แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความเชื่อถือไว้วางใจภายในองค์การภาครัฐ
Organizational trust in public sector

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะศิลปศาสตร์ประยุกต์. ภาควิชามนุษยศาสตร์
Email : pinkanok@yahoo.com
keyword: การเสริมสร้างความเชื่อถือไว้วางใจ
ThaSH: ความเชื่อถือได้
ThaSH: การบริหารรัฐกิจ
ThaSH: การพัฒนาองค์การ
Abstract: ในปัจจุบันการบริหารงานภาครัฐเพื่อให้บริการแก่ประชาชนมีความมุ่งหวังให้บุคลากรภาครัฐปฏิบัติ หน้าที่อย่างมีคุณธรรมจริยธรรมเพื่อให้ประชาชนได้เกิดการรับรู้ถึงความเชื่อถือไว้วางใจในหน่วยงานของ ภาครัฐ (Public Trust) ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่บุคลากรภาครัฐจะต้องให้ความสำคัญและดำเนินการหาหนทาง วิธีการพัฒนาความเชื่อถือไว้วางใจจากประชาชนให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามการที่จะสามารถสร้างความเชื่อถือ ไว้วางใจจากประชาชนให้เกิดได้ หน่วยงานภาครัฐจำเป็นต้องสร้างความเชื่อถือไว้วางใจภายในองค์การ (Organizational Trust) ของตนเสียก่อน นั่นคือ บุคลากรที่อยู่ภายในหน่วยงานควรมีความเชื่อถือไว้วางใจ ซึ่งกันและกันจึงจะนำไปสู่การปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลภายในองค์การตามสถานภาพและบทบาทที่แต่ละบุคคลยึดถืออาจมองถึงระดับความเชื่อถือไว้วางใจ ได้ 3 ระดับคือ 1) ความเชื่อถือไว้วางใจที่ผู้บังคับบัญชามีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา 2) ความเชื่อถือไว้วางใจที่ผู้ใต้บังคับ บัญชามีต่อผู้บังคับบัญชา และ 3) ความเชื่อถือไว้วางใจระหว่างเพื่อนร่วมงาน ทั้งนี้การสร้างความเชื่อถือ ไว้วางใจในแต่ละระดับต่างต้องการปัจจัยเสริมสร้างความเชื่อถือไว้วางใจ และจะมีจุดเน้นแตกต่างกันไปบ้าง โดยความเชื่อถือไว้วางใจของผู้บังคับบัญชาที่มีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา และความเชื่อถือไว้วางใจที่ผู้ใต้บังคับบัญชา มีต่อผู้บังคับบัญชามักเน้นไปที่ปัจจัยที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำงาน ในขณะที่ความเชื่อถือไว้วางใจระหว่าง เพื่อนร่วมงานนั้นจะให้ความสำคัญกับเรื่องของความรู้สึกและความเอาใจใส่ดูแลกัน
Abstract: Nowadays, public administration for citizen anticipates government officers to work morally and ethically in order to make citizen recognize on public trust. Hence, government officers consider and pay attention on it and also seek for the way to develop trust for citizen. However, in order to build trust for citizen, the public organizations require to build organization trust firstly. On the other hand, the government officers should trust each other and then its result will lead to working together efficiently. The relationship within organization, which each person abides by basing on the status and role, may perceive trust in 3 levels. i.e. 1) the trust of superior toward subordinate 2) the trust of subordinate toward superior and 3) the trust between colleagues. Building trust in each level requires the supportive factors and may have some differences in terms of focusing points. For the trust of superior toward subordinate and the trust of subordinate toward superior are likely to focus on the factors which are directly related to working whereas the trust between colleagues is likely to pay attention on feeling and taking care of each other.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2552
Modified: 2024-07-13
Issued: 2554-03-03
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการศิลปศาสตร์ประยุกต์. ปีที่ 2, ฉบับที่ 2 (ก.ค.- ธ.ค. 2552), หน้า 63-69
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 art_52_20208.pdf 152.57 KB86 2025-04-15 20:16:27
ใช้เวลา
0.02554 วินาที

ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์
Title Contributor Type
ความเชื่อถือไว้วางใจภายในองค์การภาครัฐ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์
วารสารวิชาการศิลปศาสตร์ประยุกต์. (กรกฎาคม-ธันวาคม 2552), p.63-69
บทความ/Article
ความเชื่อถือไว้วางใจภายในองค์การภาครัฐ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
ความเชื่อถือไว้วางใจภายในองค์การภาครัฐ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
ความเชื่อถือไว้วางใจภายในองค์การภาครัฐ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
ความเชื่อถือไว้ใจภายในองค์การภาครัฐ
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
ความเชื่อถือไว้วางใจภายในองค์การภาครัฐ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
คุณลักษณะที่สำคัญในการปฏิบัติงานของข้าราชการที่มี ผลการปฏิบัติงานดีเด่น: กรณีศึกษา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
มหาวิทยาลัยบูรพา
กันย์ธนัญ สุชิน;ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์;มานพ ชูนิล

บทความ/Article
ปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมนอกเหนือบทบาทของครูของสถานศึกษาในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
กุสุมา พูลเฉลิม;มานพ ชูนิล;ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
พฤติกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิผลของผู้ประเมินผลการปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9
มหาวิทยาลัยบูรพา
บงกช นักเสียง;มานพ ชูนิล;ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
ปัจจัยเชิงสาเหตุของประสิทธิผลของคณะกรรมการความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคกลางและภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทศพล เชิดชัยภูมิ;ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์;เบญจวรรณ บุณยะประพันธ์

บทความ/Article
ปัจจัยเชิงเหตุและผลของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูเจเนอเรชั่นวายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัชชามน เปรมปลื้ม;มานพ ชูนิล;ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมใฝ่รู้ของผู้ปฏิบัติงานด้านซ่อมและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
จรูญลักษณ์ รัตนมงคลศักดิ์;มานพ ชูนิล;ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

บทความ/Article
การตรวจสอบคุณสมบัติทางจิตมิติและกำหนดคะแนนจุดตัดของแบบวัดภาวะผู้นำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยบูรพา
สรรวิทย์ เชื้อพิสุทธิ์กุล;นฌา เพิ่มพูน;สุณัฐชกานต์ อรุณจินดา;มนัญชยา โชคสกุลวัฒนา;ญาณิศา ติรศิริกุล;ถิรายุ อินทร์แปลง;สุนทรี สุขคณาภิบาล;ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์ พิบูลแถว;มานพ ชูนิล

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน -1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,297
รวม 2,296 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 56,674 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 56,714 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104