แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาต้นทุนการใช้แก๊ส CNG ในรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ
The study of cost of using compress natural gas in the ready mixed concrete vehicle

keyword: ก๊าซธรรมชาติอัดเหลว
ThaSH: ยานพาหนะก๊าซธรรมชาติ
ThaSH: ต้นทุนและประสิทธิผล
ThaSH: รถบรรทุก -- การใช้เชื้อเพลิง
Abstract: ปัจจุบันนี้ปัญหาการเสียดุลทางการค้า อันเนื่องมาจากการปรับราคาสูงขึ้นของน้ำมันดีเซล มีอิทธิพลต่อภาวะทางเศรษฐกิจและสังคม งานวิจัยนี้จึงได้ทำการศึกษาการปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงจาก น้ำมันดีเซลเป็นแก๊สซีเอ็นจีทดแทนในรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ ในประเทศไทยการปรับเปลี่ยน เครื่องยนต์จากน้ำมันดีเซลมาเป็นแก๊สซีเอ็นจีทดแทนนั้น มีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบ คือ ระบบ Diesel Dual Fuel (DDF) และระบบ Dedicate ในส่วนของการวิเคราะห์ความไวต่อการเปลี่ยนแปลง ทางด้านการเงินนั้น พิจารณาจากการเพิ่มขึ้นและลดลงของราคาน้ำมันดีเซลร้อยละ 5, 10, 15 และ 20 ส่วนราคาของซีเอ็นจีจะต่ำกว่าราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเป็นสัดส่วนร้อยละ 35, 40, 45, 50, 55, 60 และ 65 โดยพิจารณาอัตราดอกเบี้ยระหว่าง 0.5% ถึง 10% และได้กำหนดราคาฐาน ของการขายปลีกน้ำมันดีเซล (30.34 บาทต่อลิตร) และแก๊สซีเอ็นจี (8.50 บาทต่อกิโลกรัม) ณ เดือนตุลาคม พ.ศ. 2551 ผลการวิจัยพบว่าการปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงยังไม่เป็นที่น่าสนใจ เนื่องจาก Net Present Value (NPV)จะเป็นบวกที่อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 4% ซึ่งอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวต่ำกว่า ค่า Minimum Loan Rate (MLR) ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ เหมาะสมในการปรับเปลี่ยน เชื้อเพลิง สำหรับระบบ DDF อยู่ระหว่าง 29-351 บาทต่อลิตร ระบบ Dedicate อยู่ระหว่าง 16-223 บาทต่อลิตร และเมื่อพิจารณาจากราคาฐานของการขายปลีกเชื้อเพลิงพบว่า ระยะทางวิ่ง ที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิง สำหรับระบบ DDF อยู่ระหว่าง 30-378 กิโลเมตรต่อวัน และระบบ Dedicate นั้นอยู่ระหว่าง 21-320 กิโลเมตรต่อวัน ส่วนปัญหาด้านมลภาวะและ ดุลทางการเงินที่เกิดจากการใช้น้ำมันดีเซลจะลดลงได้ หากมีการปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาใช้แก๊ส ซีเอ็นจี ทั้งนี้เพราะแก๊สซีเอ็นจีปล่อยมลพิษน้อยกว่าน้ำมันดีเซล และนอกจากนี้ยังมีปริมาณมาก เพียงพอที่จะใช้ในประเทศด้วย
Abstract: At present, the problems on balance of trade caused by the increasing cost of fuel are influencing to economic situation and state of society. The substitution of diesel oil by CNG in the concrete mixing vehicle was studied. In Thailand, there are two systems of the fuel transformation from diesel oil to CNG, they are Diesel Dual Fuel (DDF) and Dedicate. In the study, the economic sensitivity was tested. The test was performed by increasing and decreasing of retail price of diesel oil by 5, 10, 15, 20 percents. Moreover, the retail price of CNG were reduced by 35, 40, 45, 50, 55, 60, 65 percents from the retail price of diesel oil. The interest rate was considered during 0.5 to 10. Finally, this study was using the retail price of diesel oil (30.34 baht per liter) and CNG (8.50 baht per kilogram) in October, 2008. The results of the study indicated that the fuel substitution is not attractive because the Net Present Value (NPV) is positive when the maximum interest rate is 4% that lower than Minimum Loan Rate (MLR). The properly retail price of diesel is between 29-351 baht per liter for DDF and between 16-223 baht per liter for Dedicate. When consider the case based on retail price, the properly distance is between 30-378 km. per day for DDF and between 21-320 km. per day for Dedicate. The problem on pollution and financial balance caused by diesel oil may be reduced if CNG is used as a substitute, because it emits less pollution and has sufficient supplies in Thailand.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : paul@kmutnb.ac.th
Created: 2551
Modified: 2567-08-20
Issued: 2552-09-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ MCE อ621น
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 B15138136.pdf 2.03 MB1 2025-11-04 10:15:59
ใช้เวลา
0.02962 วินาที

อาทิตยา นิ่มอนงค์
Title Contributor Type
การศึกษาต้นทุนการใช้แก๊ส CNG ในรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อาทิตยา นิ่มอนงค์
สุพรชัย อุทัยนฤมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุพรชัย อุทัยนฤมล
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการใช้ผงกากยางรถยนต์เก่าในคอนกรีตบล็อกปูผิวทางแบบอ่อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปิติ สุคนธสุขกุล;สุพรชัย อุทัยนฤมล;กุลเดช สินธวณรงค์
