรียน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สวนา พรพัฒน์กุล;พนม พงษ์ไพบูลย์
จินตนา เนียมเปีย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้องค์ประกอบที่อยู่นอกเหนือความสามารถทางสติปัญญา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
พนม พงษ์ไพบูลย์;อำรุง จันทวานิช
อวยชัย วัยสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเชื่อเกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กและสุขภาพอนามัยของเด็กก่อนวัยเรียน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
พนม พงษ์ไพบูลย์;สวนา พรพัฒน์กุล,
ปิยวรรณ วิรัชชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการและการได้โอกาสศึกษาในระดับอุดมศึกษาเขตการศึกษา 9
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิจิตร สินสิริ;พนม พงษ์ไพบูลย์
สมจิต ทั่วทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการและการได้โอกาสศึกษาในระดับอุดมศึกษาเขตการศึกษา 12
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิจิตร สินสิ;พนม พงษ์ไพบูลย์
เพ็ญศรี โชติพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณวุฒิประสบการณ์ผลงานทางวิชาการและภาระการทำงานของผู้สอนในวิทยาลัยครู
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สมสุข ธีระพิจิตร;พนม พงษ์ไพบูลย์
รังสรรค์ ทิมพันธุ์พงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายส่วนตัวของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
พนม พงษ์ไพบูลย์;สุภรณ์ ศรีพหล
เฉียบ ไทยยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สถานภาพและบทบาทของมหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ. 2514-2520
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิจิตร สินสิริ;พนม พงษ์ไพบูลย์
สมศักดิ์ ชอบตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลกระทบของโครงการการศึกษานอกโรงเรียนที่มีต่อประชาชนในชนบท
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สมบูรณ์ ชิตพงศ์;สุนทร โคตรบรรเทา;พนม พงษ์ไพบูลย์
ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความต้องการและการให้บริการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น : การศึกษาเฉพาะรายกรณีเปรียบเทียบโรงเรียนมัธยมศึกษาในอำเภอที่มีอัตราการเรียนต่อสูงและต่ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลพบุรีและสระบุรี
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์;พนม พงษ์ไพบูลย์;นงลักษณ์ วิรัชชัย
อดิศักดิ์ จินดานุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมทางการบริหารโรงเรียนของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พนม พงษ์ไพบูลย์
พรศรี ทองสมจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การใช้ทรัพยากรและต้นทุนในการจัดการศึกษาพิเศษ ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;พนม พงษ์ไพบูลย์
วีรยา สุขสนเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการพยากรณ์จำนวนนักเรียน ในระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พนม พงษ์ไพบูลย์;มัณฑนา ปราการสมุทร
ลัดดา วงษ์วิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขวัญในการปฏิบัติงานของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พนม พงษ์ไพบูลย์
จุรีพรหม กมลาศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิผลต่อการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
วรรณี ภิรมย์คำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นที่เหมาะสมเพื่อการจัดการศึกษาในระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
พยุง ใบแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อยกระดับเข้าสู่มาตรฐานสากล
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
พนม พงษ์ไพบูลย์;พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์
ชนะชัย แจ้งสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,027
รวม 4,029 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 174,563 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,062 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 333 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 176,050 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46