Abstract:
การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 (2) เพื่อเปรียบเทียบการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และขนาดโรงเรียน และ (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษาจากสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมี3ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา ในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ตอนที่ 3 เป็นปัญหาและข้อเสนอแนะในการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบค่าเอฟ (F-test) หากพบความแตกต่างทำการเปรียบเทียบพหุคูณด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (ScheffesTest)
ผลการค้นคว้าอิสระพบว่า
1.ระดับการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยหลักนิติธรรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือหลักความโปร่งใส ส่วนหลักการมีส่วนร่วมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2.การเปรียบเทียบการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งและขนาดของโรงเรียนพบว่า บุคลากรทางการศึกษาที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งและปฏิบัติงานอยู่ในขนาดโรงเรียนที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ปัญหาในการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 คือ ผู้บริหารขาดการอ้างอิงข้อกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องในการออกคำสั่งของโรงเรียน บุคลากรขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ผู้บริหารปฏิบัติกับบุคลากรไม่เท่าเทียมกัน ขาดการประชุมเพื่อดำเนินการแก้ไขปรับปรุงข้อบกพร่องในการทำงาน ร่วมกันอย่างจริงจัง บุคลากรขาดความรู้และความใส่ใจที่จะนำวัสดุเหลือใช้หรือที่ใช้แล้วกลับมาใช้ซ้ำหรือดัดแปลง บุคลากรปฏิบัติงานไม่เต็มความสามารถ ข้อเสนอแนะในการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 คือ ผู้บริหารควรบริหารงานบนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาลให้ครอบคลุมทั้ง 6 ด้าน เพื่อสร้างกลไกสำคัญที่จะทำให้การดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้ง 4 ด้านมีประสิทธิภาพ ภายใต้บริบทและรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การบริหารด้วยความเอาใจใส่ ส่งเสริมให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน การตัดสินใจและการตรวจสอบ
The objectives of this study were to investigate the school administration in accordance with good governance of the basic educational institutions under the jurisdiction of Yala Primary Education Service Area Office 1 and to compare the administrative style of school administration in accordance with good governance on the basis of the educational persons sex, age, education level, position and school size. And study the administrative problems and administrative suggestions. A total of 210 subjects, including Administrator, teachers and school committees who worked under the jurisdiction of Yala Primary Education Service Area Office 1. The Research instrument was a three parts questionnaire, such as part 1 was general data, part 2 was question school administration in accordance with good governance of the basic educational institutions questions and part 3 was administrative problems and administrative suggestions. The statistics used for data analysis included frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research finding were as follows :
1.The opinions of the Administrator, teacher and school committees the overall school administration in accordance with good governance of the basic educational institutions under the jurisdiction of the Yala Primary Education Service Area Office 1 were rated at a high level of performance.
2.The comparing result of school administration in accordance with good governance on the basis of the educational persons sex, age, education level, position and school size were not found at .05 level statistical significance.
3.Administrative problems and administrative suggestions of school administration in accordance with good governance of the basic educational institutions under the jurisdiction of Yala
Primary Education Service Area Office 1 such as the administrator not refer the law to make the school rules, the teachers not have willpower, inequality of administrator operation, the administrator must manage in accordance with good governance of the basic educational institutions.