แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Problems of measurement and evaluation in teaching and learning social studies at the upper secondary education level

ThaSH: กาารวัดผลทางการศึกษา
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับสภาพการวัดและประเมินผลความรู้เรื่องระเบียบการวัดผล การสร้างข้อสอบ วิธีดำเนินการวัดผลและการตัดสินผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของครูสังคมศึกษา 2. เพื่อสำรวจความต้องการด้านความช่วยเหลือของครูสังคมศึกษา เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนจากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การดำเนินงานวิจัย ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูสังคมศึกษา 208 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 45 แห่ง ตามที่ได้สุ่มตัวอย่างไว้ นำข้อมูลที่ได้รับจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ หาค่าร้อยละในเรื่องสถานภาพทั่วไปของครูสังคมศึกษา และนำมาหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในเรื่องสภาพการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระเบียบการวัดผล การสร้างข้อสอบ วิธีดำเนินการวัดผล การตัดสินผลการเรียน และความต้องการเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลของครูสังคมศึกษา ผลการวิจัย ส่วนมากครูสังคมศึกษามีอายุระหว่าง 26-30 ปี มีประสบการณ์ในการสอน 1-5 ปี มีวุฒิปริญญาตรี เคยศึกษาเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลในสถาบันศึกษา วิเคราะห์ข้อสอบเป็นบางบทเรียน และสร้างข้อสอบตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้จัดทำตารางวิเคราะห์หลักสูตร ครูสังคมศึกษามีความเห็นใกล้เคียงกันว่าสิ่งที่เป็นปัญหาส่วนใหญ่ของการปฏิบัติที่อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่เรื่องต่อไปนี้คือ 1. สภาพการวัดและประเมินผล ได้แก่ การวัดผลทุกครั้งหลังจากจบบทเรียน ชนิดข้อสอบแบบอัตนัย แบบอัตนัยและปรนัยปนกัน การตอบคำถามปากเปล่า การอภิปรายแสดงความคิดเห็น การค้นคว้าเขียนรายงาน การวัดผลแบบการวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การนำไปใช้ และการประเมินค่า 2. ระเบียบวัดผล ได้แก่ การสอนซ่อมเสริมในระหว่างภาคเรียน โรงเรียนประเมินผลการเรียนเองด้วยความเห็นชอบของกลุ่มโรงเรียน นักเรียนสอบแก้ตัววิชาบังคับแล้วไม่ผ่านให้มีโอกาสสอบแก้ตัววิชาบังคับได้ใหม่ทุกปลายภาคเรียนถัดไป นักเรียนสอบแก้ตัววิชาเลือกแล้วไม่ผ่านโรงเรียนอาจพิจารณาให้เลือกเรียนวิชาอื่นแทนได้ และเกณฑ์การให้ระดับคะแนนอยู่ในดุลยพินิจของกลุ่มโรงเรียน 3. การสร้างข้อสอบ ได้แก่ ข้อสอบที่วัดพฤติกรรมขั้นสูงกว่าความรู้ ความจำ สร้างยาก ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตร ขาดคู่มือและอุปกรณ์ต่างๆในการสร้างข้อสอบ ความชำนาญในการสร้างข้อสอบชนิดต่างๆ เวลาในการสร้างข้อสอบจำกัด การออกข้อสอบให้ครอบคลุมตามตารางวิเคราะห์หลักสูตร มีปัญหาในการเลือกใช้ถ้อยคำในแบบทดสอบให้รัดกุมชัดเจน มีปัญหาในการเขียนตัวเลือกให้เป็นไปได้ มีปัญหาในการเลือกใช้ชนิดข้อสอบให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องและพฤติกรรมที่ต้องการวัด และการสร้างข้อสอบให้ครอบคลุมเนื้อหาวิชา 4. วิธีดำเนินการวัดผล ได้แก่ การสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะสอบ 5. การตัดสินผลการเรียน ได้แก่ ขาดคู่มือและอุปกรณ์ในการตัดสินผล เกณฑ์ในการตัดสินผลของครูแต่ละคนต่างกัน การตัดสินผลโดยใช้เกณฑ์มาตรฐานเป็นหลัก (อิงเกณฑ์) และการตัดสินผลโดยถือความสามารถของเด็กนักเรียนในกลุ่มเป็นหลัก (อิงกลุ่ม) นอกจากนั้น ครูสังคมศึกษาต้องการความช่วยเหลือโดยการให้กระทรวงศึกษาธิการจัดหาคู่มือและอุปกรณ์ด้านการวัดและประเมินผลแจกครูอย่างทั่วถึง และยังต้องการให้กรมวิชาการจัดทำคลังข้อสอบ และข้อสอบมาตรฐานวิชาสังคมศึกษาให้ครูได้ยืมใช้
Abstract: Purposes 1. To study social studies teachers’ problems concerning measurement and evaluation situation, knowledge of measurement methodology, test construction, measurement administration and justification of learning outcomes at the upper Secondary Education Level. 2. To survey social studies teachers’ needs of assistance from those personals and organization involved in the aspects of measurement and evaluation in learning and teaching. Procedures The questionnaires were randomly administered to 208 social studies teachers in 45 upper secondary schools. Data collected from the questionnaires were analyzed by means of percentages in the aspect of social studies teacher status, and arithmetic means and standard deviations in the following aspects: measurement and evaluation in teaching and learning social studies situation, measurement methodology, test construction, measurement administration, justification of learning outcomes and the needs concerning measurement and evaluation of social studies teachers. Results: Most social studies teachers aged from 26-30 years, obtained 1-5 years in teaching experience, received bachelor’s degree and used to study about the measurement and evaluation in their own educational institute, analyzed test items of particular lessons and construct the test items in accordance with behavioral objectives but many of them never do any specification table. The social studies teachers agreed that the following major problems occurred in practical situation are in moderately serious level: 1. Measurement and Evaluation Situation- measuring students’ outcomes after each lesson, constructing subjective tests or subjective mixed with objective tests, answering questions orally, discussion on each other’s opinion, investigating in order to write reports, measuring students intellectured abilities and skills in analysis, synthesis, application and evaluation. 2. Measurement Methodology- remedial teaching during study term, school self-evaluation in agreement with school groups, students’ opportunity to re-examination the required course in any constructive semester or to take any selective course in case study cannot pass their re-examination in one selective course, grading systems are under the group of schools agreement. 