เฉลิมพล ไชยแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลกระทบของบริการรถตู้โดยสาร ต่อปริมาณการใช้รถเมล์ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เทอดศักดิ์ รองวิริยะพานิช;สุพรชัย อุทัยนฤมล;ปกศักดิ์ เศรษฐบุตร
นิธัช พรหมพา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบสารสนเทศสำหรับประเมินผลิตภาพและควบคุมโครงการในงานก่อสร้างขนาดกลางและเล็กโดยใช้หลักการ Earned value
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กมลวัลย์ ลือประเสริฐ;กุลเดช สินธวณรงค์;สุพรชัย อุทัยนฤมล
นพ แช่มเชื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัญหาอุปสรรค และวิธีการแก้ไขของผู้ปฏิบัติงานสนามในการวางแนวทางราบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
ปริญญา เกิดจันทร์ตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อการวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อมในงานวางแผนทางหลวงในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเบื้องต้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
ประเสริฐ ศรีชัยตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการจราจรแบบจุลภาคเพื่อลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันและการระบายสารมลพิษจากยานพาหนะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เทอดศักดิ์ รองวิริยะพานิช;สุพรชัย อุทัยนฤมล;สุรศักดิ์ ทวีศิลป์
โชติรส ชูโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระบบขนส่งชายฝั่งเพื่อการแก้ปัญหาการขนส่งสินค้าโดยรถบรรทุกในประเทศไทย กรณีศึกษาการขนส่งยางพารา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
ธีรภัทร กาญจนอัครเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาลักษณะการจราจรบริเวณจุดกลับรถในแนวราบที่ไม่มีช่องจราจรสำหรับทำการกลับรถ กรณีศึกษาจุดกลับรถบนถนนแจ้งวัฒนะ กม. 7+760.170
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เทอดศักดิ์ รองวิริยะพานิช;สุพรชัย อุทัยนฤมล;กิตติชัย ธนทรัพย์สิน
ธีระพล ลดาลลิตสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบจากการตั้งด่านตรวจของตำรวจต่อสภาพจราจร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
สุรสิทธิ์ การทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสาเหตุและปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเกิดอุบัติเหตุของรถบรรทุกวัตถุอันตราย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
รักชาติ ชาติสิริทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของการให้บริการรถตู้โดยสารในการจอดรับส่งผู้โดยสารบริเวณป้ายรถเมล์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
มณวดี สิทธิคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระบบการให้บริการรถรับส่งพนักงานของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
ประสมสุข จั่นเจ๊ก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการให้มีรถรับส่งบุคลากรของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
กิตติชาติ รอดจั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางเพื่อคัดแยกถนนโครงข่ายสายรอง (Collector Roads) ของกรมทางหลวงชนบท ตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2549
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
สมชาย ชะนะภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบประเมินผลกระทบด้านการจราจรและสิ่งแวดล้อม กรณีการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าราคาประหยัดในเขตเมือง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปริญญา ถนัดทาง;สุพรชัย อุทัยนฤมล
อุกฤษฏ์ อินสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาถึงการใช้ระบบป้ายสลับข้อความในการแก้ไขปัญหาจราจร อย่างมีประสิทธิภาพในพื้นที่เมืองชลบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
จัตุรงค์ พันธุ์วงศ์สง่า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ระบบ GIS เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจกำหนดราคาค่าทดแทนที่ดิน เพื่อการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ โครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวม กรมทางหลวงชนบท
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
วิษุวัต ชุมนุมพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาต้นทุนการใช้แก๊ส CNG ในรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
อาทิตยา นิ่มอนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์และพัฒนาตารางการเดินทางของการขนส่งสินค้าสำหรับประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
ประสิทธิ์ชัย ลุนพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้งสถานีแม่สำหรับบริการก๊าซ NGV ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุพรชัย อุทัยนฤมล
ปกรณ์ เกตุแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,130
รวม 3,130 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 92,610 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 20 ครั้ง
รวม 92,660 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104