แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การดำเนินงานตามกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
Operation in Accordance with Educational Administration Procedure of School Administrators in Raman District under Yala Primary Educational Service Area Office 1

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.คณะครุศาสตร์.สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
keyword: บริหารสถานศึกษา.
ThaSH: การศึกษา - - ยะลา.
Classification :.DDC: 371.207
Abstract: การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 (2) เพื่อเปรียบเทียบการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำแนกตามตัวแปรเพศและขนาดของสถานศึกษาและ (3) เพื่อประมวลปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูที่ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 227 คน เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระ คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t – test) และทดสอบค่าเอฟ (F – test) เมื่อพบว่า มีความแตกต่างกันจึงทดสอบโดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Test) ผลการค้นคว้าอิสระ พบว่า 1. ระดับการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ตามตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วยเพศและขนาดของสถานศึกษา ภาพรวม พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การประมวลปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ตามความถี่สูงสุดแต่ละด้าน พบว่า ปัญหาด้านการวางแผน คือ ในการวางแผนผู้บริหารไม่ได้ศึกษาจุดอ่อน จุดแข็ง และการนำผลการประเมินการปฏิบัติงานในปีที่ผ่านมา มาประกอบในการวางแผน ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรจะกำหนดและวางแผนการดำเนินงานไว้ล่วงหน้าให้เป็นระบบ มีลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน ปัญหาด้านการกำหนดบทบาทหน้าที่ คือ ผู้บริหารไม่ระบุหน้าที่ ขอบข่ายงานให้ชัดเจนและเหมาะสมกับแต่ละคน ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรระบุหน้าที่ ขอบข่ายงานให้ชัดเจนและเหมาะสมกับแต่ละคน ปัญหาด้านการบริหารงานบุคคล คือ ผู้บริหารขาดการส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนได้พัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนได้พัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาด้านการวินิจฉัยสั่งการ คือ ผู้บริหารใช้ความรู้สึก อคติส่วนตัวในการวินิจฉัยสั่งการ ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรจัดทำคำสั่งโรงเรียนให้ชัดเจน ปัญหาด้านการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ คือ ผู้บริหารขาดการส่งเสริมให้มีการประสานงานกับชุมชน ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรส่งเสริมให้มีการประสานงานกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ปัญหาด้านการรายงานผล คือ ผู้บริหารขาดการกำกับติดตามการรายงานผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการรายงานผลต่อชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ และปัญหาด้านการบริหารงบประมาณ คือ ผู้บริหารไม่ได้จัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณอย่างชัดเจน ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณอย่างชัดเจน The objectives of this independent research were 1) to study the level of operation in accordance with educational administration procedure of school administrators in Raman district under Yala Primary Educational Service Area Office 1, 2) to compare the operation in accordance with educational administration procedure of school administrators in Raman district under Yala Primary Educational Service Area Office 1, distributed by gender and school size variables, and 3) to compile problematic issues and suggestions about operation in accordance with educational administration procedure of school administrators in Raman district under Yala Primary Educational Service Area Office 1. The sample group of this study was 227 civil servant teachers teaching in basic education schools in Raman district under Yala Primary Educational Service Area Office 1. The instrument employed was a questionnaire. Data analysis was conducted using a software package with the applied statistics including percentage, mean, standard deviation, t-test, and F-test, Scheffe’ test was performed where differences were found. The results of this independent research indicated as follows. 1. The operation in accordance with educational administration procedure of school administrators in Raman district under Yala Primary Educational Service Area Office 1 was at a high level, whether in the overall or in separate aspects. 2. Comparative results of the operation in accordance with educational administration procedure of school administrators in Raman district under Yala Primary Educational Service Area Office 1 as distributed by gender and school size variables indicated significant differences at a statistical level of .05. 3. The compilation of problematic issues and suggestions about operation in accordance with educational administration procedure of school administrators in Raman district under Yala Primary Educational Service Area Office 1 indicated as follows. Planning problem: the issue was that school administrators did not scrutinize the weakness and strengths and did not make use of previous year’s performance evaluation in their planning; the suggestion was that operation plans should be systematically made beforehand with a clear course of action. Job role and responsibility problem: school administrators did not stipulate clear job roles and responsibilities and assignment was not made to the right persons; the suggestion was that clear job roles and responsibilities should be stipulated and put the right persons on the right jobs. Personnel administration problem: school administrators lacked of encouragement for continual self development to their subordinates; the suggestion was that school teachers and personnel should be encouraged to made continual self development. Directing problem: school administrators often made a decision with emotion and prejudice: the suggestion was that particular directives and commands should be literally made and clear. Coordination problem: school administrators lacked of encouragement for coordination with communities; it was suggested that the schools continually coordinate with communities. Reporting problem: school administrators lacked of continual following up the performance reports; the suggestion was that reports should be made to communities and involved persons continually. And, budget administration problem: school administrators did not set up a clear expenditure plan and it was suggested that a clear expenditure plan should be made.
Academic Resource and Information Technology Center
Address: YALA
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2556
Modified: 2557-08-14
Issued: 2557-08-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis 371.207 ธ234ก
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 216.64 KB84 2023-03-29 14:50:01
2 Acknowledgement.pdf 97.36 KB92 2025-02-08 10:30:40
3 Content.pdf 246.14 KB73 2022-09-14 09:48:45
4 Approval.pdf 888.9 KB83 2022-09-14 09:48:52
5 Abtract.pdf 482.1 KB100 2022-10-09 22:11:24
6 Chapter1.pdf 272.44 KB123 2023-04-20 13:56:22
7 Chapter2.pdf 1.13 MB347 2025-09-07 10:52:15
8 Chapter3.pdf 553.64 KB74 2025-09-07 10:52:41
9 Chapter4.pdf 798.81 KB75 2022-09-14 09:49:32
10 Chapter5.pdf 465.76 KB82 2022-10-12 22:56:07
11 Appendix.pdf 2.18 MB155 2025-08-09 10:54:25
ใช้เวลา
0.043491 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,940
รวม 2,950 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 274,079 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,362 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 321 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 158 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 85 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 276,033 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46