Abstract:
การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับปัญหาการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต3 (2) เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำแนกตามตัวแปร บุคลากรทางการบริหารงานงบประมาณ ประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง และขนาดของสถานศึกษาและ (3) เพื่อประมวลผลข้อเสนอแนะในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3
ประชากรที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระครั้งนี้คือผู้บริหารสถานศึกษา และหัวหน้ากลุ่มบริหารงานงบประมาณ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำนวน 134 คน เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระ เป็นแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลจากประชากร โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ของประชากร
ผลการค้นคว้าอิสระพบว่า
1. ระดับปัญหาการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาขั้นขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหาการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำแนกตามตัวแปร บุคลากรทางการบริหารงานงบประมาณ ประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน
3. ข้อเสนอแนะในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 ตามความถี่สูงสุดแต่ละด้านได้แก่ (1) ด้านการจัดทำและเสนอของบประมาณ คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรดำเนินการจัดการอบรมแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมาย นโยบายของต้นสังกัด และทราบแนวปฏิบัติที่ตรงกัน (2) ด้านการจัดสรรงบประมาณคือ ควรยึดแผนงาน/โครงการของสถานศึกษา (3) ด้านการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการใช้เงินและผลการดำเนินงานคือ ควรดำเนินการตามแผนงาน ขั้นตอน การประเมินผล ติดตามผลที่ชัดเจน (4) ด้านการระดมทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา คือ จัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาในการระดมทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา รวมทั้งให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเป็นแนวทางในการระดมทุนทางสังคม (5) ด้านบริหารการเงินคือ ควรอบรมให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง (6) ด้านการบริหารบัญชีคือ ควรจัดอบรมให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเพื่อให้แนวทางการทำงานด้านบัญชีและ(7) ด้านการบริหารพัสดุและสินทรัพย์คือควรมีการตรวจสอบการจัดซื้อ จัดจ้าง เป็นรายไตรมาส
The objectives of this independent study were 1) to study the level of problems of budget management in basic school under the Pattani Primary Educational Service Area Office 3 2) to compare the problems of budget management in basic school under the Pattani Primary Educational Service Area Office 3, by variables of budget administrative persons, experience in taking the position and the size of schools and 3) to gather up suggestions of budget management in basic school under the Pattani Primary Educational Service Area Office 3.
The population used in the independent study were 134 of administrators and chief of budget management groups in basic school under the Pattani Primary Educational Service Area Office 3. The tools used in the independent study were questionnaires. Data analysis of population was processed through software package. And, Statistics used were data frequency, percentage, mean, and standard deviation.
The study outcomes were as the following :
1. The level of problems of budget management in basic school under the Pattani Primary Educational Service Area Office 3 are medium in overall view.
2. The outcome of the comparison of problems in budget management in basic school under the Pattani Primary Educational Service Area Office 3 -clarified by variants of budget management personels, experience in taking the positions and the size of schools were not different.
3. The suggestions of budget management in basic school under the Pattani Primary Educational Service Area Office 3 from highest frequency in each aspect were (1) in case of preparing and proposing budget request, Educational Service Area Office should manage training in law knowledge, agency policies and coincident regulations for administrators and responsible authorities. (2) in case of budget allocations, those should be depending on plan or school projects. (3) in case of inspecting, tracing, evaluating, and budget spending reports and performance; those should be operated by planning, steps, evaluating and clear tracing. (4) in case of resource mobilization and educational investment; there should be meeting of school committee to mobilize resources and invest in education, and let people taking part in social mobilization budget (5) in case of budget management, there should be training for administrators and responsible authorities continuously (6) in case of accounting management; there should be meeting for administrators and officers in working account and (7) in case of supplies and asset management; there should be verifying in purchasing every three months.
Academic Resource and Information Technology Center