3. Test Construction- difficulty in constructing tests to measure behaviors higher than knowledge, inadequate knowledge of constructing specification table, lack of handbooks and materials necessary for constructing tests, skills in constructing various types of tests, time-limited in constructing tests, being unable to construct tests in accordance with the specification table, problems in selecting words used in test items to be clear and suitable, problems in making possible choices and types of the tests according to the content and preferable behavior as well as constructing tests to cover bodies of knowledge. 4. Measurement Administration- observation to students’ behavior during their examinations. 5. Justification of learning outcomes- lack of alternative handbooks and materials to justify students’ outcomes, variation of each teacher’s justification criteria; criterion reference evaluation or norm reference evaluation. In addition, social studies teachers are in need of Ministry of Education assistance to supply them enough handbooks and materials in measurement and evaluation. They also wish that General Education Department should establish items bank and provide them social studies standardized test.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2523
Modified: 2557-10-22
Issued: 2557-10-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Panpen_To_front.pdf 306.95 KB31 2025-01-14 19:50:12
2 Panpen_To_ch1.pdf 349.11 KB29 2025-01-14 19:50:59
3 Panpen_To_ch2.pdf 861.31 KB27 2025-01-14 19:52:25
4 Panpen_To_ch3.pdf 253.1 KB13 2025-01-14 19:52:48
5 Panpen_To_ch4.pdf 402.79 KB11 2025-01-14 19:53:07
6 Panpen_To_ch5.pdf 414.07 KB14 2025-01-14 19:53:32
7 Panpen_To_back.pdf 530.16 KB14 2025-01-14 19:53:48
ใช้เวลา
0.029226 วินาที

พรรณเพ็ญ ทนกล้า
สุภาพ วาดเขียน
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการใช้กับไม่ใช้แผ่นโปร่งใสประกอบการสอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำเภา วรางกูร;สุภาพ วาดเขียน
สุชาดา อมรพิเชษฐ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอนและนักศึกษาผู้ใหญ่ต่อสภาพปัญหาการจัดการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 จังหวัดสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สุภาพ วาดเขียน;วิลาวรรณ รัตนเศรษฐากุล;บุรัญชัย จงกลนี
สุพิมล แก้วหนองยาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญาของเด็กไทยในระดับอนุบาล โดยใช้แบบสอบวาดภาพกู๊ดอีนัฟ-แฮร์ริส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
นนท์ศุกรีย์ ค้าทันเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
พรรณเพ็ญ ทนกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภูมิหลังกับความต้องการการศึกษาต่อ ของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัตนา พุ่มไพศาล;สุภาพ วาดเขียน
นวลศิริ พงศ์ถาวรภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Athasit Smathakarnagsornkij;สุภาพ วาดเขียน
อรรถศิษฏ์ สมรรถการอักษรกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินการใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ในระบบงานทะเบียน และวัดผลของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนระดับจังหวัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน;เดือน สินธุพันธุ์ประทุม
ลัดดา บูรพากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบอิงเกณฑ์ โดยใช้วิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฏีการตัดสินใจของแกลส และวิธีนับถอยหลัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน;ชูศักดิ์ ธัมภลิขิต
พานิช ศรีงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ จากชุดสื่อการสอนด้วยตนเอง ในวิชาวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพ วาดเขียน
สุปาณี อุณหโภคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
ปัญญา อุทัยพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
สุนีย์ วิงวอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความอดทนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
มลิวัลย์ แจ่มมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
ทัศนีย์ เหมะธุลิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของอาจารย์และผู้เข้าสอบต่อหลักสูตรและการสอบวิชาชุดครู ระดับประกาศนียบัตรประโยคครูพิเศษมัธยม ของกรมการฝึกหัดคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุ่นตา นพคุณ;สุภาพ วาดเขียน
มาโนช กลัดภิบาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การอาหาร ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
ณัฐ อัญชันภาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตราตอบกลับของแบบสอบถามทางไปรษณีย์ จากผู้ปกครองนักเรียนต่างระดับการศึกษา โดยจดหมายนำที่ลงนามของบุคคลต่างกลุ่ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
ประไพพิศ อาจสำอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลาของอาจารย์วิทยาลัยครูในเขตพระนครและธนบุรีปีการศึกษา 2513
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
จำปี อู่เงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการประมาณค่าพารามิเตอร์ของโมเดลโลจิสติก แบบสองพารามิเตอร์ระหว่างวิธีของเบส์กับวิธีแมกซิมัมไลด์ลิฮูด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน;ชูศักดิ์ ขัมภลิขิต
วินัย วงศ์ฤทัยวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจอัตราความเร็วและความถูกต้องในการอ่าน ของผู้ประกาศข่าวทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และสถานีโทรทัศน์ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์;สุภาพ วาดเขียน
ทิพย์อนงค์ ภูรัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,761
รวม 1,763 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 239,304 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 297 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 263 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 109 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 240,027 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124