Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคาดหวังและสภาพจริงการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้ากลุ่มบริหารงานบุคคล และเพื่อเปรียบเทียบเพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังและสภาพจริงในการบริหารงานบุคคล ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง และระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาปัจจุบันประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้ากลุ่มบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2555 จำนวน 253คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSSfor windorsสถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับความคาดหวังและสภาพจริงการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสโดยภาพรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยความคาดหวังและสภาพจริงการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสูงสุด คือ การสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง รองลงมา ได้แก่ การเสริมสร้าง
ประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ วินัยและการรักษาวินัย ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยความคาดหวังและสภาพจริงการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่ำสุด คือ การวางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง
2. ผลการเปรียบเทียบเพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้ากลุ่มบริหารงานบุคคลจำแนกตามตัวแปรเพศโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตามตัวแปรอายุ โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันจำแนกตามตัวแปรระดับการศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตามตัวแปรตำแหน่งในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันจำแนกตัวแปรตามประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตามตัวแปรระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาปัจจุบันโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. ผลการเปรียบเทียบเพื่อเปรียบเทียบสภาพจริงการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้ากลุ่มบริหารงานบุคคล จำแนกตามตัวแปรเพศโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตามตัวแปรอายุ โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันจำแนกตามตัวแปรระดับการศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตามตัวแปรตำแหน่งในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตัวแปรตามประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตามตัวแปรระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาปัจจุบันโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
The objectives of this research were 1) to investigate and analyze the level of The Expectations and Actualities of Personnel Administration in the Basic School under Narathiwat Primary Educational Service Area Office 2) to compare the level of Expectations and Actualities of Personnel Administration in the Basic School under Narathiwat Primary Educational Service Area Office between sex, age, the different level of education, Positions in school, experience of tenure, period of tenure in the present study. Population used in this research is administrators and teachers in charge of the school personnel department under Narathiwat Primary Educational Service Area Office in academic year 2010 with 253 samples. The data is collected by using questionnaire and analyzed the data using SPSS for windows based on frequency, Means, standard deviation and t-test.
The research finding was as follows
1. The level of the expectations and actualities of personnel administration in the basic school by opinions of school administrators and head of personnel under Narathiwat primary educational service area office. Considering the expectations and actualities of personnel administration in the basic school in 5 aspect overall and in every aspect was rated at a high level. The recruitment and appointment aspect was rated the highest, followed by enhancing the efficiency of
government services, and discipline and disciplined. The planned staffing and placement aspect was rated the lowest.
2. The results of the comparison of the expectations of personnel administration in the basic school under Narathiwat primary educational service area office by opinions of school administrators and head of personnel classified by sex variable,overall and aspects were no different. Classified by age variable, overall and aspects were different. Classified by the different levels of education variable, overall and aspects were no different. Classified by Positions in school variable, overall and aspects were no different Classified by experience of tenure variable, overall and aspects were no different. Classified by a period of tenure in the present study variable, overall and aspects were no different.
3. The results of the comparison of the actualities of personnel administration in the basic school under Narathiwat primary educational service area office by opinions of school administrators and head of personnel classified by sex variable ,overall and aspects were no different. Classified by age variable, overall and aspects were different. Classified by the different levels of education variable, overall and aspects were no different. Classified by Positions in school variable, overall and aspects were no different Classified by experience of tenure variable, overall and aspects were no different. Classified by a period of tenure in the present study variable, overall and aspects were no different.
Academic Resource and Information Technology Center